Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông trước ngưỡng hoàn thành:

Chỉ còn đợi giải ngân xong nguồn vốn

09:33 | 29/09/2017
Ông Đường Hồng, Tổng Giám đốc Văn phòng đại diện của Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (đơn vị Tổng thầu Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông) cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn từ khâu giải phóng mặt bằng; quá trình đàm phán giữa các bên liên quan cũng như việc chậm giải ngân nguồn vốn, nhưng đến nay dự án đã hoàn thành 95% khối lượng xây lắp.Các thiết bị đã chuyển về Việt Nam đạt 60% và khâu lắp đặt thiết bị hoàn thành được trên 40%. Trong những tháng tới, các nhà thầu sẽ lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu, điện tử, hoàn thiện xây lắp các nhà ga.
chi con doi giai ngan xong nguon von Ngày 1/10 sẽ chạy thử kỹ thuật tàu khách Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
chi con doi giai ngan xong nguon von Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 94%

Theo đại diện Tổng thầu, để hoàn thành tiến độ trên, ngoài sự đôn đốc của các cơ quan chức năng, bản thân tổng thầu phải ứng số vốn lưu động lên đến trên 60 triệu USD để trả cho các nhà thầu. Vì hiện tại nguồn vốn tạm ứng cho việc thi công vẫn chưa đủ. Tuy vậy, đại diện Tổng thầu cho hay, nếu đơn vị có bỏ ra bao nhiêu vốn lưu động để tạm ứng cho việc triển khai dự án cũng không bằng việc đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn vay để Tổng thầu đẩy nhanh tiến độ

chi con doi giai ngan xong nguon von
Toàn cảnh hệ thống đường ray trên cao. ảnh L.Hà

Đại diện Tổng thầu cho biết, vào ngày 1/10/2017 tới sẽ cho tiến hành chạy thử đầu tầu để kiểm tra kỹ thuật. Nếu không bị vướng mắc, khoảng 1/4/2018 sẽ vận hành thử toàn hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông. Và theo thông lệ khoảng 6 tháng sau khi chạy thử sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, 6 tháng hay thời gian chạy thử kéo dài hơn còn phụ thuộc vào năng lực vận hành của các kỹ sư, người lao động…trên cơ sở phải tuyệt đối an toàn.

Mục tiêu đề ra là như vậy, tuy nhiên đại diện Tổng thầu cho rằng mấu chốt quan trọng hoàn toàn phụ thuộc vào việc giải ngân nguồn vốn; đặc biệt là gói tín dụng bổ sung trị giá 250 triệu USD mà Việt Nam mới vay của Trung Quốc. “Nhanh hay chậm phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ quan chức năng của hai nước, với Tổng thầu chỉ đợi giải ngân nhanh nguồn vốn để hoàn thiện dự án. Hiện dự án đang vào giai đoạn nước rút. Mặt bằng dưới đã giao cho UBNDTP Hà Nội và chính quyền Thành phố đã cho triển khai hệ thống cây xanh”- ông Đường Hồng nói.

Là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô, nên ngay khi dự án đi vào triển khai, Thành phố đã chỉ đạo các ban ngành, quận, phường đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Đến nay, người dân Thành phố chỉ mong muốn dự án sớm hoàn thành để cải thiện tình hình giao thông trên địa bàn.

H. Phạm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này