Mô hình chính quyền điện tử: Góc nhìn từ quận Bắc Từ Liêm

10:17 | 01/03/2019
(LĐTĐ) Năm 2018, UBND quận Bắc Từ Liêm là một trong các quận đứng đầu thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, được Thành phố đánh giá cao. Để đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của UBND thành phố Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cùng sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Thường trực Quận uỷ - HĐND - UBND quận, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của phòng, ngành của quận và UBND các phường.
mo hinh chinh quyen dien tu goc nhin tu quan bac tu liem Ấm áp “Tết sum vầy” với CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm
mo hinh chinh quyen dien tu goc nhin tu quan bac tu liem Quận Bắc Từ Liêm, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

Hiệu quả mô hình Tổ dân phố điện tử

Trong những năm qua, UBND quận Bắc Từ Liêm luôn bám sát các quan điểm, chỉ đạo của Thành phố để triển khai có hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), dịch vụ công trực tuyến. Năm 2018, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh triển khai và khai thác có hiệu quả ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của các cơ quan nhà nước để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, UBND quận đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và Ban chỉ đạo CNTT các cấp, gắn kết chặt chẽ ứng dụng CNTT với công tác cải cách hành chính (CCHC).

Có mặt tại Bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm lúc cuối giờ trưa, phóng viên ghi nhận được không khí làm việc nghiêm túc, kiên nhẫn hướng dẫn, giải thíchcác thủ tục cho người dân của các cán bộ tư pháp quận. Theo lịch hẹn, anh Tuấn (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) đến lấy giấy đăng ký kinh doanh. Anh Tuấn đánh giá: “Mặc dù đã cuối giờ trưa nhưng các cán bộ làm việc rất nghiêm túc, tập trung vào công việc vì vậy việc giải quyết các thủ tục rất nhanh gọn, không mất thời gian của người dân”.

mo hinh chinh quyen dien tu goc nhin tu quan bac tu liem
Không khí làm việc nghiêm túc tại bộ phận một cửa quận Bắc Từ Liêm. (Ảnh: P.B)

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, ngay từ đầu năm, quận Bắc Từ Liêm đã ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong hoạt động cơ quan nhà nước; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT;... ban hành quy chế sử dụng máy tính bảng. Đối với từng nội dung kế hoạch, UBND quận đã đặt ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể; chỉ rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường.

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân về ứng dụng CNTT, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 bằng nhiều hình thức như: Xây dựng mô hình Tổ dân phố điện tử, thành lập các tổ tình nguyện hướng dẫn người dân cách đăng ký các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; phát tờ rơi; các hoạt động sân khấu hoá thông qua các hội thi, hội diễn... Song song với đó, UBND quận đã đưa việc ứng dụng CNTT vào tiêu chí chấm điểm hàng tháng, đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức và coi đây là một yêu cầu bắt buộc trong công tác cán bộ.

Năm 2017, UBND quận đã xây dựng 9 mô hình Tổ dân phố điện tử. Năm 2018, tiếp tục mở rộng thêm 15 Tổ dân phố điện tử. Đến nay, trên địa bàn quận đã có 24 mô hình Tổ dân phố điện tử, với mục tiêu: Tăng tỷ lệ hồ sơ công dân tự đăng ký qua mạng tại nhà; tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công tại tổ dân phố, chung cư theo hướng xã hội hoá. Bước đầu, mô hình này đã được đưa vào sử dụng, mang lại lợi ích thiết thực cho công động và xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện xây dựng “Chính quyền điện tử”.

Việc này đã góp phần giảm thời gian, công sức, chi phí cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự thân thiện giữa người dân và chính quyền. Với sự cố gắng nỗ lực của bộ máy chính quyền, tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà toàn quận đạt 64,1% vượt 9,1% theo kế hoạch đề ra. Cụ thể, với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp quận, tỷ lệ hồ sơ công dân nộp tại nhà đạt 80,3%; tăng 14,9% so với năm 2017; cấp phường là đạt 54,1%, tăng 9,4% so với năm 2017. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổng số hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả được 357 hồ sơ.

Chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ

Công tác đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT cũng được quận quan tâm, chỉ đạo sát sao. UBND quận đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn cho lãnh đạo và cán bộ, công chức tại các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường bằng 03 hình thức: Đào tạo trực tiếp, đào tạo tập trung và trực tuyến. Năm 2018, 13 buổi đào tạo, hướng dẫn quy trình nghiệp vụ đã được tổ chức cho 619 lượt cán bộ về cách sử dụng máy tính bảng và một số ứng dụng; cách xử lý khi gặp sự cố an toàn an ninh thông tin cơ bản; hướng dẫn quy trình nghiệp vụ, giải đáp thắc mắc về phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; cách sử dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp Thành phố. Bên cạnh đó, hướng dẫn trực tiếp cho 390 đoàn viên thanh niên 13 phường trên địa bàn quận về cách đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Quận cũng cử cán bộ tham gia đầy đủ các khoá đào tạo do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức. Kết quả, 36 học viên đã được cấp chứng chỉ “Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT”; 08 học viên đã được cấp chứng chỉ chuyên nghiệp về phần cứng máy tính và 24 học viên tham gia tập huấn đào tạo “Tập huấn về Chính phủ điện tử và Thành phố thông minh”...

Tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn tận tình cho cán bộ quận và phường sử dụng các phần mềm dùng chung của Thành phố theo phương châm “Triển khai đến đâu ứng dụng ngay đến đó”. Ý thức và thói quen sử dụng CNTT trong giải quyết công việc của cán bộ từ quận tới phường được nâng cao rõ rệt, cụ thể qua việc xử lý văn bản điện tử, sử dụng hòm thư điện tử công vụ, khai thác cơ sở dữ liệu của quận để phục vụ cho công việc...

Ông Trần Thế Cương đánh giá, trong quá trình xây dựng và phát triển, không thể phủ nhận việc ứng dụng CNTT vào quản lý hành chính nhà nước là một xu thế tất yếu. Trong đó, ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính được coi là một trong những nội dung quan trọng nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến là một khâu quan trọng trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về xây dựng một nền hành chính dân chủ, minh bạch; tạo điều kiện để chính quyền gần dân hơn; năng lực, hiệu quả công tác, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ, công chức được nâng lên; các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, cá nhân được công khai, minh bạch, hồ sơ của tổ chức công dân được giải quyết kịp thời, hiệu quả hơn.

“Trong thời gian tới, UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường trong việc ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đạt 100%. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ công dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 tại nhà đạt 65%. Làm tốt công tác tuyên truyền để mọi cán bộ, người dân hiểu rõ mục tiêu quan trọng của việc ứng dụng CNTT và hướng tới việc hoàn thiện mô hình “Chính quyền điện tử” với mục tiêu xây dựng quận Bắc Từ Liêm phát triển toàn diện, bền vững và góp phần xây dựng thành phố Hà Nội – Thành phố thông minh” – ông Trần Thế Cương cho hay.

Phương Bùi

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này