Độc đáo tranh thờ cúng của người Dao Yến Bái

09:45 | 09/02/2018
Trong nghi lễ thờ cúng của mình vào các dịp tết Nguyên Đán, Lễ Cấp Sắc, Tết nhảy, người Dao (Yên Bái) luôn sử dụng rất nhiều tranh cúng. Loại tranh này được treo chỗ trang trọng thể hiện niềm tin con người về thần linh, vũ trụ và các hiện tượng trong cuộc sống từ thủa xa xưa, chứa đựng nhiều giá trị giáo dục nhân văn sâu sắc.
doc dao tranh tho cung cua nguoi dao yen bai Triển lãm tranh Hàng Trống "Những điều xưa cũ mới mẻ"
doc dao tranh tho cung cua nguoi dao yen bai Đa sắc “Triển lãm tranh màu nước quốc tế lần 2 - 2017 tại Hà Nội”
doc dao tranh tho cung cua nguoi dao yen bai Việt Nam đa sắc và sâu lắng qua góc nhìn của họa sỹ Nhật Bản
doc dao tranh tho cung cua nguoi dao yen bai Độc đáo tranh sơn mài hầu đồng “Giá thánh”

Mỗi một dòng họ lại có số lượng tranh khác nhau, tuy nhiên, nội dung của tranh đều thể hiện quan niệm của con người thủa sơ khai về vũ trụ và triết lý về mối quan hệ giữa cuộc sống của con người với vạn vật trong vũ trụ theo tục thờ đạo Giáo. Trong đó, thần tiên chính là thế lực vô cùng quan trọng bảo trợ cho cuộc sống của con người và 3 vị thần cai quản ở 3 nơi là Ngọc thanh (thần cai quản trên trời), Thượng thanh (thần cai quản trần gian); Thái thanh (thần cai quản âm phủ) còn được gọi là Tam thanh, là 3 vị có quyền lực tối thượng.

doc dao tranh tho cung cua nguoi dao yen bai

Tranh cúng của người Dao không cần phải thể hiện phối cảnh không gian sâu rộng mà nó được vẽ theo kiểu tranh dân gian như tranh Hàng Trống nên nét vẽ thường tả thực và màu sắc xanh, đỏ, tím vàng, đen, trắng được cụ thể trong từng họa tiết. Chẳng hạn, bức vẽ "Tổng tinh đàn" là bức vẽ mô tả tổng thể các vị thần linh được người Dao tôn thờ, trong đó các vị Tam thanh được đặt ở vị trí trên cùng.

Bức vẽ "Thập điện Diêm vương" nói về 10 cửa điện của Diêm vương chỉ có cửa thứ 10 là cửa luân hồi. Còn lại 9 cửa khác đều là cửa Diêm vương xử người chết về âm phủ khi sống phạm các tội lỗi tùy theo mức độ nặng nhẹ. Hay bức vẽ "Tứ đại nguyên súy" vẽ 4 vị thần rất uy phong trong vũ trụ đó là thần mưa, gió, sấm, chớp.

Màu sắc của mỗi bức vẽ cũng tùy thuộc vào chủ đề hay nhân vật mà đưa ra những gam màu có đặc thù tương ứng như bức Tam thanh thì gam màu chủ đạo cũng như trang phục của Ngọc thanh là màu xanh da trời, màu xanh lá cây, màu trắng; tranh vẽ Thượng thanh thì chủ đạo là màu xanh lá cây, xanh da trời, nâu sẫm và Thái thanh thì chủ yếu là màu đỏ, đen, vàng, nâu. Điểm chung nữa trong các bức tranh vẽ thần linh là các họa công đã rất nỗ lực để tạo nên vẻ mặt khác nhau của mỗi vị thần linh nhưng đều thể hiện được nét uy vũ trên nền hào quang.

Bộ tranh cúng của người Dao chứa đựng nhiều giá trị giáo dục tính nhân văn cho con người. Vì thế, tục thờ tranh dân gian được người Dao bảo tồn từ đời này qua đời khác, tạo nên nét văn hóa riêng trong cộng đồng các dân tộc Yên Bái.

Tranh cúng của người Dao rất coi trọng đến chất liệu giấy, màu bền và vẽ đẹp (kiêng thờ cúng tranh cũ). Thông thường, loại tranh này được vẽ trước tết Nguyên đán vài tháng và người muốn vẽ tranh phải đến nhờ các thầy cúng biết vẽ. Khi thầy cúng nhận lời rồi mới chọn ngày đẹp hợp với tuổi của gia chủ thì mới làm lễ xin thần linh cho khai bút.

Tranh vẽ xong, thầy chọn ngày tốt để treo tranh và làm lễ khai quang. Khi cúng xong, người Dao gói tranh thật kỹ treo lên xà nhà tránh ẩm mốc, hư hỏng. Ngày nay do chất liệu giấy, màu vẽ đã sẵn hơn, tốt hơn và trong cộng đồng người Dao cũng có nhiều người được học vẽ bài bản hoặc có năng khiếu vẽ lại làm nghề thầy cúng nên ở nhiều nơi người Dao đã tự vẽ lấy tranh cúng. Đặc biệt là tranh thờ ngày tết thì không thể nhờ các họa sỹ hay họa công truyền thống vẽ được bởi loại tranh này phải vẽ dựa vào ý tưởng của chủ nhà và thủ tục để vẽ tranh cũng khá phức tạp.

Gia đình ông Bàn Ấn (xã Nậm Lành - Văn Chấn - Yên Bái), năm nay cũng nhờ thầy ở Văn Yên vẽ cho dòng họ Bàn của mình một bộ tranh với 18 bức. Ông cho biết: "Mỗi một dòng họ lại có bộ tranh với số lượng khác nhau, nhưng đều giống nhau về nội dung ví dụ như họ Bàn một bộ có 18 tranh, họ lý một bộ 3 tranh. Bộ tranh không chỉ có giá trị về vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần sâu sắc trong đời sống tâm linh của dân tộc mình, cầu mong cho con cháu, dòng họ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tránh mọi tai ương trong cuộc sống".

doc dao tranh tho cung cua nguoi dao yen bai
Thầy cúng làm lễ khai quang trước khi gói và cất tranh để tránh ẩm mốc.

Trong các nghi lễ thờ cúng của người Dao, dù là lễ cúng có quy mô của một gia đình nhưng luôn tập trung rất đông bà con trong dòng họ, làng bản. Các bức tranh cúng thường treo kín trên vách nhà được những người hiểu biết về nội dung chỉ dẫn cho người chưa biết. Điều đó đã tạo được sức lan tỏa trong giáo dục con người nâng cao nhận thức về thế giới quan về vũ trụ và mối quan hệ chặt chẽ giữa vạn vật hữu linh. Nó cũng mang lại niềm tin cho con người vào thế giới tự nhiên để hướng tới giá trị cốt cách hướng thiện của con người.

Chẳng hạn như tranh vẽ "Tam thanh" luôn cho người ta tin tưởng vào các vị thần linh có sức mạnh siêu nhiên luôn bảo trợ cho con người. Bức vẽ "Vua bếp" cho người ta niềm tin nếu như chú trọng tôn thờ vị thần này sẽ có cuộc sống sung túc, no đủ. Bức vẽ "Tứ trực ông Tào" cho người ta yên tâm hơn khi có 4 vị thần linh này luôn túc trực quanh con người để hễ có điều xấu xảy ra là các vị sẵn sàng bẩm báo Ngọc hoàng lệnh cho các thần linh ứng cứu.

Cho dù việc chấp pháp có vẻ hơi tàn bạo nhưng nội dung bức vẽ cho thấy thần linh chấp pháp với con người rất nghiêm khắc cả khi sống đến lúc chết. Vì thế, khi sống trên trần gian con người phải luôn luôn hướng đến mọi hành vi tu thân tích đức, hành thiện.

Bộ tranh cúng của người Dao chứa đựng nhiều giá trị giáo dục tính nhân văn cho con người. Vì thế, tục thờ tranh dân gian được người Dao bảo tồn từ đời này qua đời khác, tạo nên nét văn hóa riêng trong cộng đồng các dân tộc Yên Bái.

Minh Khuê - Thanh Hà

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này