“Nữ tướng” chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô

(LĐTĐ) Trong suốt hơn 2 năm qua, từ khi bắt đầu xuất hiện dịch Covid-19, đã có rất nhiều gương sáng phụ nữ nơi tuyến đầu chống dịch sẵn sàng gác lại bộn bề lo toan gia đình, nguyện thành “lá chắn thép” nơi cửa ngõ Thủ đô. Và Tiến sĩ, bác sĩ Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội chính là một trong những “nữ tướng” trên chiến tuyến đầu diệt "giặc" Covid-19, góp phần đem lại bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.
Thói quen ăn uống giúp tăng cường miễn dịch, chống lại COVID-19 Cảnh báo tình trạng tuồn thiết bị bảo hộ, máy tạo oxy, kít xét nghiệm Covid-19… đã qua sử dụng Hà Nội không còn xã, phường nào vùng cam và vùng đỏ, vùng vàng tăng so với tuần trước

Xuyên đêm điều tra ổ dịch

Đại dịch Covid-19 đã trở thành cuộc chiến chưa có hồi kết, là nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với toàn nhân loại và người dân Việt Nam. Trong cuộc chiến phòng, chống Covid-19 không khoan nhượng này, Tiến sĩ, bác sĩ Lã Thị Lan - Phó Giám đốc CDC Hà Nội, đành gác lại những niềm vui cùng gia đình, ứng trực trên cơ quan, cũng như tại các khu thu dung, ổ dịch… ngày đêm làm nhiệm vụ. Mặc dù là phụ nữ, nhưng khối lượng công việc mà vị Phó Giám đốc này đảm nhiệm trong suốt thời gian qua không hề nhỏ, tuy nhiên, ở bất cứ vị trí nào chị đều "tròn vai".

“Nữ tướng” chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô
Tiến sĩ, bác sĩ Lã Thị Lan, Phó Giám đốc CDC Hà Nội.

Chia sẻ về công việc của mình, bác sĩ Lan cho biết: “Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch Covid 19, tôi đã trực tiếp làm việc tại các khu cách ly tập trung để hướng dẫn vận hành; đồng thời thu thập các vấn đề thực tế để có những đóng góp trong việc xây dựng nội dung hướng dẫn vận hành khu cách ly tập trung và tại nơi cư trú”. Song song với đó, bác sĩ cũng là Chủ trì nhóm chuyên môn của Hà Nội, chuyên xây dựng tài liệu và hướng dẫn các cơ sở sử dụng phòng hộ cá nhân ngay từ những ngày đầu có dịch.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và nhiệt huyệt luôn thường trực, bác sĩ Lan không chỉ lên phương án tham mưu tốt mà còn trực tiếp hành động một cách quyết liệt, đầy trách nhiệm để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch có hiệu quả. Trong hai năm 2020 và 2021, mỗi khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng là lúc bác sĩ Lan luôn sâu sát, có mặt tại các ổ dịch để cùng làm và “cầm tay chỉ việc”, tập huấn cho cơ sở về công tác phòng, chống dịch.

Đặc biệt, Phó Giám đốc CDC Hà Nội còn phụ trách 5 đội cơ động và 10 quận huyện trong công tác phòng, chống dịch. Bởi vậy, bất kể ngày hay đêm, khi có tin báo ổ dịch mới là chị lập tức có mặt tại địa bàn, điều tra sơ bộ, xử lý nhanh sau đó làm việc với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương về hướng điều tra, xử lý tiếp theo; kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các khu cách ly, điểm chốt. Chị còn nghiên cứu tài liệu hướng dẫn trong và ngoài nước; họp chỉ đạo chống dịch; tập huấn; đọc phân tích diễn biến từng ca nhiễm, từng ổ dịch để ra hướng xử trí tiếp theo…

“Nữ tướng” chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô
Phó Giám đốc CDC Hà Nội Lã Thị Lan cùng các đồng chí lãnh đạo phường Việt Hưng, quận Long Biên, kiểm tra công tác phòng dịch tại khu cách ly trong năm 2021.

Trước tình hình số ca bệnh ngày càng tăng, đồng nghĩa với những khó khăn, vất vả của những cán bộ y tế dự phòng như bác sĩ Lan càng nhiều. Đằng sau mỗi thông báo ca bệnh khô khốc, nhưng phía sau là sự cố gắng làm việc của cả một tập thể cán bộ, nhân viên y tế dự phòng trong công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm…

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Lan cho hay: CDC Hà Nội là một tập thể trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Do vậy, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khó lường, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm luôn trong tâm thế sẵn sàng về lực lượng, vật chất, trang thiết bị, các kịch bản ứng phó với dịch bệnh khi cần thiết.

“Dù xác định trước khó khăn, vất vả kéo dài, nhưng trong thời gian chống dịch, công việc quá nhiều, nhân viên y tế trong hệ thống phòng dịch ai cũng phải làm việc tăng công suất gấp 2-3 lần, cá nhân tôi cũng vậy. Khó khăn, vất vả trong những ngày đại dịch căng thẳng thì khó có thể kể hết. Nhưng những ngày làm việc xuyên ngày, đêm, không có ngày nghỉ, không cả có giờ giấc, là chuyện trở lên quá đỗi bình thường” - bác sĩ Lan nói.

Hiện, do số mắc tăng cao, hầu hết ngươì nhiễm sẽ theo dõi điều trị tại nhà, họ rất cần được tư vấn, chăm sóc đúng để tránh chuyển bệnh nặng. Nên lúc rảnh rỗi bản thân bác sĩ Lan cũng tham gia tư vấn cho bệnh nhân mắc Covid- 19 điều trị tại nhà. Cùng với công tác chuyên môn, bác sĩ Lan còn là một trong những thành viên tích cực tham gia vận động các tổ chức tài trợ máy móc, sinh phẩm, khẩu trang N95 cho công tác phòng, chống dịch tại Trung tâm cũng như cho các đơn vị trên địa bàn Thành phố.

Sống trọn vẹn, hết mình với những khác biệt của nghề

Không trực tiếp tham gia khám chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các cán bộ, nhân viên y tế làm công tác y tế dự phòng luôn là những người đi đầu trong “trận chiến” chống dịch Covid-19, xông pha vào các vùng tâm điểm để dập dịch nhanh chóng và hiệu quả. Vậy nên, trong cuộc chiến cam go chống dịch Covid-19 tại Hà Nội, có không ít cán bộ, nhân viên y tế dự phòng trở thành F1, thậm chí là F0.

“Các cán bộ y tế trực tiếp tại làm việc các ổ dịch, cán bộ xét nghiệm, cũng là những người có nguy cơ nhiễm cao nhất. Ai cũng lo bị nhiễm, ai cũng sợ. Nhưng chúng tôi là người có chuyên môn, biết cách phòng hộ nên ít sợ hơn. Vả lại, đã chọn nghề y thì cũng phải chấp nhận rủi ro của nghề nghiệp”, bác sĩ Lan lý giải.

“Nữ tướng” chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô
Nữ Phó Giám đốc CDC Hà Nội kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các điểm chốt.

Bên cạnh đó, với những cán bộ, nhân viên y tế dự phòng công việc chiếm trọn phần lớn thời gian, bởi vậy những ngày Lễ, ngày Tết thường không trọn vẹn bên gia đình, người thân. Thế nhưng, với tấm lòng của người thầy thuốc, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng đã vượt lên trên những khó khăn đặc thù, kể cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh… ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chia sẻ về động lực làm việc trong suốt thời gian qua, bác sĩ Lan cho biết, tình yêu thương con người cùng với trách nhiệm nghề nghiệp luôn là những động lực hàng đầu giúp đội ngũ cán bộ và nhân viên y tế dự phòng cố gắng hơn trong công việc. “Thực tế làm việc trong suốt thời gian qua, tôi luôn động viên anh, em cố gắng hơn nữa trong công việc, bởi lẽ khi mình cố gắng thêm được bao nhiêu thì sẽ giảm được số ca mắc, số người tử vong vì Covid-19 bấy nhiêu”, bác sĩ Lan cho biết.

Đặc biệt, chính sự sẻ chia, quan tâm động viên bằng cả vật chất và tinh thần của người thân, bạn bè và nhân dân trong thời gian qua, cũng chính là liều thuốc tinh thần giúp đội ngũ nhân viên y tế có thêm động lực “chiến đấu” đẩy lui dịch bệnh. Theo bác sĩ Lan, trong suốt thời gian chống dịch, đã có nhiều phong trào tiếp sức cho cán bộ y tế. Rất nhiều bạn bè, người thân, thậm chí có những người chưa từng quen biết trước đó đã luôn nhắn tin, điện thoại động viên và luôn hỏi “Có cần gì không, cần gì thì cứ bảo nhé”.

“Nhiều suất cơm, gói bánh, hộp sữa, gói cà phê, trái cây; nhiều khi là cân giò hoặc hộp thịt bò và cả các phương tiện phòng hộ cá nhân… được mọi người gửi đến tiếp sức cho chúng tôi. Điều này giúp chúng tôi luôn thấy ấm áp, luôn thấy mình không đơn độc. Trong mỗi món quà vật chất đó ngoài chứa đựng tấm chân tình, chúng tôi nghĩ còn có niềm mong mỏi, gửi gắm của bạn bè, của người dân. Họ mong chúng tôi không gục gã, họ dõi theo cán bộ y tế và mong chiến thắng bệnh dịch. Vì thế mà tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng không cho phép mình buông xuôi ngay cả khi đã rất mệt mỏi”, bác sĩ Lan nói.

Mặc dù cả hai năm qua luôn là những giấc ngủ chập chờn, những bữa cơm vội, nhưng nhiều lúc vị Phó Giám đốc CDC Hà Nội vẫn ước một ngày có thể kéo dài ra hơn, bởi với chị luôn mang phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ”, ngày nào người dân còn gặp nguy hiểm thì ngày đó chị và đồng nghiệp còn sẵn sàng trực chiến và chiến đấu.

Không thể kể hết được những công sức, sự đóng góp của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế dự phòng nơi tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là sự sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của nữ Phó Giám đốc CDC Hà Nội. Nhờ sự cống hiến âm thầm nhưng cao cả của họ, mà trong hơn 2 năm qua, dù dịch Covid-19 vẫn hết sức phức tạp, khó lường nhưng thành phố Hà Nội vẫn đạt được nhiều kết quả khả quan, kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh.

“Nữ tướng” chống dịch Covid-19 nơi cửa ngõ Thủ đô
Bác sĩ Lã Thị Lan thăm, tặng quà các bệnh nhi nhân ngày 1/6 tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Sơn.
Sắp tới Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2), nhiều cá nhân ngành Y tế Thủ đô sẽ được tôn vinh vì những cống hiến trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhắc tới ngày vui của ngành, của bản thân và đồng nghiệp, bác sĩ Lan cho biết: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã diễn ra trong suốt hơn 2 năm qua, đã có hàng chục ngàn cán bộ y tế không quản ngày đêm, không quản vất vả, làm việc tăng ca nhằm ngăn chặn đại dịch và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Tất cả họ đều xứng đáng được tôn vinh, xứng đáng được nhận bằng khen...

“Hiện nay, có thể nói chúng ta đã vượt qua cơn nguy hiểm của dịch Covid-19. Số nhiễm bệnh ở Hà Nội cũng như nhiều địa phương tăng cao, tuy nhiên số ca tử vong rất thấp và không gây thảm họa như ở một số địa phương trong giai đoạn trước. Đó chính là phần thưởng lớn nhất trong ngày 27/2 với những người đã tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 như chúng tôi suốt thời gian qua”, bác sĩ Lan chia sẻ thêm.

Bên cạnh những thành tích nổi bật trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bác sĩ Lã Thị Lan còn làm tốt nhiều nhiệm vụ chuyên môn khác. Trong đó, bác sĩ Lan còn phụ trách công tác phòng, chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản và phòng, chống bệnh không lấy nhiêm. Thời gian qua, bác sĩ Lan đã xây dựng các quy định, hướng dẫn và triển khai các biện pháp về thích ứng phòng, chống dịch Covid-19 để giữ ổn định công tác phòng, chống HIV/AIDS. Đảm bảo người nhiễm HIV, người nghiện ma túy vẫn được duy trì điều trị ARV và methadone trong hoàn cảnh có dịch Covid-19 và giãn cách xã hội. Với những phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua, bác sĩ Lã Thị Lan đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen từ Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội; nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động