Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả

09:38 | 23/12/2021
(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng công khai trên các trang website thương mại điện tử, đặc biệt là trên không gian mạng xã hội… Thực trạng này đã và đang thực sự gây ảnh hưởng nghiêm trọng, đe dọa đến môi trường kinh doanh chung, ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng. Để giúp người tiêu dùng trang bị thêm kiến thức, hạn chế rủi ro trong quá trình mua sắm, lực lượng Quản lý thị trường đã cho ra mắt phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả.
Quyết tâm chống đầu cơ, hàng giả dịp cuối năm Cảnh báo “ma trận” mỹ phẩm giả Quyết liệt đấu tranh với hàng giả, hàng lậu trên sàn thương mại điện tử

Đề cập đến công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, theo ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, nhiệm vụ của lực lượng Quản lý thị trường rất nhiều, trọng trách rất lớn như: chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên không gian mạng xã hội.

Tuy nhiên vai trò chính, trách nhiệm chính của lực lượng là bình ổn thị trường, đặc biệt là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa; trong đó công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của lực lượng Quản lý thị trường.

Đa dạng kênh thông tin nhận diện hàng thật - hàng giả
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra xử lý mặt hàng khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc.

Ông Trần Hữu Linh cũng cho rằng, trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt đề cao đến các biện pháp phòng ngừa. Do vậy, công tác tuyên truyền phổ biến là rất quan trọng, phải đổi mới, sáng tạo các hình thức truyền thông.

Bên cạnh các biện pháp truyền thông truyền thống phải tận dụng sức mạnh từ các nền tảng mạng xã hội, chính vì vậy, Tổng cục Quản lý thị trường giao Tạp chí Quản lý thị trường xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực Quản lý thị trường; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh và kỳ vọng, những kênh truyền thông mới này sẽ là công cụ hữu hiệu, hiện đại và văn minh, giúp công tác phòng, chống hàng giả của lực lượng Quản lý thị trường đạt hiệu quả hơn nữa.

Đối với việc ra mắt Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng thật, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết, việc mở cửa phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả. Qua đó, nâng cao ý thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái.

Song song đó, để góp phần vào công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái đạt hiệu quả hơn nữa, Tạp chí Quản lý thị trường đã phối hợp với Công ty cổ phẩn Tập đoàn MCV xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực Quản lý thị trường.

Theo đó, trên nền tảng Tiktok, đơn vị này sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay…

Đánh giá về việc triển khai các kênh thông tin nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… của lực lượng Quản lý thị trường, bà Nguyễn Mai Thanh ở phường Đức Thắng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, là người tiêu dùng không phải ai cũng có thể nhận diện dễ dàng các mặt hàng giả, hàng thật. Vì thế, việc lực lượng Quản lý thị trường ra mắt các kênh nhận diện hàng giả, hàng thật, đặc biệt là qua các nền tảng công nghệ, mạng xã hội sẽ không chỉ giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng mà còn giúp doanh nghiệp trong việc trang bị thêm kiến thức hàng giả, hàng nhái trong quá trình kinh doanh, mua sắm, từ đó, hạn chế, thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi lựa chọn, mua sắm sản phẩm./.

Tuấn Minh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này