Cấm xe máy: Bao giờ thành hiện thực?

11:16 | 14/07/2016
Theo Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, năm 2015 Hà Nội có trên 200.000 xe máy và ô tô được đăng ký mới, nâng tổng số xe ở Thủ đô lên 5,435 triệu chiếc. Trong đó, có 0,535 triệu ô tô và 4,9 triệu xe máy. Với đà tăng trưởng như hiện nay, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô và 7 triệu xe máy.
cam xe may bao gio thanh hien thuc
Có lý bác nhỉ!

Bác nghĩ thế nào về chủ trương đến năm 2025, Hà Nội cơ bản bỏ được xe máy? Thế nào nữa, đây là xu hướng tất yếu. Tớ ủng hộ hoàn toàn. Em cũng nghĩ vậy, nhưng để thực hiện được cũng khó khăn đấy bác ạ.

cam xe may bao gio thanh hien thuc
Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2025

Hà Nội sẽ từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động phương tiện xe máy.

cam xe may bao gio thanh hien thuc
Hà Nội xem xét việc cấm xe máy hoạt động từ năm 2025

Thành ủy Hà Nội đang lấy ý kiến về định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong phạm vi nội đô.

cam xe may bao gio thanh hien thuc
Lộ trình hạn chế xe cá nhân nên như thế nào?

Sự phổ biến của xe máy dễ tạo ra cảm giác chúng là thủ phạm mọi vấn đề của giao thông đô thị ở VN. Tuy nhiên, thực tế không hẳn là như vậy.

cam xe may bao gio thanh hien thuc
Đánh cược với tử thần

LĐTĐ - Ngày đầu tiên thông xe, đường vành đai 3 đã xảy ra sự việc không vui khi một thanh niên điều khiển xe máy tử nạn vì va chạm với xe ô tô. Điều đáng nói ở chỗ tuyến đường này cấm xe máy lưu thông với những biển báo rất rõ ràng. Từ câu chuyện đường vành đai 3 cho thấy những người điều khiển xe không biết hoặc cố tình đem tính mạng ra đánh cược với tử thần.

Câu hỏi đặt ra, vì sao người dân Hà Nội cứ phải mua xe máy? Có một sự thật không thể phủ nhận là xe máy không chỉ là phương tiện giao thông đơn thuần là còn là phương tiện lao động đảm bảo cuộc sống của cả triệu người.

cam xe may bao gio thanh hien thuc

Với tốc độ tăng dân số như hiện nay,10 năm tới Hà Nội sẽ có 10 triệu dân, sức ép về giao thông chắc chắn sẽ lớn hơn rất nhiều lần.

Có dịp ra nước ngoài, mọi người đều nhận thấy, nhiều nước trên thế giới đã thực hiện thành công việc hạn chế phương tiện cá nhân. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể thực hiện thành công việc đó?

cam xe may bao gio thanh hien thuc

Rất nhiều người cho rằng, “Nhà nước hãy đầu tư đủ giao thông công cộng đi, chúng tôi sẽ tự bỏ xe máy”. Nhưng cũng có người khẳng định chúng ta không bỏ xe được xe máy, vì xe máy gắn liền với cuộc sống mưu sinh của cả nhà…

Nhìn sang các nước, các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu (Trung Quốc) Yangon (Myanma), đều đã cấm xe máy thành công. Những ngày đầu, họ cũng vấp phải nhiều khó khăn, phản đối như chúng ta hiện nay. Nhưng một khi Chính phủ quyết tâm, thì mọi việc sẽ đâu vào đấy, bào học về đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy là một minh chứng rõ nét.

cam xe may bao gio thanh hien thuc

Tin rằng, với một tầm nhìn lớn hơn về tương lai cho một đô thị hiện đại và nền giao thông văn minh, an toàn, đã đến lúc chúng ta phải dùng từ “cấm xe máy”, dù khó nhưng không thể không làm.

Quyết tâm thì sẽ thành công. Cấm xe máy, hiện thực hay ảo tưởng, câu trả lời là ngay từ bây giờ chúng ta phải đi theo lộ trình, phải chuẩn bị tốt về mọi mặt để đến năm 2025, Thủ đô Hà Nội và một số thành phố lớn khác trong cả nước đường thông, hè thoáng, giao thông văn minh, an toàn, mộ trường trong sạch.

Bài toán đầu tư giao thông công cộng để dần hạn chế xe cá nhân cần được tiến hành song song với việc tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ và thực hiện.

Thu Hương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này