Nghề chăm sóc khách hàng: Nhiều cơ hội mở

14:03 | 19/11/2015
Nghề chăm sóc khách hàng (CSKH) phù hợp với những người tuổi từ 20 - 35, tốt nghiệp trung cấp trở lên, không giới hạn ngành học.
Doanh nghiệp đang hướng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện đại
Chung kết Hội thi nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi tập đoàn Viettel

CSKH là cung cấp dịch vụ giải đáp và CSKH cho các DN thông qua trung tâm cuộc gọi (Call Center). Hoạt động này giúp DN thực hiện tốt, chuyên nghiệp, bài bản khâu CSKH trước, trong và sau bán hàng.

Trao đổi với Lao động thủ đô, Ông Đào Mạnh Hùng - chuyên viên tuyển dụng của Tập đoàn CSKH Hoa Sao, cho biết, nghề CSKH phù hợp với những người tuổi từ 20 - 35, tốt nghiệp trung cấp trở lên, không giới hạn ngành học. Ngoài ra, để làm tốt công việc, các ứng viên cần đáp ứng 4 yếu tố: Có giọng nói chuẩn; giao tiếp nhẹ nhàng, thân thiện, biết lắng nghe; biết sử dụng tin học văn phòng cơ bản; chịu được áp lực công việc, năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, có kỹ năng xử lý, kiểm soát tình huống. Ngoài ra phải tuân thủ 5 nguyên tắc khi giải đáp cho khách: Giải đáp lịch sự, trang trọng và theo quy chuẩn; thân thiện; tận tâm; ngắn gọn, trọng tâm; linh hoạt.

Nghề chăm sóc khách hàng: Nhiều cơ hội mở
Nghề CSKH mở ra nhiều cơ hội cho người lao động. Ảnh minh họa

Ông Hùng phân tích, một điện thoại viên khi mới lên line để CSKH sẽ phải trải qua những áp lực nhất định. Làm việc theo ca là áp lực đầu tiên đối với một nghề dịch vụ Call Center 24/7/365. Nhiều điện thoại viên đã gặp phải những tình huống khách hàng khó tính dẫn đến bị stress. Chưa kể đến các bạn cũng phải vượt qua cả những tình huống bị khách quấy rối.

Với những đặc thù riêng này, nhiều người cho rằng đây là một nghề có “tuổi thọ” ngắn. Nói rõ hơn về điều này, ông Hùng cho biết: “Chúng ta cần nhìn nhận nghề nghiệp một cách khách quan và đa chiều hơn để có được sự lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp của mình. Mỗi nghề sẽ có những thử thách nhất định. Vì thế đòi hỏi mỗi nhân sự tìm được cách thức làm việc hiệu quả, có được thái độ đúng đắn và nghiêm túc”. Mặt khác, trên thế giới, nghề chăm sóc khách hàng phát triển rất mạnh mẽ và là một trong những công việc được yêu thích nhất trên thị trường lao động phổ thông. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của khách hàng đối với sự thành bại của doanh nghiệp tất yếu nảy sinh nhu cầu phát triển dịch vụ khách hàng trong tương lai gần. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành call center, Việt Nam mới đang bước vào giai đoạn khởi đầu, điều này đồng nghĩa là sẽ còn rất nhiều cơ hội cho người lao động. Với những lý do như trên thì những ai đang làm trong lĩnh vực CSKH có thể yên tâm, đây không chỉ là một nghề làm tạm mà là một nghề nghiệp thực sự để họ có thể gắn bó và phát triển.

T.L

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này