Bộ Giao thông - Vận tải trả lời việc chậm chuyến bay

09:38 | 29/10/2019
(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã chất vấn đối với Bộ Giao thông - Vận tải về (GTVT) trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc xử lý một số hãng hàng không liên tục trì hoãn, chậm trễ chuyến bay làm ảnh hưởng đến công việc, gây thiệt hại kinh tế của người dân.
bo giao thong van tai tra loi viec cham chuyen bay Bao giờ mới hết bất cập
bo giao thong van tai tra loi viec cham chuyen bay Bán đấu giá tàu bay “bỏ quên” tại sân bay Nội Bài
bo giao thong van tai tra loi viec cham chuyen bay Lãnh đạo đường sắt bị phê bình vì mua toa xe cũ
bo giao thong van tai tra loi viec cham chuyen bay
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk (ảnh QH)

Vừa qua, Bộ GTVT đã có Văn bản trả lời nội dung đại biểu nêu. Theo đó, trong các tháng đầu năm 2019 vẫn còn xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến… làm xấu hình ảnh của ngành Hàng không Việt Nam, gây bức xúc trong dư luận và xã hội.

Với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì nhiều cuộc họp về chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xét duyệt cấp slot của Cục Hàng không Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng, dịch vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung triển khai một số nhiệm vụ chính như: Hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật kết hợp với việc tiếp tục cải cách hành chính.

Rà soát, tổng hợp các tồn tại bất cập để đề xuất, bổ sung, sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không, khắc phục tình trạng chậm, dồn, hủy chuyến, tăng cường chế tài xử lý;

Huy động mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư kết cấu hạ tầng, công nghiệp và các cơ sở cung cấp dịch vụ, cơ sở đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không; đẩy mạnh các hình thức đầu tư để thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng, dịch vụ hàng không, trong đó, tập trung vào 2 dự án quan trọng là Nhà ga T3 CHKQT Tân Sơn Nhất và CHKQT Long Thành; các hãng hàng không tăng cường các giải pháp công nghệ như kios check-in, mobile check-in nhằm giảm lượng khách đến quầy làm thủ tục….;

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai thực hiện hàng loạt các dự án cải tạo, nâng cấp Nhà ga, sân đỗ máy bay, sửa chữa đường băng, đường lăn; tổ chức lại các khu vực dịch vụ phi hàng không trong Nhà ga; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nâng cấp trang thiết bị, áp dụng dẫn đường khu vực (RNAV) và dẫn đường theo tính năng (PBN).

Đặc biệt, các đơn vị ngành hàng không hoàn thiện, áp dụng hệ thống phối hợp, ra quyết định tại sân bay (A-CDM) để chính thức áp dụng vào cuối năm nay; Cục Hàng không Việt Nam rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về phục vụ hành khách, bồi thường ứng trước không hoàn lại theo hướng tăng quyền lợi của hành khách; tăng cường các chế tài trong quy chế điều phối slot (thu hồi, không cấp mới… gắn liền với các chỉ số OTP) trong trường hợp chậm, hủy chuyến do lỗi chủ quan của các hãng hàng không. Tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định của pháp luật.

PV

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này