Xác minh vụ hơn 13.400 khóa kẹp ray tuyến metro số 1 bị lấy cắp

19:18 | 15/06/2022
(LĐTĐ) Một vụ việc nghiêm trọng và hy hữu đã xảy ra tại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khi nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng Chan Chun có đơn trình báo bị mất 13.443 trong tổng số gần 20.200 khóa kẹp ray.
Metro giúp "làm mới" thói quen đi lại Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ chạy thử nghiệm vào giữa năm 2022 Metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến điều chỉnh thời gian hoàn thành và tăng tổng mức đầu tư TP.HCM: Xử lý nghiêm việc xịt sơn, vẽ bậy lên toa tàu tuyến metro số 1

Ngày 15/6, đại diện Công ty TNHH xây dựng Chan Chun (CCCC ) - nhà thầu thi công đường ray thuộc gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có đơn trình báo tới Công an thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Công an Thành phố Thủ Đức về việc mất cắp vật tư thiết bị đường ray. Khu vực bị mất cắp được xác định là tại công trường từ VD1 đến VD3.

Xác minh vụ hơn 13.400 khóa kẹp ray tuyến metro số 1 bị lấy cắp
Tuyến metro số 1 đã thi công đạt 90,97%, nhập khẩu và vận chuyển về 17/17 đoàn tàu.

Theo đơn vị này, vào ngày 10/5, khi kiểm tra hiện trường phát hiện các khóa kẹp ray hình chữ E bị mất và chỉ còn sót lại một số trên đường ray. Ước tính có 13.443 trong tổng số gần 20.200 khóa bị mất.

"Đây là sự cố đau lòng rất mong muốn được các cơ quan chức năng hỗ trợ nhà thầu điều tra, tuy tìm và thu hồi để nhà thầu kịp thời lắp đặt trong thời gian sớm nhất, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ", đại diện Công ty TNHH xây dựng Chan Chun cho biết.

Đươc biết Công ty TNHH xây dựng Chan Chun bắt đầu xây dựng đường ray từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021. Từ tháng 11/2021, Công ty TNHH xây dựng Chan Chun không làm việc trong khu vực này nhưng các nhà thầu khác vẫn làm trong khu vực được đề cập ở trên.

Liên quan đến vấn đề này, Ban Quản lý đường sắt đô thi TP.HCM đã đề nghị các nhà thầu cần tăng cường công tác an ninh và bảo vệ vật tư, thiết bị đang lưu hoặc đang thi công, lắp đặt ở công trường, tránh bị mất cắp hay phá hoại trong tương lai. Trong khu vực depot Long Bình và các nhà ga, nơi tập trung nhiều vật tư, thiết bị, các nhà thầu nên xem xét có thể gắn camera an ninh để theo dõi, giám sát trong suốt quá trình thi công, lắp đặt cũng như hỗ trợ công tác bảo vệ.

Ban Quản lý đường sắt đô thi TP.HCM cũng đã yêu cầu Công ty Hitachi (nhà thầu quản lý vật tư tại khu vực depot Long Bình) đánh giá mức độ hư hỏng thực tế và đề xuất giải pháp khắc phục sau sự cố đoàn tàu số 13 và 14 bị vẽ tranh phun sơn.

Trước đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang làm việc với các bên lên quan để xác minh vụ việc 2 đoàn tàu tuyến metro số 1 đặt tại depot Long Bình bị xịt sơn, vẽ bậy. Do vụ việc xảy ra tại khu vực đang thi công nên việc quản lý, bảo vệ tài sản thuộc trách nhiệm nhà thầu phụ trách. Phần thân và đầu toa tàu bị sơn nhiều màu, hình vẽ tương tự phong trào vẽ tranh đường phố. Đây là lần đầu tiên tàu metro số 1 bị vẽ bậy, kể từ khi toa đầu tiên cập cảng TP.HCM hồi tháng 10/2020.

Khởi công năm 2012, metro số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.757 tỉ đồng. Khi hoàn thành, dự kiến mỗi ngày metro số 1 chạy 300 chuyến tàu. Chuyến đầu tiên xuất phát lúc 5h, chuyến cuối cùng lúc 23h cùng ngày.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, lũy kế tổng khối lượng thực hiện toàn dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đạt 90,97%, tổng số giờ lao động an toàn đạt hơn 51 triệu giờ và đã nhập khẩu, vận chuyển 17/17 đoàn tàu về depot Long Bình, thành phố Thủ Đức chuẩn bị cho giai đoạn vận hành, thử nghiệm.

Hiện chủ đầu tư đang triển khai các công việc nhằm vận hành, khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 như phương án giá vé, đào tạo vận hành, khai thác, xây dựng quy trình vận hành khai thác, bảo trì...

Thành Đồng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này