Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô

08:35 | 26/07/2019
(LĐTĐ) Để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, mới đây Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã trình UBND TP Hà Nội phê duyệt dự toán Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”. Theo Đề án này, dự kiến khu vực đường vành đai 3 của Hà Nội trở vào, các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông sẽ bị thu phí phương tiện.  
Tăng tần suất hoạt động của xe buýt nhanh BRT: Cần xử nghiêm hành vi lấn làn!
Vì sao liên tục xảy ra tai nạn tại hầm Kim Liên?
Còn khoảng 80% lượng xe đang đỗ tự do: Cần đáp số cho bài toán quỹ đất

Theo đó, nội dung nghiên cứu của Đề án là từ vành đai thu phí khép kín. Theo phương án, đối tượng thu phí là các phương tiện xe cơ giới (ô tô) đi vào khu vực thu phí. Trong đó, Hà Nội sẽ nghiên cứu đề xuất chính sách miễn giảm đối với người dân có xe ô tô trong khu vực thu phí.

Dự kiến, mức thu cụ thể được tính toán phân bố theo hướng tăng dần đối với các loại ô tô có nguy cơ cao gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, các loại phương tiện giao thông cá nhân và các loại phương tiện giao thông có mức xả khí thải nguy cơ ô nhiễm cao.

Đề án cũng phân tích một số khía cạnh kỹ thuật về công nghệ sử dụng và công suất đáp ứng của hệ thống với điều kiện đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Cụ thể, đơn vị xây dựng đề án sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến RFID là công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao và công nghệ tự động nhận dạng biển số.

Hà Nội dự kiến thu phí phương tiện đi vào khu vực nội đô

Việc thu phí phương tiện cá nhân đi vào nội đô được kỳ vọng sẽ góp phần làm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ảnh: Đ.L

Theo đơn vị xây dựng Đề án, phương án thu phí sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện, không gây ùn tắc giao thông. Khi thực hiện phương án thu phí, thành phố yêu cầu chủ phương tiện ô tô mở tài khoản ngân hàng, trang thiết bị thu phí phát tín hiệu tự động để tự nhận biết và trừ tiền trong tài khoản.

Bên cạnh đó, việc thu phí tự động cũng sẽ giúp cơ quan chức năng có cơ sở phạt nguội khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi: Dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy sai làn… Những lỗi vi phạm trên đều được thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ phương tiện và bị trừ tiền trong tài khoản của ô tô vi phạm.

Tuy nhiên, Đề án cũng nhấn mạnh, việc áp dụng trên địa bàn Hà Nội phải được nghiên cứu trên cơ sở xem xét đặc điểm và tình trạng của hệ thống GTVT cũng như đặc tính, thói quen đi lại của người dân thành phố để có thể vận dụng thành công. Phía Sở GTVT cũng đưa ra lộ trình thực hiện từ năm 2019 - 2020 xây dựng Đề án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Từ năm 2020 - 2030 căn cứ nội dung Đề án được duyệt sẽ phân công tổ chức thực hiện.

Đ.L

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này