Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

18:04 | 04/12/2021
(LĐTĐ) Trong năm 2021, việc cải thiện các Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và Chỉ số Đo lường sự hài lòng (SIPAS) của người dân, tổ chức đã được thành phố Hà Nội quan tâm, chỉ đạo sâu sát.
Hà Nội: Phấn đấu mức độ hài lòng của người dân về thủ tục hành chính đạt 85% trở lên Cải thiện mức độ hài lòng của người dân

Công khai minh bạch trong hoạch định chính sách

Trong Kế hoạch về cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, Thành phố đã xác định rõ 20 chỉ tiêu, 22 nhiệm vụ chung và 31 nhiệm vụ cụ thể cần triển khai để cải thiện Chỉ số PAPI, trong đó xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, thường xuyên gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Về Chỉ số nội dung “Công khai minh bạch trong hoạch định chính sách”, tiêu biểu là việc công nghận hộ nghèo được thành phố Hà Nội thực hiện nề nếp, 100% các xã, phường, thị trấn tuyên truyền, phổ biến công khai thông tin để nhân dân biết, giám sát thực hiện, công khai danh sách đối tượng được hưởng.

Theo Sở Nội vụ, tính đến 17/11/2021, Thành phố đã hỗ trợ cho trên 4,92 triệu lượt đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với kinh phí 5.585,1 tỷ đồng. Năm 2021, Thành phố thực hiện hỗ trợ 1.339 hộ thoát nghèo, tương đương giảm 30% số hộ nghèo so với cuối năm 2020.

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Một cửa phường Bạch Mai. (Ảnh: Phong Thu)

Bên cạnh đó, vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân cấp xã, các đoàn thể quần chúng, cán bộ, công chức và nhân dân được nâng cao. Việc công khai được thực hiện trên hệ thống truyền thanh, thông qua Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố để thông báo đến nhân dân.

Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã đã thực hiện đúng quy định về việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân đối với các dự thảo về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Đồng thời, tiếp thu, giải trình, thông tin kịp thời, xem xét điều chỉnh và công khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và bảng giá đất tại trụ sở cơ quan, đơn vị, khu dân cư, tổ dân phố, nhà văn hóa thôn, cộng đồng, cổng thông tin điện tử của UBND cấp xã…

Về trách nhiệm giải trình với người dân, trong năm 2021, các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 21.458 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 240 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước; kiểm điểm trách nhiệm 35 tập thể, 85 cá nhân để xảy ra sai phạm, chuyển cơ quan công an điều tra 6 vụ.

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức
Niêm yết thông tin cụ thể, thuận tiện cho tra cứu tại Bộ phận Một cửa huyện Quốc Oai

Đồng thời, các cơ quan hành chính của Thành phố triển khai 352 cuộc thanh tra, chủ yếu là thanh tra trách nhiệm của các đơn vị trong quản lý Nhà nước về quy hoạch, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng, tài chính, tài sản công… Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi 16,693 tỷ đồng, kiến nghị xử lý 1.080 m2 đất; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 43 tập thể và 87 cá nhân. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện và xử phạt 53 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm hành chính..

Nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức

Theo Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày11/6/2021 về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) giai đoạn 2021-2025, thành phố Hà Nội đã đặt mục tiêu phấn đấu Chỉ số SIPAS đến năm 2023 đạt trên 85%, năm 2025 đạt từ 90% đến 95%.

Ngay từ đầu năm, UBND Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng, đảm bảo việc bố trí Bộ phận Một cửa ở vị trí thuận tiện, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Đồng thời, niêm yết công khai thông tin, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ tại Bộ phận Một cửa…

Qua đó, nhiều mô hình Bộ phận Một cửa hiện đại được nhiều đơn vị áp dụng như: Mô hình Một cửa xanh – sạch – đẹp của quận Long Biên, Bắc Từ Liêm; mô hình Một cửa thân thiện hoặc mô hình Thanh niên xung kích tham gia hướng dẫn thủ tục hành chính (TTHC) của Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương...

Nhiều giải pháp để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức
Người dân chờ làm TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện Quốc Oai

Việc thực hiện TTHC được UBND Thành phố chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên rà soát, đánh giá và công bố, công khai. Tính đến 10/11/2021, Thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 177 TTHC của 6 đơn vị, gồm: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (22 TTHC); Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (19 TTHC); Sở Thông tin và Truyền thông (8 TTHC); Sở Công Thương (26 TTHC); Sở Giáo dục và Đào tạo (23 TTHC), Sở Y tế (79 TTHC). Các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cũng thường xuyên rà soát, xác định các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết và niêm yết công khai.

Việc công khai thông tin tại Bộ phận Một cửa được thực hiện tốt. Nhiều đơn vị có những cách làm sáng tạo như việc thông tin về TTHC tại các địa bàn khu dân cư, màn hình điện tử tại các khu chung cư, loa truyền thanh, thông tin tại nhà văn hóa, khu sinh hoạt cộng đồng... thuận tiện cho việc tra cứu và tìm hiểu của công dân.

Một trong các nội dung quan trọng để đo lường Chỉ số SIPAS là đánh giá về công chức giải quyết TTHC và đây cũng là vấn đề Thành phố đặc biệt quan tâm. 100% cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa đều có bằng đại học hoặc trên đại học phù hợp với lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công, đều là các cán bộ, công chức có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, thường xuyên được tập huấn các kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử…

Phương Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này