Một đợt kiểm toán: Rút ngắn 5 năm thu phí BOT

22:35 | 19/07/2016
Thay vì phải trả tiền phí khi qua trạm BOT Cổ Chiên (Trà Vinh) tới 20 năm, tới đây, người dân sẽ chỉ phải trả tiền phí cho 14 năm rưỡi, rút ngắn được 5 năm rưỡi.
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Đề xuất giảm 10- 20% phí đường bộ
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Đề xuất giảm phí BOT đường bộ
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Ông trùm thu phí BOT trúng cử đại biểu Quốc hội
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Đường làm chưa xong đã đặt 2 trạm thu phí
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Vì sao 100km có tới 4 trạm thu phí?
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Phí BOT: Đừng đặt gánh nặng lên vai dân
mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot Trạm thu phí BOT đang bủa vây Hà Nội

Thay vì phải trả tiền phí khi qua trạm BOT Cổ Chiên (Trà Vinh) tới 20 năm, tới đây, người dân sẽ chỉ phải trả tiền phí cho 14 năm rưỡi, rút ngắn được 5 năm rưỡi. Đây là kết quả mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra sau khi hoàn thành kiểm toán việc thu phí ở trạm BOT Cổ Chiên (Trà Vinh), ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết.

Theo ông Phớc, khi tiến hành kiểm toán dự án BOT Cổ Chiên, đã có sự tranh chấp về việc cơ quan nào sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm toán.

Ban đầu, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi phản đối tới Kiểm toán Nhà nước, cho rằng, trạm thu phí BOT là của tư nhân, do tư nhân vay tiền ngân hàng đầu tư chưa bàn giao cho Nhà nước nên không phải thuộc phạm vi do nhà nước kiểm toán. Muốn thành tài sản của nhà nước thì phải 20 năm nữa, sau khi bàn giao mới được kiểm toán.

mot dot kiem toan rut ngan 5 nam thu phi bot
Cầu Cổ Chiên

Bộ KH-ĐT cũng phát văn bản yêu cầu không được kiểm toán các trạm BOT, đặc biệt là trạm BOT về giao thông.

“Chúng tôi phải có văn bản giải thích cho Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT rằng những trạm BOT là tài sản của công cộng, do Nhà nước quản lý, còn các DN là được Nhà nước ủy quyền để đầu tư. Hơn nữa phí qua trạm BOT là thu theo Thông tư 12 của Bộ Tài chính là do Nhà nước quản lý mà phí do Nhà nước quản lý thì Nhà nước cần phải kiểm soát, nên họ phải chịu”, ông Phớc cho hay.

Năm 2016, Kiểm toán Nhà nước lập kế hoạch kiểm toán 13 trạm BOT, nhưng chưa kịp ra quyết định kiểm toán thì thanh tra chuyên ngành, như thanh tra của Bộ KH-ĐT, đã ra quyết định kiểm toán trước nên không làm được.

Ông Phớc cho biết, Kiểm toán Nhà nước đang kiểm toán 6 trạm BOT, trong đó vừa hoàn thành kiểm toán trạm Cổ Chiên. Kết quả, cơ quan này kiến nghị giảm thời gian thu phí xuống còn 5 năm rưỡi, thay vì 20 năm như hiện nay. 5 trạm BOT còn lại vẫn đang trong quá trình kiểm toán.

Cái khó của Kiểm toán Nhà nước, theo ông Phớc, là phải chờ Bộ KH-ĐT làm xong thì Kiểm toán Nhà nước mới làm lại để chứng minh họ làm đúng hay không.

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này