Hương Tết sớm giữa đại ngàn La Hủ

Đồng bào vùng cao Tây Bắc quan niệm rằng, bản làng ở càng gần trời thì mùa xuân càng đến sớm. Vậy nên, khi hoa đào miền Tây Bắc nở bung, khoe sắc từ độ mùa đông, đồng bào La Hủ đã ăn tết sớm hơn người Kinh ở dưới xuôi cả tháng trời. Cái lúc mọi người ở đồng bằng bảo nhau “Thế là lại sắp Tết rồi!” thì giữa đại ngàn, người La Hủ đã đồ xôi, mổ lợn, mổ bò, mổ dê, mổ gà... để ăn Tết. 
10 thành phố xinh đẹp nhất thế giới
Món ngon làm nên thương hiệu du lịch biển Vũng Tàu
Những trải nghiệm du lịch đáng thử trong năm 2016

Chênh chao men rượu tình

Ngược ngàn trong tháng mù sương muối, chúng tôi thầm bảo nhau phải có mặt đúng hẹn ở bản Pá Lùng, xã Chung Chải (nằm sát với xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Lai Châu) để kịp ăn Tết với đồng bào La Hủ. Chiếc xe U-Oát cũ kỹ nhồi tới khoảng chục con người bò như rùa men theo những con đèo quanh co hình rắn. Chiều miền sơn cước đẹp dịu dàng như thiếu nữ đương xuân thì, ẩn mờ dưới màn khăn voan sương mỏng mảnh. Chiếc xe ì ạch vượt qua những dãy núi Tây Bắc hùng vĩ với những vạt đào, lê đã thấp thoáng trổ hoa.

Phải một lần được trực tiếp ăn Tết cùng đồng bào vùng cao, ta mới nhận thức được sâu sắc về ý nghĩa nhân sinh của mốc thời gian định kỳ hằng năm ấy. Ta sẽ cảm nhận được giữa nhân gian, dẫu các cộng đồng dân tộc sống có những nét khác nhau, nhưng những cái Tết, những sinh hoạt văn hoá cộng đồng thì bao giờ cũng có những nét rất chung. Nó bắt nguồn từ thế giới tâm linh, từ văn hoá ứng xử rất “có tình” với thiên nhiên đại ngàn. Ngày Tết của đồng bào dân tộc La Hủ được tổ chức từ những ngày cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch, khởi đầu bằng lễ cúng rừng và lễ cúng bản. Lễ cúng rừng là cúng các chư thần - từ thần suối, thần sông, thần cỏ cây, hoa lá, chim muông đến thần đại ngàn, thần núi...

Hương Tết sớm giữa đại ngàn La Hủ

Trong quan niệm cổ sơ của người La Hủ, nơi nào cũng có thần linh trú ngụ. Người ta có thể chạm với thần rừng ngay khi rời bậu cửa nhà mình. Người La Hủ không bao giờ phá rừng, bởi họ quan niệm rừng là thần bảo mệnh của cả tộc người. Trong lễ cúng rừng trước ngày Tết chính, đại diện các nhà trong bản phải mang đến phiến đá lớn, phẳng, nơi cửa rừng, một con vật bất kỳ do gia đình nuôi được trong năm để dâng thần. Khi mọi người đã tề tựu đủ, vật hiến tế đã kiểm kê xong, già bản lệnh cho giết thịt ngay cửa rừng. Sau thủ tục cúng, người ta chia ra từng bếp luộc, nấu chín rồi trải lá chuối, lá vả ra ngay bìa rừng mà ăn, mà uống rượu. Họ thề rằng sẽ không phá rừng, không tiếp tay cho người xấu đốn gỗ nghiến, gỗ lim trên núi đá, không ham tiền bạc để cướp màu xanh của rừng...

“Người La Hủ ai cũng thành tâm trong lời thề giữ rừng mỗi năm mới, nên thường rất linh ứng. Những lời thề nghe nguyên sơ thế, nhưng kỳ thực rất có tính thời sự đấy...” - già bản Phu Vu nói với chúng tôi bằng thứ tiếng Kinh lơ lớ. Tiếp sau lễ cúng rừng là lễ cúng bản. Bà con đã dựng sẵn một chiếc cổng ở đầu bản theo hình thức cổng chào và trồng một cây bồ kết tua tủa gai nhọn ngay bên lối đi để ngăn quỷ, ma xâm nhập bản. Những tua rua xanh - đỏ, những nan phên bùa chú hình thù kỳ quái được trang trí dọc cổng để hù dọa tà ma. Đặc biệt, nếu là người yếu bóng vía khi thấy đầu của những con vật nuôi “được” cắt còn tươi máu treo ở lối vào bản, cạnh những dao, thuổng và cả vỏ đạn, bạn sẽ sợ hết hồn. Người La Hủ cho rằng, cứ cái gì khiến con người sợ, thì tà ma cũng sợ.

Trong những ngày diễn ra lễ, không được một người nào được phép ra khỏi bản. Bà con La Hủ sống vò vò ở những triền núi cao, vạm vỡ như cây tùng, cây bách, cô độc như đám mây đầu non, nên có khách đến thăm, nhất lại vào dịp Tết, thì quý không gì bằng. Nhưng đã vào bản rồi thì không được ra (tính từ buổi lễ cúng rừng). Ai cố tình ra khỏi bản đồng nghĩa với việc mở cửa bản cho ma quỷ xâm nhập sẽ bị phạt vạ rất nặng. Lần đầu được ăn Tết ở xứ lạ, chúng tôi vui đến mức sẵn sàng ở lại bản không chỉ 3 ngày. Sự hào hiệp của núi, của người, tình cảm đằm thắm, nguyên sơ của những thiếu nữ La Hủ đã níu chân, níu lòng những lữ khách…

Hương xuân giữa đại ngàn

Đồng bào La Hủ quen dùng cơm nếp hơn cơm tẻ trong các bữa ăn hằng ngày. Vào dịp Tết, họ thường làm nhiều loại bánh, làm món thịt nướng, thịt xào và đặc biệt là không bao giờ thiếu món cháo. Thường trong đêm giao thừa, các thành viên trong gia đình phải tham gia một nghi lễ đặc biệt quan trọng. Đó là lễ tưởng nhớ tổ tiên, dòng họ, nêu danh từng vị tiên tổ và mọi người cùng nhắc lại. Tên từng người được gọi theo cách gọi phụ tử liên danh, tên cha nối với tên con theo một vần điệu dễ nhớ. Nhiều dòng họ còn nhắc tới mười mấy đời trong đêm giao thừa này.

Những ngày ăn Tết ở Chung Chải, cô thiếu nữ La Hủ gần gũi và giúp đỡ chúng tôi nhiều nhất là Vù Seo My. Em năm nay 18 tuổi, khăn hồng, áo đỏ, những quả tua rua tròn, đỏ, rủ theo vành khăn quấn, trông xa như nàng công chúa trong truyện cổ tích. Ngắm nụ cười, nhìn hàm răng trắng trong tựa ngọc cùng gò má ửng hồng, có cảm giác như những gì đẹp nhất của mùa xuân Tây Bắc quần tụ quanh em. Hai thanh niên miền xuôi như chúng tôi, bỗng luống cuống khi thấy Seo My ngước nhìn.

Hương Tết sớm giữa đại ngàn La Hủ

Mời khách quý về nhà, em vào bếp tự chuẩn bị món Tết đãi chúng tôi. Món chính là thịt khô ngâm kho dừ và một khúc dồi lợn dài, đen thẫm, cong cong như dây xúc xích của người phương Tây. Dồi lợn cất trên gác bếp từ Tết năm trước, bồ hóng và khói bếp bám vào nhuộm cho món Tết của bà con La Hủ một màu đen óng ả. Món dồi dùng để ăn ở Tết năm nay, nhưng mang đậm hương vị của mùa xuân năm trước. Seo My bảo rằng, em lại chuẩn bị làm và cất dồi lợn cho mùa xuân năm sau. Ban đầu, nhìn món Tết đặc biệt trên mâm cỗ nhà Seo My, chúng tôi chỉ nhìn nhau ngần ngừ... Nhưng thiếu nữ vùng cao tinh tế lắm, Seo My hiểu khách nghĩ gì, nên thật ngọt ngào khi “ép” chúng tôi thưởng thức món Tết do em làm. Đưa miếng dồi lên miệng, uống thêm nửa bát rượu, tôi nhìn thật sâu vào ánh mắt lúng liếng của Seo My và nuốt.

Vậy là từ lúc đó, hương vị của món Tết lạ lùng cứ phảng phất và làm tôi ngất ngây. Những bữa ăn sau, thành thói quen, tôi cứ chờ Seo My gắp cho món dồi. Cái cảm giác e dè ban đầu biến mất, không khí Tết miền biên viễn ngấm từ từ vào tôi. Bản Pá Lùng ở trên núi cao, quanh năm mây ủ mái nhà, không khí chẳng khi nào hết lạnh, nên bếp than hồng đỏ lửa suốt từ đời nọ sang đời kia đã giữ cho món Tết một hương vị không nơi nào có được…

Hôm biết chúng tôi phải về xuôi, Seo My tần ngần mãi. Em đang cùng cha mẹ đốt lửa để hun món Tết dành cho mùa xuân năm tới. Cái không gian đầy mây mù, lạnh quanh năm ở vùng này hình như chỉ dành riêng để người ta làm món Tết. Seo My đi tắt qua rừng tiễn chúng tôi. Đón món quà Tết gửi về xuôi của em, lần đầu tiên tôi mạnh dạn nắm chặt đôi bàn tay mềm mại như mùa xuân của sơn nữ. Em mỉm cười và má lại ửng hồng. Nụ cười trong trẻo và đẹp nguyên sơ khiến tôi day dứt mãi. “Mong các anh đừng quên Seo My, đừng quên bản làng. Tết năm tới, các anh lại về ăn món Tết nhé!” - em hát tặng chúng tôi bài dân ca tiễn bạn của người La Hủ. Chúng tôi tự nhủ, sẽ lại ngược ngàn vào dịp gần nhất…

Trương Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

Phim 18+ “Cái giá của hạnh phúc”: Lỗi kịch bản hay “lọt” kiểm duyệt?

(LĐTĐ) Phim ảnh là một trong những loại hình của nghệ thuật thứ 7, bên cạnh chức năng giải trí còn có chức năng giáo dục. Song thời gian qua, không ít phim thương mại do các nhà sản xuất trong nước dàn dựng quá thiên về yếu tố “sinh lý”, thậm chí đi ngược với thuần phong, mỹ tục vẫn cứ được công chiếu. Phim “Cái giá của hạnh phúc” là ví dụ.
Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

Giờ thứ 9+: Sân chơi sôi động của công nhân, người lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Sau hai mùa thành công, phiên bản mới của Giờ thứ 9+ mùa có nhiều đổi mới về nội dung, chương trình sẽ lên sóng vào lúc 15h00 ngày 28/4 trên VTV3.
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
Xem thêm
Phiên bản di động