Đổi mới cơ sở vật chất, phong cách, thái độ phục vụ của ngành Y:

Ghi nhận từ những sự đổi thay

13:33 | 20/09/2018
(LĐTĐ) Sau 3 năm triển khai, "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" do Bộ Y tế phát động, có thể khẳng định nhiều bệnh viện công như được “khoác áo mới” với mục tiêu cao nhất vì người bệnh.
ghi nhan tu nhung su doi thay Hơn 1.000 CNVCLĐ tham gia Hội khỏe ngành Y tế Thủ đô năm 2018
ghi nhan tu nhung su doi thay Vẫn câu hỏi ấy!
ghi nhan tu nhung su doi thay 570 cán bộ, viên chức ngành Y tế Hà Nội tham gia hiến máu tình nguyện

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương Nguyễn Trung Anh, với đặc thù là khám, chữa bệnh cho người cao tuổi, mà người cao tuổi thường đối mặt với tình trạng bệnh lý có rất nhiều bệnh phối hợp, nên ảnh hướng đến tinh thần của bệnh nhân. Bởi thế, rất dễ để những đối tượng người bệnh này không hài lòng. Do đó, để phục vụ tốt bệnh nhân, bệnh viện đã không ngừng đổi mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị lẫn ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý, điều hành, khám và chữa bệnh…

ghi nhan tu nhung su doi thay
Người bệnh luôn cảm thấy ấm lòng ngay từ khâu đón tiếp. Ảnh BV Lão khoa TƯ cung cấp

“Thậm chí, chúng tôi cũng tổ chức khu vực khám bệnh riêng cho người trên 80 tuổi. Khu vực này có nhiều nhân viên trợ giúp cho các bệnh nhân cần phải hỗ trợ, được khám riêng, khám trước. Đặc biệt, bệnh viện xây dựng hệ thống xét nghiệm liên hoàn cùng với khu vực khám bệnh, đó cũng là tạo điều kiện cho bệnh nhân.

Ngoài ra, khu vực phát, cung cấp thuốc cũng được bố trí ngay cạnh khu khám bệnh nhằm giảm thiểu việc đi lại nhiều cho bệnh nhân. Không dừng lại ở đó, BV còn có căng tin rộng rãi, wifi miễn phí trong khu vực Khoa Khám bệnh để ngay cả người nhà đưa bệnh nhân đến khám cũng thấy được sự vui vẻ, hài lòng. Tại đây những bệnh nhân lấy máu sẽ được phát một phiếu ăn sáng miễn phí ngay tại Bệnh viện”- Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Sơn: “Trong lĩnh vực về công tác xã hội, chúng tôi hình thành, hướng dẫn Tổ hỗ trợ người bệnh đặt tại các phòng khám của các bệnh viện. Tổ này sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận hỗ trợ người bệnh, phát hiện sớm những người bệnh có các biểu hiện chưa hài lòng với dịch vụ y tế để tiếp cận và xử lý ngay từ đầu.

Hiện nay, tổ hỗ trợ người bệnh là một nội dung trong chương trình chung của kế hoạch "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” mục đích cuối cùng đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân một cách tốt nhất...

Tương tự, tại Bệnh viện Phổi Trung ương, trao đổi với phóng viên, PGS.TS.BS Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc cho biết: Tại Bệnh viện Phổi Trung ương, với lưu lượng bệnh nhân đông, bệnh viện đã áp dụng những phương pháp nhằm chống quá tải và giảm số ngày điều trị trung bình trong công tác khám chữa bệnh.

Các khoa phòng tại bệnh viện đều được trang bị chỗ ngồi chờ, điều hòa, quạt trần, quạt gắn tường phục vụ bệnh nhân.Đặc biệt, trong bệnh viện cũng có đường dây nóng, Hội đồng người bệnh… nhằm giúp bệnh nhân trao đổi, kiến nghị, giải quyết những tâm tư, mong muốn chính đáng.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, nhằm thực hiện nhiệm vụ đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cũng như nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người bệnh. Trong đó, một trong những hoạt động được bệnh viện triển khai hiệu quả và được phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân và người nhà là triển khai mô hình nhân viên chăm sóc người bệnh theo yêu cầu.

Đây là một trong những dịch vụ bệnh viện triển khai không mang lại kinh tế cho bệnh viện, mà chỉ nhằm hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân.Tuy nhiên, điều quan trọng bệnh viện vẫn chịu trách nhiệm trước bệnh nhân chứ không phải nhân viên chăm sóc. Cũng theo PGS Vũ Xuân Phú với những nhân viên chăm sóc người bệnh theo yêu cầu, đều được bệnh viện tuyển chọn, đào tạo về các kỹ năng chăm sóc, kỹ năng ứng xử và có cấp chứng chỉ hành nghề. Điều quan trọng, là mỗi nhân viên y tế phải chăm sóc và thể hiện tình cảm với người bệnh như đối với người thân trong gia đình.

Cụ thể, nhân viên chăm sóc người bệnh từ hỗ trợ bệnh nhân uống thuốc, chế độ ăn theo hướng dẫn, đồng thời chia sẻ và động viên tinh thần họ trong suốt quá trình điều trị.Điều quan trọng, những nhân viên này sẽ là cầu nối thông tin giữa bệnh nhân, bác sĩ điều trị và người nhà bệnh nhân…

Cũng theo đánh giá của lãnh đạo Bệnh viện Phổi Trung ương: Với sự quá tải ở các bệnh viện hiện nay, áp lực công việc nặng nề đối với người thầy thuốc, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân, nếu có sự tham gia của nhân viên công tác xã hội sẽ góp phần làm tăng sự hài lòng của người bệnh. Và khi người bệnh hài lòng, sẽ góp phần hạn chế hiệu quả những vấn đề bức xúc, bạo hành nhân viên y tế trong thời gian vừa qua.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Nguyễn Hồng Sơn cho biết, trong chương trình cải cách hành chính, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được coi là một chỉ tiêu. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện chủ trương này.

Bên cạnh đó, để chương trình đi vào cuộc sống, Bộ sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện tại các bệnh viện. Việc thực hiện tốt những chủ trương này, nhằm nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh của các bệnh viện, tạo niềm tin và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Minh Khuê

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này