Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa quyết định điều tra tình hình lao động, tiền lương trong doanh nghiệp năm 2024 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, làm căn cứ xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2025.
Quy định mới về cách tính lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7 Mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng sẽ còn áp dụng đến khi nào?

Việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước. Các địa phương này có số lượng doanh nghiệp lớn, thị trường lao động phát triển.

Các vùng trong danh sách điều tra tiền lương gồm: Vùng Đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc); vùng Đông Bắc (Quảng Ninh); vùng Tây Bắc (Hòa Bình); vùng Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An); vùng Duyên hải Nam Trung Bộ (Đà Nẵng, Khánh Hòa); vùng Tây Nguyên (Đắk Lắk); vùng Đông Nam Bộ (TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Long An, TP Cần Thơ).

3.400 doanh nghiệp bị điều tra về tiền lương
Đối tượng điều tra gồm: 3.400 doanh nghiệp; người lao động theo các vị trí chức danh khác nhau đang làm việc tại doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: B.D).

Đối tượng điều tra gồm: 3.400 doanh nghiệp; người lao động theo các vị trí chức danh khác nhau đang làm việc tại doanh nghiệp. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thu thập các thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh lao động, tiền lương trong doanh nghiệp.

Việc điều tra nhằm mục đích cung cấp cơ sở cho việc điều chỉnh mức lương tối thiểu năm 2025 theo hoạt động của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Kết quả điều tra cũng để phục vụ công tác quản lý, công bố định kỳ mức tiền lương bình quân trên thị trường lao động để doanh nghiệp, người lao động tham khảo làm cơ sở thương lượng tiền lương.

Trước đó, ngày 30/6, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Từ 1/7, lương tối thiểu tháng đối với người lao động theo vùng gồm: Vùng I ở mức 4.960.000 đồng/tháng; vùng II mức 4.410.000 đồng/tháng; vùng III mức 3.860.000 đồng/tháng; vùng IV mức 3.450.000 đồng/tháng.

Mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng cũng được điều chỉnh tăng, cụ thể là: Vùng I là 23.800 đồng/giờ; vùng II là 21.200 đồng/giờ; vùng III là 18.600 đồng/giờ; vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

Thanh Oai: Nhiều ô đất đấu giá tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm

(LĐTĐ) Kết thúc cuộc đấu giá, kết quả nhiều ô đất tại huyện Thanh Oai tăng gần chục tỷ đồng so với giá khởi điểm.
Sẽ biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu"

Sẽ biểu dương 100 “Gia đình công nhân, viên chức, lao động Thủ đô tiêu biểu"

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội cho biết, ngày 28/8 tới đây, LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô tiêu biểu” năm 2024 và tuyên dương, trao học bổng cho con CNVCLĐ Thủ đô đạt thành tích cao, vượt khó, học giỏi năm học 2023 - 2024.
Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

Xây dựng các gói chính sách phù hợp, khả thi với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT về việc tổ chức triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu các gói chính sách với quy mô đủ lớn, phù hợp, khả thi để hỗ trợ doanh nghiệp.
Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

Ký Thỏa thuận, dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với với một số đối tác, doanh nghiệp với mức giảm giá, ưu đãi các sản phẩm, dịch vụ, mang đến quyền lợi thiết thực cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh

Đề xuất cơ chế hỗ trợ giá điện đối với trạm sạc phục vụ phương tiện giao thông xanh

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 372/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc điện cho phương tiện giao thông xanh.
Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

Bắt quả tang 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy

(LĐTĐ) Công an phường Long Biên vừa bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý, khi kiểm tra hành chính phòng trọ tại ngõ 84 phố Đàm Quang Trung, quận Long Biên (Hà Nội).

Tin khác

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

(LĐTĐ) Ngoài trả lương tháng 4 và 5 cho công nhân, đại diện công ty này cam kết sẽ thanh toán tiền lương tháng 6 và 7/2024 cho người lao động vào ngày 30/8 tới. Song song đó sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân/tháng (áp dụng cho tháng 4 và 5) đối với người lao động quay trở lại công ty làm việc vào ngày 5/8 tới.
Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có phản hồi về chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hiện nay và cách tính lương hưu đối với người lao động trong trường hợp này.
TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội

TP.HCM: Tìm giải pháp gia tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố tổ chức Hội nghị: “Giải pháp thúc đẩy mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội ở những nơi có quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố”.
Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

Tái tạo sức lao động từ những kỳ nghỉ dưỡng

(LĐTĐ) Ngoài các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã được tiến hành thường xuyên, những năm gần đây tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai thêm một hoạt động mới để chăm lo cho đoàn viên, người lao động đó là tổ chức kỳ nghỉ dưỡng sức cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động. Dù mới được triển khai thí điểm, song chương trình đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với đoàn viên, CNVCLĐ.
Hiệu quả, nghĩa tình “đồng  vốn” Công đoàn

Hiệu quả, nghĩa tình “đồng vốn” Công đoàn

(LĐTĐ) Hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà hướng tới việc cải thiện, nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) đã thực sự trở thành điểm tựa tin cậy, mang lại cơ hội phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều đoàn viên CNVCLĐ thông qua việc cho đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn với thủ tục vay đơn giản, lãi suất thấp, giải ngân nhanh chóng.
Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

Tạo môi trường làm việc an toàn, trong lành

(LĐTĐ) Việc các cấp Công đoàn Thủ đô đẩy mạnh phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” là một trong những hoạt động thiết thực không chỉ đảm bảo an toàn lao động, bảo đảm tính mạng cho người lao động mà còn đảm bảo sức khỏe cho họ.
BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

BHXH thành phố Hà Nội: Đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, 6 tháng đầu năm, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Thành phố đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; quyền lợi người tham gia, thụ hưởng được đảm bảo.
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 662 đơn vị, qua đó ghi nhận các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) với tổng số tiền 139 tỷ đồng.
Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

Hỗ trợ phụ nữ quản lý tài chính thông minh, phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Thời gian qua, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp và Ngân hàng chính sách xã hội đã hỗ trợ hàng triệu hộ gia đình được tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, góp phần không nhỏ trong cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động