Không thể để đường sắt mãi như hiện nay

14:49 | 06/01/2016
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bộ GTVT, vấn đề phát triển giao thông Đường sắt được đặt lên bàn hội nghị. Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT đều trăn trở về phát triển đường sắt theo hướng hiện đại...

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Vận hành khai thác vào tháng 6/2016
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị
Mua vé tàu không cần ra ga

Tại hội nghị tổng kết năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nêu rõ vấn đề này.

Bộ trưởng Thăng đề nghị VNR cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan khẩn trương sửa đổi và trình Quốc hội Luật Đường sắt sửa đổi, chuẩn bị các nghị định và thông tư hướng dẫn để thúc đẩy thị trường đường sắt.

Không thể để đường sắt mãi như hiện nay
Lối lên xuống tàu ở ga Hà Nội mới được đầu tư

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu VNR phối hợp với Bộ để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt đôi, khổ 1435 mm, trước mắt chạy chung tàu hàng, lựa chọn đoạn ưu tiên như Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long... Một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa không thể để đường sắt mãi như hiện nay.Phải thực hiện ngay Chiến lược và Quy hoạch phát triển GTVT, trong đó hiện đại ngay hệ thống đường sắt bằng các mục tiêu, giải pháp, con người, hạ tầng... Phải rõ trách nhiệm của Cục Đường sắt, của VNR và các đơn vị chức năng khác. Không thể chung chung mãi được.

Không thể để đường sắt mãi như hiện nay
Vé điện tử bán trực tuyến trên mạng

VNR cần khẩn trương chuyển các công ty sang cổ phần, đưa tiêu chí để thay đổi bản chất quản trị. Quan trọng là tạo cơ chế chính sách để tạo hài lòng hơn trong người dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Cổ phần hóa để phục vụ tốt hơn người dân chứ không phải để thu tiền. Phải thay đổi thực sự tư duy, mà trước hết là từ người đứng đầu.

Thu Hương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này