Hội nghị phản biện về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi):

Nên rút thời gian giáo dục phổ thông xuống 11 năm

21:07 | 22/04/2019
(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị phản biện về Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 tới đây
nen rut thoi gian giao duc pho thong xuong 11 nam Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi): Vẫn còn nhiều nội dung cần làm sáng tỏ
nen rut thoi gian giao duc pho thong xuong 11 nam Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi): Đảm bảo tính khả thi khi đưa vào cuộc sống
nen rut thoi gian giao duc pho thong xuong 11 nam Khẳng định rõ vị thế của nhà giáo

GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu - Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường; TS.Hồ Ngọc Hải - Phó Chủ nhiệm Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội), dự thảo lần này có nhiều sửa đổi tích cực, hợp lý hơn dự thảo trước. Tuy nhiên, góp ý thêm về nội dung đầu tư cho giáo dục, Hiệu trưởng trường Marie Curie cho rằng, luật chưa thấy rõ tính đặc thù của lĩnh vực giáo dục, do đó cần làm rõ hơn nội dung này.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Xuân Khang cũng đề nghị Ban Soạn thảo bổ sung nội dung về những điều mà dư luận đang rất quan tâm như: giáo dục phải được tự chủ về nhân sự và tài chính.

Theo đó, ngành giáo dục phải được tự chủ tuyển dụng giáo viên, không qua ngành nội vụ như hiện nay, tương tự như công an, quân đội được tự chủ tuyển dụng. Ngành giáo dục cũng phải được tự chủ về tài chính, nghĩa là ngân sách đầu tư thẳng cho giáo dục, không phụ thuộc Bộ Tài chính.

nen rut thoi gian giao duc pho thong xuong 11 nam
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: P.T)

GS.ST Nguyễn Đăng Dung (Ủy viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng, sửa luật nhưng phải dựa trên những gì tốt đẹp, những gì tinh túy của nền giáo dục thì phải giữ.

“Dự thảo này tinh thần học thuật không có. Giáo dục là để đất nước phát triển, nguyên lý giáo dục phải rõ ràng. Vì thế, về triết lý giáo dục, đồng tình với phương án 2, tức phải gom vào một điều và phải rõ, không để rải rác trong luật. Luật cũng phải thúc đẩy được tinh thần tự do học thuật” - GS.ST Nguyễn Đăng Dung nêu ý kiến.

TS Nguyễn Viết Chức (Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) cho rằng: Giáo dục đang được cả xã hội quan tâm, nên các vấn đề trong Luật Giáo dục phải rõ ràng, tiêu chuẩn của cán bộ quản lý và quyền hạn trách nhiệm của họ; tiêu chuẩn giáo viên..

“Thực tế gian lận thi cử mấy hôm nay rất đau lòng, cho thấy Luật phải ghi rõ cán bộ quản lý giáo dục quyền được làm gì, trách nhiệm đến đâu, tiêu chuẩn tiêu chí nào để làm cán bộ quản lý giáo dục. Không thể chấp nhận hàng loạt cán bộ quản lý giáo dục lại trực tiếp tham gia vào vụ gian lận thi cử như ở Hòa Bình, Sơn La...” - TS Nguyễn Viết Chức nhấn mạnh.

Theo TS Nguyễn Viết Chức, tiêu chuẩn giáo viên cũng phải rõ, kể cả tiêu chuẩn về ngọai ngữ, để có cơ sở bảo vệ nhà giáo. Thực tế hiện nay giáo viên đi dạy nhưng cứ nơm nớp vì không được bảo vệ.

Chính vì vậy Luật phải bảo vệ được giáo viên, muốn thế tiêu chuẩn giáo viên phải rõ ràng, không để giáo viên phải “chạy” các loại chứng chỉ, văn bằng, rồi khi thi thố họ lại phải kêu cứu. Tiêu chuẩn nhà giáo có thể khắt khe nhưng sẽ bảo vệ được họ.

nen rut thoi gian giao duc pho thong xuong 11 nam
TS Nguyễn Viết Chức (Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) phát biểu ý kiến tại Hội nghị. (Ảnh: P.T)

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Viết Chức cũng cho rằng hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm là vô cùng bất cập, lỗi thời. Trẻ em bây giờ phát triển tốt hơn trước đây cả về thể chất, trí tuệ, do đó nên rút còn 11 năm, lợi rất nhiều.

Theo TS Nguyễn Viết Chức, nếu nói đây là kinh nghiệm quốc tế thì cần phải nghiên cứu kỹ xem có bao nhiêu nước có chương trình phổ thông 12 năm, bao nhiêu nước là 11 năm để biết hệ thống giáo dục phổ thông của chúng ta đã phù hợp hay chưa.

Nhiều người giải thích rằng thời gian học của giáo dục phổ thông đã được Chính phủ quy định, nhưng nhẽ ra điều này phải được quy định trong luật Giáo dục chứ không phải là để Chính phủ quy định.

Ngoài ra, Luật cần viết rõ hơn về phân luồng, hướng nghiệp, nội dung này trong dự thảo luật đang rất chung chung. Đây là vấn đề rất quan trọng, cần hướng nghiệp rõ vấn đề này, hướng nghiệp nhưng không phải là bắt buộc, hướng làm sao để người dân không ồ ạt đổ đi thi đại học.

Cùng quan điểm, GS.Trần Ngọc Đường cho rằng, Luật Giáo dục là luật mẹ, nên phải bao quát đủ các vấn đề. Luật phải điều chỉnh được những vấn đề mà dư luận hiện đang bức xúc như bạo lực học đường, gian lận thi cử. Đặc biệt, phải làm rõ vai trò chủ thể của gia đình trong các hoạt động giáo dục.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ chính sách học phí đối với người học diện phổ cập giáo dục; việc hỗ trợ đóng học phí đối với người học diện phổ cập tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục; cần cụ thể hóa về đối tượng thụ hưởng, tiêu chí, mức tính.

Nhiều ý kiến cho rằng, luật cần bao quát nhiều vấn đề đang là nỗi bức xúc hiện nay của xã hội như thực phẩm bẩn vào trường học, bạo lực học đường với thầy cô và học sinh, băn khoăn khi thực hiện nhiều bộ SGK, rất dễ lộn xộn, lúng túng trong lựa chọn bộ sách nào để học... Nếu không có chế tài để xử lý những vấn đề này thì tình trạng bức xúc trong giáo dục không thể giải quyết được.

P.T

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này