Công đoàn phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các phong trào thi đua

21:49 | 28/07/2022
(LĐTĐ) Trong những năm qua, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Công đoàn và ngành Giáo dục luôn được cán bộ, đoàn viên, giáo viên hưởng ứng sôi nổi. Ở mỗi phong trào đều có sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn và Ban Giám hiệu trông xây dựng kế hoạch và phát động, tạo hiệu quả tích cực.
Trao quyết định thành lập 5 Công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước Thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2022

Từ phong trào thi đua “Hai tốt”

Cùng với Ban Giám hiệu nhà trường, Công đoàn trường Mầm non B thị trấn Văn Điển thường xuyên thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành và công đoàn các cấp phát động như: Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động nêu trên đều nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành là “Dạy tốt - học tốt”.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các phong trào thi đua
Làm thế nào để có thể nhận thấy rõ nét hình ảnh của tổ chức Công đoàn trong các hoạt động mà không lẫn với hoạt động của chuyên môn? Đó là điều mà Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường luôn lưu tâm. (ảnh minh họa)

Chia sẻ về các phong trào này, cô Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non B, nói: “Vào đầu năm học 1961-1962, Bác Hồ chỉ thị “Các trường cũng nên phát động một phong trào thi đua “Hai tốt”, tức là dạy thật tốt - học thật tốt”. Trong thư gửi ngành giáo dục ngày 15/10/1968, Bác lại khẳng định “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Bác trong thời gian qua, Công đoàn nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Ban Giám hiệu tổ chức hiệu quả phong trào thi đua “Hai tốt””.

Theo cô Phạm Thị Tuyết, trong nhà trường phong trào thi đua được phát động dưới nhiều nội dung và phong phú, song đều hướng tới phong trào thi đua “Hai tốt”, mà bản chất của phong trào này chính là thực hiện nhiệm vụ của chuyên môn nghiệp vụ, quyết định thương hiệu của nhà trường.

Vậy làm thế nào để phát huy được vai trò của Công đoàn trong phong trào thi đua “Hai tốt”? Làm thế nào để có thể nhận thấy rõ nét hình ảnh của tổ chức Công đoàn trong các hoạt động mà không lẫn với hoạt động của chuyên môn? Đây là điều luôn đặt ra trăn trở của Ban Chấp hành Công đoàn trường Mầm non B.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các phong trào thi đua
Các cô giáo tự thi công, trang trí nơi học tập và vui chơi của các bé

Để làm được điều này Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã đặt ra cơ chế hoạt động thông qua việc xây dựng kế hoạch, qui chế phối hợp hoạt động giữa Công đoàn với Ban Giám hiệu. Kế hoạch liên tịch và qui chế phối hợp đã giúp cho Công đoàn hoạt động độc lập, tự chủ trong mối liên hệ hữu cơ với chính quyền.

Phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, năm học 2021- 2022, trường Mầm non B thị trấn Văn Điển đã đạt được thành tích đáng tự hào về chất lượng giáo viên mũi nhọn.

Đổi mới nội dung tổ chức

Để chỉ đạo và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, công đoàn cấp trên, Công đoàn và Ban Biám hiệu nhà trường đã phối hợp chặt chẽ và chú ý tới các yếu tố liên quan tới phương pháp tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Cụ thể, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo: Cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu và Công đoàn phải tuyên truyền, giải thích động viên cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tự nguyện, tự giác tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động trên cơ sở kế hoạch, mục tiêu cụ thể, rõ ràng phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của giáo viên, nhân viên cũng như yêu cầu thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành. Cán bộ, đảng viên phải tích cực vận động quần chúng tham gia các phong trào thi đua và phải gương mẫu đi đầu tham gia phong trào.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các phong trào thi đua
Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là những cô giáo tài năng, duyên dáng

Cùng với đó, đổi mới nội dung tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: Công đoàn tham mưu với chuyên môn nắm bắt những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những khâu yếu, việc khó của thực tế và hơn nữa phải chủ động, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đề xuất nội dung và phương thức để tháo gỡ thong qua việc tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Hình thức tổ chức trước hết phải phù hợp với nội dung, tạo ra sự sinh động, đa dạng và hấp dẫn, gắn với các hoạt động bề nổi như văn hóa, thể dục thể thao, các sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa của đất nước, dân tộc, của Đảng; gắn với ngày tuyền thống, ngày kỷ niệm hoặc sự kiện lớn của ngành, địa phương và nhà trường.

Bên cạnh đó, tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến qua các đợt thi đua, các cuộc vận động và tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong toàn trường thông qua hệ thống thống tin của đơn vị.

Và quan trọng hơn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Thông qua các phương tiện truyền thông, qua các hoạt động, chú trọng hình thức tuyên truyền miệng để phổ biến, trao đổi trực tiếp với giáo viên, nhân viên và học sinh nhằm tạo không khí dân chủ, cởi mở và dễ thuyết phục. Nêu gương và tổ chức gặp mặt các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, các nhân tố mới để cổ vũ, động viên việc thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn chỉ đạo các phong trào thi đua
Môi trường học tâm xanh, sạch, đẹp, sáng tạo là động lực để cán bộ, giáo viên tích cực thi đua

Trong công tác sơ, tổng kết, khen thưởng phong trào thi đua, các cuộc vận động, Công đoàn nhà trường và chuyên môn coi trọng việc phát hiện, lựa chọn những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, những gương người tốt - việc tốt hoặc các tập thể cá nhân lập được thành tích xuất sắc, thành tích đột xuất trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động để động viên khen thưởng kịp thời đồng thời nêu gương, giáo dục và tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

“Đối với Giáo dục, dạy tốt - học tốt là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong các nhà trường. Để thực hiện có hiệu quả phong trào này, hàng năm, vào đầu năm học, Công đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch, phát động thi đua từ các tổ chuyên môn và đăng ký thi đua tại Hội nghị cán bộ công chức viên chức”, Chủ tịch Công đoàn nhà trường Phạm Thị Tuyết cho biết.

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này