Thú đam mê sưu tầm vật giữ lửa huyền thoại

13:19 | 09/12/2017
Tối 8/12/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc hội ngộ toàn quốc đầy thú vị với chủ đề “Kết nối đam mê” của hàng trăm người sưu tập thương hiệu bật lửa Zippo đầy những huyền thoại và nổi tiếng thế giới.
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai Người làm “sống lại” sử làng
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai “Vua muỗng” Trần Quang Hải trao tặng tư liệu âm nhạc cho nước nhà
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai Một góc tư liệu vô giá
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Các sản phẩm của Zippo đều có chất lượng đồng nhất và mang nét văn hóa đặc biệt (các sẩn phẩm của Zippo trong bộ sưu tập của CLB Zippo Thủ đô). Ảnh: L.Q.V

Hoạt động này được tiến hành cùng dịp Zippo toàn cầu tổ chức kỷ niệm 85 năm ra đời sản phẩm độc đáo này, từ một công ty gia đình khởi nghiệp ở Mỹ. Tham dự cuộc hội ngộ tại Hà Nội có ông David Warfel - GĐ tiếp thị toàn cầu của Zippo.

Trong số các sản phẩm tiêu dùng trên thế giới, khó thấy sản phẩm nào có sự mê hoặc như Zippo. Lý giải về điều này, ông John Troha - Tổng GĐ Zippo Việt Nam - cho hay: “Ngọn lửa của Zippo có thể cháy dù ngược chiều gió, kể cả trong gió bão hay thời tiết khắc nghiệt, có khói không màu, mùi nhẹ, vì được sử dụng bởi một loại xăng riêng không có dung môi hóa học gây hại cho con người và môi trường. Một điểm đặc biệt của sản phẩm Zippo là chất lượng đồng nhất và bảo hành trọn đời…”.

thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Hình ảnh những chàng cao-bồi chăn bò ở Mỹ được thể hiện ở nhiều góc cạnh trên những chiếc bật lửa Zippo. Ảnh: L.Q.V
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Bề mặt của bật lửa Zippo đa dạng đề tài, đều được chế tác tinh xảo. Ảnh: L.Q.V
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Hình ảnh bề mặt chiếc bật lửa được thiết kế hiện đại, nhưng vẫn bảo lưu được tính cổ điển đặc trưng. Ảnh: L.Q.V
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Hình tượng hổ, diều hâu trên vỏ bật lửa. Ảnh: L.Q.V

Ngoài tính hữu dụng trong đời sống, bởi sự bền bỉ và mạnh mẽ của ngọn lửa, mỗi chiếc Zippo đều ẩn chứa một câu chuyện riêng, ghi khắc một địa danh, một sự kiện văn hóa, một dấu mốc lịch sử, hoặc một thông điệp đầy ý nghĩa, khiến nhiều người trên thế giới thích thú sưu tầm. Hình ảnh của Zippo còn xuất hiện trong hơn 2.000 bộ phim, vở kịch, nhạc kịch và chương trình truyền hình. Tiếng mở bật lửa của Zippo thậm chí còn trở thành âm thanh mào đầu trong các bản nhạc; ngọn lửa trở thành ảnh bìa và hình xăm trên tay của các thành viên ban nhạc The Rolling Stone…

Một nhà sưu tầm ở Hà Nội chia sẻ: “Zippo mang tính cá nhân rất cao. Tiếng mở nắp của mỗi chiếc bật lửa đều riêng biệt, vì phụ thuộc vào thói quen của người dùng và điều kiện sử dụng sản phẩm…”. Có lẽ vì thế, nên việc sở hữu chỉ 1 chiếc Zippo chưa bao giờ là đủ với một tín đồ của thương hiệu bật lửa này.

thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Đại diện Zippo toàn cầu và Việt Nam chia sẻ về chương trình kỷ niệm 85 năm Zippo. Ảnh: L.Q.V

Sản phẩm của Zippo đã có mặt ở Việt Nam khá lâu, đồng thời có không ít cá nhân có sở thích sưu tầm. Nhưng kể từ năm 1999 - khi Zippo Việt Nam được thành lập (nhằm phân phối độc quyền Zippo cho 3 thị trường Việt Nam, Lào và Campuchia) thì giới mộ điệu mới có cơ hội dễ dàng tiếp cận thương hiệu này. Hiện, phong trào Zippo ở Việt Nam có thể chia thành 3 “cấp độ”: Người mua sản phẩm để sử dụng. Những tay chơi “múa lửa” với những màn trình diễn, ảo thuật trên ngọn lửa của chiếc Zippo. Những người sưu tầm. Các hoạt động giao lưu, trao đổi giữa hàng chục CLB Zippo ở Việt Nam thường xuyên diễn ra khắp cả nước.

thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Những bức họa cổ điển được thể hiện trên mặt vỏ bật lửa Zippo, mang tính văn hóa cao. Ảnh: L.Q.V
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Hai dòng kính đọc và kính mát được ra mắt nhân kỷ niệm 85 năm Zippo. Ảnh: L.Q.V
thu dam me suu tam vat giu lua huyen thoai
Các đại diện của Zippo chia sẻ về thực trạng hàng giả, hàng nhái sản phẩm Zippo trên thị trường quốc tế và Việt Nam và mong người tiêu dùng chung tay chống tệ nạn này, để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Ảnh: L.Q.V

Nhân sự kiện “Zippo Hot Tour Hanoi - Vietnam” kỷ niệm 85 năm Zippo, đại diện của Zippo cũng cho biết: “Năm 2017, Zippo Việt Nam đã được bình chọn là “Nhà phân phối của Năm”, đồng thời, do phong trào Zippo ở Việt Nam phát triển mạnh, nên công ty mẹ đã cấp quyền trang trí và thiết kế bề mặt cho dòng sản phẩm giới hạn tại thị trường Việt Nam mang tên “Zippo Trench Art 2017 - Zippo - Nghệ thuật chiến hào”, gợi nhớ những cuộc chiến trong lịch sử dân tộc, được các nghệ nhân điêu khắc chế tác hoàn toàn bằng tay.

Dịp này, Zippo cũng cho ra mắt dòng kính đọc sách (đọc thông thường và đọc dưới nắng) và kính mát, thiết kế hiện đại, nhưng vẫn bảo lưu được nét đẹp cổ điển đặc trưng, nhằm vào giới trẻ và những người ưa xê dịch.

Lê Quang Vinh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này