Hà Nội thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh

14:13 | 28/04/2017
Sáng nay ( 28/4), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp tập thể UBND TP tháng 4-2017 để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền UBND TP.
tin nhap 20170428140602 Tiếp tục nâng cao chất lượng xe buýt
tin nhap 20170428140602 “Buýt nhanh BRT rẻ hơn nhiều so với vận tải hành khách khác”
tin nhap 20170428140602 Hà Nội sẽ có 9 tuyến buýt nhanh BRT vào năm 2030

Tại phiên họp Sở GTVT đã trình bày dự thảo quyết định thay thế Quyết định 06/2013/QĐ – UBND ngày 25-1-2013 của UBND TP về hoạt động các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố có nhiều điểm mới như mở rộng thêm một số phương tiện như xe cứu thương, các loại xe ưu tiên được đi vào làn BRT, nguyên nhân lượng khách đi xe buýt làn BRT chưa cao; mở rộng các đường giao thông; quản lý xe ba bánh; thời gian hoạt động của các phương tiện...

tin nhap 20170428140602
Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì phiên họp tập thể UBND TP

Cũng tại phiên họp, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục trình bày kế hoạch cấp nước hè 2017.Theo Giám đốc sở Lê Văn Dục, tổng nguồn cấp nước đạt 926.000 m3/ ngày đêm. Tuy nhiên, vào thời gian cao điểm mùa hè, nhu cầu dùng nước tăng mạnh (10-12% so với ngày thường), tương ứng nhu cầu khoảng 1.040.000 - 1.060.000m3/ngày đêm. Vì thế, trong giai đoạn cao điểm, lượng nước thiếu hụt sẽ ở mức 70.000 - 100.000m3/ngày đêm.

Trong khi đó hệ thống đường ống cấp nước sông Đà (hiện chiếm 23,4% tổng sản lượng nước của Hà Nội) lại tiềm ẩm nguy cơ cao xảy ra sự cố vỡ ống. Bên cạnh đó, hệ thống này đang vận hành với tần suất thấp, càng hạn chế khả năng cung cấp nước sạch cho các khu trung tâm. Ngoài ra, hệ thống này đang vận hành với ấp suất thấp, hạn chế khả năng cung cấp nước sạch cho khu trung tâm. Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Cổ phần Viwasupco (đơn vị cấp nước sông Đà) phải thường xuyên tuần tra, nhất là kiểm tra 7 diểm đấu nối; phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố rò rỉ, vỡ ống… Thời gian sửa chữa không được quá 10 giờ/1 điểm vỡ...

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, liên quan đến xe buýt nhanh BRT, Chủ tịch UBND TP cho biết, đến nay, trung bình mỗi xe chỉ có 34 khách (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách trong khi sử dụng làn xe riêng là chưa hợp lý. "Trước mắt, nên cho phép xe buýt thường đi vào làn dành cho xe bus nhanh. Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để trước mắt thí điểm 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác”, Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đồng ý kiến nghị cần quản lý chặt xích lô du lịch - giảm dần số xe xuống còn 50 xe để giữ lại nét đặc trưng của Thủ đô. Tuy nhiên Chủ tịch UBND TP yêu cầu phải siết chặt quản lý, đưa vào quản lý, thay thế dần theo lộ trình.

Về vấn đề nước sạch, Chủ tịch UBND TP lưu ý Sở Xây dựng cần có quy hoạch phát triển mạng lưới cung cấp nước sạch; chủ động ứng phó với các sự cố thiếu nước mùa hè; tăng công suất với các nhà máy. “Sở Xây dựng cần khẩn trương làm ngay trạm điều áp ở vị trí đã được thành phố phê duyệt. Với trạm điều áp này, nhà máy nước mặt sông Đà sẽ tăng thêm công suất 100.000 mét khối /ngày đêm. Cộng với các nguồn khác sẽ có gần 150.000 mét khối/ ngày đêm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP lưu ý, với những vùng chưa cấp nước máy, cần triển khai xã hội hóa, cấp nước theo nhóm hộ, thôn, xã theo công nghệ của Đức đã được thử nghiệm tốt ở Sóc Sơn... Đặc biệt Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lưu ý, chống thất thoát nước là rất quan trọng, cần có giải pháp hiệu quả hơn nữa. Các nhà máy nước hàng tháng phải cung cấp mẫu nước để xét nghiệm, nơi nào không đảm bảo vệ sinh cần xử lý nghiêm...

Trần Vũ

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này