Hà Nội ứng dụng trông giữ xe Iparking: Giải quyết các bất cập

08:04 | 06/10/2019
(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội có Thông báo số 1094/TB-UBND về việc thống nhất cho phép tiếp tục thí điểm vận hành ứng dụng trông giữ xe IParking trên địa bàn từ tháng 10. Đáng chú ý, trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang có những bước đi ban đầu xây dựng thành phố thông minh thì việc triển khai ứng dụng dịch vụ IParking là cần thiết. Thực tế cũng cho thấy, nếu phát huy tốt thì Iparking có thể là nền tảng hình thành một loại hình dịch vụ thuận tiện, văn minh ở Thủ đô.  
ha noi ung dung trong giu xe iparking giai quyet cac bat cap Giải đáp kiến nghị của cử tri về dịch vụ iParking
ha noi ung dung trong giu xe iparking giai quyet cac bat cap Xử lý vi phạm đối với các điểm trông giữ xe có ứng dụng iParking
ha noi ung dung trong giu xe iparking giai quyet cac bat cap Nhân rộng trông giữ phương tiện bằng công nghệ iParking: Tại sao không?
ha noi ung dung trong giu xe iparking giai quyet cac bat cap Hoàn thiện iParking để triển khai đại trà

Nhiều kết quả khả quan

Theo ghi nhận, những năm gần đây Hà Nội có tốc độ tăng trưởng phương tiện ô tô, xe gắn máy cao. Việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với tốc độ tăng trưởng của phương tiện cá nhân đã tạo áp lực lớn đối với hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là khu vực trung tâm Thành phố.

Để đảm bảo nhu cầu giao thông tĩnh đang bức thiết như hiện tại, bên cạnh việc khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, hiện đại, tập trung, sử dụng các tầng hầm để đỗ xe trong các tòa nhà và khu chung cư… thì Hà Nội vẫn phải sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trông giữ xe để đáp ứng nhu cầu dừng, đỗ xe của các tổ chức và cá nhân theo các quy định của pháp luật.

ha noi ung dung trong giu xe iparking giai quyet cac bat cap

Mô hình trông giữ xe theo hình thức IParking là một trong những giải pháp ngắn hạn góp phần giải bài toán dừng đỗ trong giao thông tĩnh. Ảnh: Giang Nam

Để giải quyết vấn đề này, từ tháng 5/2017, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đầu tư CIS bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động IParking tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.

Kết quả thực hiện thí điểm đã cho thấy những hiệu quả tích cực. Cụ thể, đến tháng 9/2019, doanh thu tăng 200%, tạo thuận lợi cho cá nhân sử dụng ô tô, xe máy tìm kiếm chỗ gửi xe tiện lợi nhất; phục vụ tốt hoạt động quản lý của Thành phố; là công cụ giúp quản lý về tài chính hiệu quả, minh bạch, tránh thất thoát; từng bước thực hiện đưa ứng dụng công nghệ thông tin, giảm dần thanh toán bằng tiền mặt...

Đáng chú ý, ngoài việc người dân có thể đỗ xe và thanh toán online, sau này IParking sẽ hội tụ nhiều tiện ích khác như: Các bãi đỗ xe sẽ được đưa vào bản đồ số trực tuyến, sẽ kết nối các bãi đỗ xe của các trung tâm, các tòa nhà với bản đồ số của Hà Nội; sẽ có bản đồ giao thông kết nối với giao thông tĩnh, từ điện thoại người dân có thể tìm được bãi đỗ xe nào còn trống một cách tốt nhất, thuận tiện nhất.

Ngoài ra, ứng dụng còn có tác dụng xử lý được thông tin, thống kê được lượng đỗ xe ở các khu vực khác nhau. Trên cơ sở đó, phân tích được nhu cầu đỗ xe theo giờ, theo ngày, theo khu vực giúp các nhà đầu tư các công trình giao thông.

Bãi đỗ vẫn là nỗi bức bối

Nhắc lại câu chuyện về bức bối bãi đỗ đang tồn tại ở Hà Nội, theo tìm hiểu hiện số lượng bãi đỗ xe tại Hà Nội mới đáp ứng 8-10% nhu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng nhiều điểm được quy hoạch làm bãi đỗ vẫn chậm triển khai hoặc sử dụng sai mục đích. Những điểm không được phép trông coi như gầm cầu, vỉa hè, đất dự án khác thì lại ngang nhiên bị biến thành bãi đỗ.

ha noi ung dung trong giu xe iparking giai quyet cac bat cap

Để giải quyết nhu cầu ngắn hạn, không ít vỉa hè Hà Nội trở thành những điểm đỗ xe tạm. Ảnh: Giang Nam

Đáng lưu ý, dù Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia quy định bắt buộc bố trí bãi đỗ xe ô tô là 20m2/100m2 sàn hoặc mỗi căn hộ; chỗ đỗ xe máy là 6m2/100m2 sàn; nhà thu nhập thấp cũng phải bố trí bằng 60% định mức chung… nhưng thực tế thì chỉ đạt 10% còn 90% thả nổi. Hệ lụy nhãn tiền là, không gian đô thị bị sử dụng sai mục đích. Hàng loạt vỉa hè, lòng đường, công viên, công sở, trường học, không gian công cộng… trở thành nơi đỗ xe.

Dẫn như vậy để thấy rằng, tiềm năng phát triển của ứng dụng Iparking cho thấy, ở lĩnh vực trông giữ phương tiện ở những đô thị lớn như Hà Nội rõ ràng là một ngành kinh tế dịch vụ nhiều tiềm năng. Và hơn hết, IParking là một lợi thế, là xu hướng phát triển trong việc hình thành hệ thống giao thông thông minh, cần phải được khai thác hiệu quả giúp tái cơ cấu vốn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Nhiều tiềm năng song Iparking vẫn đang gặp những vướng mắc nhất định trong việc phát triển. Dễ thấy, hiện phần lớn người dân vẫn có thói quen dùng tiền mặt. Việc thanh toán qua tin nhắn hay trục trặc, trong khi thanh toán bằng thẻ ngân hàng lại tồn tại nhiều nguy cơ dẫn tới lộ thông tin về tài khoản… Đây là những vấn đề mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phải giải quyết để người dân yên tâm.

Lợi ích đã rõ, nhưng chỉ khi những bất cập liên quan đến hệ thống phần mềm, thanh toán và thu chi tài chính… được khắc phục thì tin chắc dịch vụ Iparking sẽ được người dân đón nhận, trở thành loại hình dịch vụ văn minh ở Thủ đô.

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, Công ty cổ phần Đầu tư CIS nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các giải pháp triển khai chính thức công nghệ trông giữ xe qua điện thoại di động IParking trên địa bàn.

Thành phố cũng giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện đối với tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động trông giữ phương tiện theo quy định của pháp luật. Theo Ủy ban nhân dân thành phố, kết quả từ khi thực hiện thí điểm đến tháng 9/2019 cho thấy doanh thu tăng 200%, tạo thuận lợi cho cá nhân sử dụng ô tô, xe máy tìm kiếm chỗ gửi xe tiện lợi nhất; phục vụ tốt hoạt động quản lý của thành phố; giúp quản lý về tài chính hiệu quả, minh bạch, tránh thất thoát.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ, từng bước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chọn Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh. Trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho các dịch vụ, quản lý trên địa bàn Thành phố, từng bước thực hiện việc giảm dần thanh toán bằng tiền mặt. Đồng thời thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030”.

Giang Nam

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này