Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Nghệ An: Tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh lao động Công đoàn Transerco tổ chức tập huấn về An toàn, vệ sinh lao động

Triển khai có hiệu quả

Đã có rất nhiều vụ việc tại nạn lao động thương tâm, nghiêm trọng xảy ra. Nguyên nhân là do còn nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ, không tuân thủ quy định ATVSLĐ, vi phạm về công tác huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ, trang bị bảo hộ lao động. Đồng thời, bản thân người lao động cũng chưa thực hiện nghiêm quy định ATVSLĐ…

Nhận thức rõ việc bảo đảm ATVSLĐ là lợi ích thiết thân nhất đối với đoàn viên, người lao động, trong Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, ngay khâu đột phá đầu tiên, nêu rõ các yêu cầu cốt lõi, là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, đảm bảo ATVSLĐ.

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động
Đảm bảo ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bảo vệ sức khoẻ người lao động, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Công tác ATVSLĐ được tổ chức Công đoàn đặc biệt quan tâm và coi đó là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức nhằm bảo vệ, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho đoàn viên, người lao động.

Có mặt tại Công ty TNHH May mặc Able Việt Nam (KCN Phú Tài, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), trong không khí lao động hăng say của hơn 200 người lao động, thì cách đó không xa có sẵn túi sơ cứu gồm 27 trang thiết bị, vật tư y tế theo phụ lục 4 thông tư số 19/2016/TT-BYT được trang bị chu đáo tại nơi làm việc.

Bà Bảo Đồng - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH May mặc Able Việt Nam cho biết: Do tính chất công việc làm trong lĩnh vực may mặc, nên công tác ATVSLĐ luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Định kỳ công ty đều tiến hành kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ tại các khu vực sản xuất, tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động, tổ chức các buổi tuyên truyền về ATVSLĐ…

Theo bà Đồng, tai nạn lao động luôn rình rập, có thể xảy mọi lúc, mọi nơi nếu ngươi lao động chủ quan, thiếu ý thức chấp hành về ATVSLĐ. Điều đó cho thấy việc chấp hành nghiêm quy định ATVSLĐ trong sản xuất là rất quan trọng.

Chính vì vậy, mỗi cán bộ công đoàn tại Công ty đều nâng cao trách nhiệm, tự trang bị thêm nhiều kiến thức về ATVSLĐ để tham gia hiệu quả từ quá trình kiểm tra, giám sát, quy trình điều tra tai nạn lao động... nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Từ đó, kịp thời lên tiếng nếu nhìn thấy thiếu sót của người lao động, cán bộ quản lý, bảo đảm sản xuất an toàn với mục đích lợi ích của người lao động luôn được đặt lên hàng đầu.

Còn tại Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang (tại Cụm Công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, chuyên chế tạo, lắp đặt dây chuyền thiết bị chế biến cà phê và nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Công ty có khoảng 250 người lao động, trong đó 50% lao động thường xuyên công tác lắp đặt thiết bị tại các công trình trong và ngoài nước.

Đặc thù sản xuất cơ khí là công việc nặng nhọc, nguy hiểm, tiếp xúc với máy móc, tiếng ồn, rung chấn, nhiệt độ cao, bụi công nghiệp, thiếu ánh sáng... Đây là những yếu tố có hại đến sức khỏe người lao động, tiềm ẩn nguy cơ bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

Ông Lý Trọng Phúc – Phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở cho hay, trong nhiều năm qua công ty đã dành nhiều nguồn lực, vật lực để đầu tư cho công tác ATVSLĐ. Nhiều năm liền không để xảy ra tình trạng cháy nổ, tai nạn lao động nặng, hoặc sự cố chết người. Công ty được nhận Cờ thi đua về công tác ATVSLĐ của Bộ Lao động – Thương binh và xã hội; Bằng khen của Cục an toàn vệ sinh lao động; Bằng khen của UBND tỉnh Khánh Hòa về 10 năm chấp hành tốt pháp luật phòng cháy chữa cháy.

Nói về những phương pháp hay để thực hiện tốt ATVSLĐ, ông Phúc không ngần ngại chia sẻ: Công ty rất chú trọng công tác ATVSLĐ, trong đó trang bị kịp thời, đầy đủ trang phục, phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Định kì tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho nữ; cải thiện chất lượng bữa ăn; cấp phát bồi dưỡng độc hại cho người lao động, huấn luyện kỹ năng sơ cấp cứu, đảm bảo thời gian làm việc; thành lập và duy trì tốt Mạng lưới an toàn vệ sinh viên gắn liền với các tổ/đội sản xuất…

“ATVSLĐ là một trong những nội dung chăm lo đoàn viên của tổ chức Công đoàn. Vì thế, việc thông tin đầy đủ, kịp thời những kiến thức về ATVSLĐ chính là điều Công đoàn cần đẩy mạnh nhằm giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra đối với tính mạng, sức khỏe người lao động tại đơn vị. Tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức Công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động”, ông Phúc bày tỏ.

Tăng trách nhiệm của cán bộ Công đoàn cơ sở

Luật ATVSLĐ đã ban hành từ lâu, song thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo đảm điều kiện an toàn cho người lao động. Mặt khác, một số cán bộ Công đoàn cơ sở vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nên chưa phát huy hết vai trò đại diện, bảo vệ người lao động trong công tác giám sát vấn đề này.

Thực trạng trên cho thấy tổ chức Công đoàn tại các địa phương cần có những phương án, giải pháp thiết thực hơn nữa nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ Công đoàn cơ sở, bởi không ai hiểu môi trường lao động của công nhân bằng cán bộ Công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, người lao động phải luôn nâng cao ý thức trong việc tự đánh giá nguy cơ rủi ro trước và trong quá trình lao động để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở trong việc kiểm tra, giám sát ATVSLĐ phải có đủ năng lực, phẩm chất, có kiến thức toàn diện về các lĩnh vực, có bản lĩnh và mạnh dạn đấu tranh với các hành vi vi phạm của đơn vị sử dụng lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

Ngọt ngào hương vị bánh trung thu cổ truyền

(LĐTĐ) Cuộc sống hiện đại, phong tục rước đèn, phá cỗ trong đêm Trung thu có nhiều sự thay đổi, mâm cỗ cũng trở nên phong phú hơn với sự góp mặt của nhiều loại bánh trung thu. Tuy nhiên bánh trung thu truyền thống vẫn là sự lựa chọn của nhiều người dân. Sự mộc mạc của những chiếc bánh nướng, bánh dẻo, mùi thơm béo ngậy của nhân bánh, không chỉ đánh thức khứu giác của người thưởng thức mà còn gợi nhớ hồi tưởng về những kỉ niệm thời thơ ấu.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc

(LĐTĐ) Vừa qua, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã có chuyến thăm, làm việc với Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn đã có buổi làm việc với Công đoàn Ngân hàng Kookmin và Nghị sỹ quốc hội Park Hong Bae - Nguyên Chủ tịch Công đoàn ngành Tài chính Hàn Quốc.
Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

Chú trọng các phong trào thi đua yêu nước trong các trường học

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện chú trọng phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.

Tin khác

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được trả lương ngừng việc nếu do sự cố không do lỗi người sử dụng lao động. Tiền lương ngừng việc thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng, theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP: Vùng I: 4.960.000 đồng, Vùng II: 4.410.000 đồng, Vùng III: 3.860.000 đồng, Vùng IV: 3.450.000 đồng.
Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi, thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng, tăng 25,06% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 13.015 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.127 tỷ đồng.
Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

(LĐTĐ) Cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận kiến nghị bổ sung thêm các ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động, trong đó có việc kéo dài dịp nghỉ Quốc khánh đến ngày 5/9.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa quyết định điều tra tình hình lao động, tiền lương trong doanh nghiệp năm 2024 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, làm căn cứ xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2025.
Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

(LĐTĐ) Ngoài trả lương tháng 4 và 5 cho công nhân, đại diện công ty này cam kết sẽ thanh toán tiền lương tháng 6 và 7/2024 cho người lao động vào ngày 30/8 tới. Song song đó sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân/tháng (áp dụng cho tháng 4 và 5) đối với người lao động quay trở lại công ty làm việc vào ngày 5/8 tới.
Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Cách tính lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có phản hồi về chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo quy định hiện nay và cách tính lương hưu đối với người lao động trong trường hợp này.
Xem thêm
Phiên bản di động