Cuộc đua của các hãng xe công nghệ: Chịu chi, nhận lỗ để thống lĩnh thị trường?

18:05 | 24/09/2018
Mới vào Việt Nam 1 tháng, ứng dụng gọi xe công nghệ mới Go-Viet đã khiến cho đối thủ Grab không thể ngồi yên mà phải lao vào cuộc chạy đua khuyến mại, thu hút khách hàng. 
cuoc dua cua cac hang xe cong nghe chiu chi nhan lo de thong linh thi truong Go-Viet ra mắt dịch vụ gọi xe công nghệ và chuyển phát nhanh
cuoc dua cua cac hang xe cong nghe chiu chi nhan lo de thong linh thi truong Grab thâu tóm Uber: Cơ hội cho taxi công nghệ Việt?
cuoc dua cua cac hang xe cong nghe chiu chi nhan lo de thong linh thi truong

Cẩn trọng với khuyến mại khủng

Chỉ sau một tháng có mặt tại Việt Nam, Go-Viet - ứng dụng gọi xe công nghệ đến từ Indonesia đã được nhiều khách hàng biết đến khi mạnh tay tung ra các chương trình khuyến mại sốc chưa từng có.

Nếu như trước đây người ta biết đến Grab là ứng dụng công nghệ gọi xe rẻ nhất thì nay có Go-Viet. Đơn vị này đã tung ra chương trình khuyến mại đồng giá 5.000 đồng cho mỗi chuyến “xe ôm” dưới 8 km tại 12 quận của TP.HCM. Chưa hết 6 tháng khuyến mại như đã tuyên bố ban đầu, ứng dụng gọi xe công nghệ đến từ Indonesia này đã nâng lên 9.000 đồng cho mỗi chuyến xe.

Dù nâng giá lên đột ngột nhưng đây vẫn được đánh giá là giá rẻ nhất từ trước đến nay. Sốt ruột trước động thái của Go-Viet, Grab cũng tung ra chương trình khuyến mãi sốc y hệt. Các cuốc xe GrabBike dưới 8km được tính đồng giá 5.000 đồng, áp dụng từ cuối tháng 8. Ngoài ra, nhiều khách hàng còn nhận được thông báo khuyến mãi chuyến đi dưới 8km có giá 2.000 đồng, miễn phí các cuốc dưới 5km ở một số quận trung tâm TP.HCM.

Đánh giá về động thái của các đơn vị taxi công nghệ ở Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng Võ Thành Nhân cho rằng, việc Go-Viet tung ra chương trình khuyến mại khủng như hiện nay, không khác gì so với việc Grab đã làm trước đó. Khi còn là đối thủ cạnh tranh của Uber, Grab đã liên tục có những chương trình khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng và dần dần chiếm lĩnh thị trường.

Nhưng có thể thấy, sau khi Uber bị đánh bật khỏi thị trường xe công nghệ thì Grab gần như độc chiếm thị trường thì giá của ứng dụng này đã không ít lần bị khách hàng phàn nàn.

"Có thể thấy có những khi giá của Grab còn cao hơn nhiều so với taxi truyền thống, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc các dịp lễ tết...", ông Nhân nói.

Vì thế, theo ông Nhân, đối với những đơn vị có nguồn vốn khủng và chịu chi thì họ sẽ không tiếc tiền, thậm chí là chịu lỗ để có thể nhanh chóng thống lĩnh thị trường. Trong lúc này, có thể khách hàng sẽ có lợi nhưng về lâu về dài thì chưa chắc.

Chưa nên đánh giá vội vàng

Còn theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khi chúng ta đã tham gia cơ chế thị trường thì phải chấp nhận quy luật của kinh tế thị trường, trong đó có sự cạnh tranh. Việc các đơn vị này đưa ra chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng là việc hết sức bình thường.

"Không chỉ có trong lĩnh vực gọi xe công nghệ mà tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác đều áp dụng các hình thức khuyến mại khủng để thu hút khách hàng. Miễn là việc làm này phù hợp với luật cạnh tranh, quy định của luật pháp Việt Nam", ông này cho biết.

Ngoài ra, theo ông Liên, khi thị trường Việt Nam đón nhiều hãng taxi công nghệ vào cạnh tranh thì người có lợi sẽ là khách hàng. Sự cạnh tranh sẽ khiến cho các hãng chú trọng đến việc chăm sóc khách hàng từ chính sách đến giá cả. Khách hàng sẽ có sự lựa chọn phong phú, tránh sự độc chiếm thị trường.

"Đối với những ứng dụng gọi xe công nghệ mới vào Việt Nam, chúng ta hãy từ từ quan sát, để xem họ sẽ làm những gì tiếp. Còn theo tôi, việc các hãng xe công nghệ cạnh tranh nhau lành mạnh, theo quy định của pháp luật mà tung ra những chương trình khuyến mại sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng", ông Liên nêu quan điểm.

Theo Phạm Dung/laodong.vn

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này