Hà Nội chưa thể khẳng định dịch bệnh có thể giảm vào mùa hè, dù thời tiết có nóng lên

(LĐTĐ) Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều nguồn lây nhiễm dịch Covid – 19 khác nhau. Hà Nội chưa thể khẳng định dịch bệnh có thể giảm vào mùa hè, dù thời tiết có nóng lên.
ha noi chua the khang dinh dich benh co the giam vao mua he du thoi tiet co nong len Phó Bí thư Thường trực Thành ủy: Cần rà soát và nắm chắc các trường hợp đi, đến từ vùng dịch
ha noi chua the khang dinh dich benh co the giam vao mua he du thoi tiet co nong len Đảm bảo hàng hóa thiết yếu sẵn sàng đối phó với tình huống Hà Nội phải cách ly diện rộng
ha noi chua the khang dinh dich benh co the giam vao mua he du thoi tiet co nong len Cận cảnh tại khu cách ly tập trung Pháp Vân -Tứ Hiệp, Hà Nội

UBND Thành phố vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) tại phiên họp số 22.

ha noi chua the khang dinh dich benh co the giam vao mua he du thoi tiet co nong len

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội kết luận chỉ đạo tại phiên họp số 22

Theo đó tại phiên họp sau khi nghe Sở Y tế báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận chỉ đạo như sau:

Nhận định tình hình chung: Công dân từ các nước trở về Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng cao, thành phố Hà Nội tiếp tục phải thực hiện công tác tiếp nhận và cách ly theo hình thức tập trung.

Thành phố Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên Thế giới và bắt đầu có trường hợp lây nhiễm chéo dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn.

Hiện nay các nước trên Thế giới đưa ra nhiều nhận định, tuy nhiên chưa có khẳng định cụ thể về việc dịch bệnh phụ thuộc vào thời tiết mùa vụ hay vị trí địa lý. Hà Nội chưa thể khẳng định dịch bệnh có thể giảm vào mùa hè, dù thời tiết có nóng lên.

Thời gian ủ bệnh chưa có kết luận chính xác, chỉ nhận định chung là khoảng 14 ngày, đã có trường hợp phát bệnh trong khoảng 21 - 27 ngày, cao nhất lên tới 39 ngày, phụ thuộc vào tuổi tác, thể trạng, sức đề kháng, bệnh lý nền và điều kiện sinh hoạt của người bệnh.

Các nguồn lây nhiễm: Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không quốc tế và nội địa, quốc tế đã được kiểm soát, tuy nhiên khách quá cảnh và đường bộ vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Trong cộng đồng dân cư, khi có nhiều học sinh, sinh viên và khách du lịch lưu trú, vào Việt Nam từ ngày 3 / 3. Các cán bộ phải tiếp xúc trực tiếp với người thuộc diện cách ly. Nơi khởi phát dịch bệnh là Vũ Hán, Trung Quốc đã trải qua 12 tuần quyết liệt chống dịch Covid - 19 , số ca nhiễm chỉ bắt đầu giảm từ tuần thứ 9, đến nay là 12 tuần; Châu Âu bước vào tuần thứ 3 và Việt Nam vào tuần thứ 2. Do đó, Hà Nội cần phải xây dựng kịch bản phù hợp với tình hình thực tế, thời gian tới có thể còn kéo dài và các ca nhiễm có thể còn tăng lên.

Trước tình hình thực tế phức tạp của thế giới và Việt Nam nêu trên, UBND Thành phố yêu cầu: Các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tập trung: Quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid - 19, Thường trực Thành ủy, các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND Thành phố tại các văn bản đã ban hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Quán triệt các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn Thành phố thường xuyên tự kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe trước khi đến cơ quan, nơi làm việc. Nếu trường hợp thấy sức khỏe không đảm bảo có dấu hiệu mệt mỏi, ho, sốt nên nghỉ làm và đến ngay các cơ sở y tế để khám, kiểm tra sức khỏe; khuyến khích các cơ quan, công ty, cộng đồng doanh nghiệp đơn vị làm việc trực tuyến.

ha noi chua the khang dinh dich benh co the giam vao mua he du thoi tiet co nong len
Hà Nội làm tốt công tác cách ly ngay từ ban đầu để tránh dịch lây lan

Trong thời gian tới, số người dương tính với Covid - 19 có thể tăng cao, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ nguy cơ lây nhiễm và bản chất của dịch bệnh , không được chủ quan , nhưng càng không hoang mang và lo lắng thái quá.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu thông tin tuyên truyền phải được cập nhật chính xác, thường xuyên, mới nhất, nhanh nhất, thống nhất từ Thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

Trong đó tập trung khuyến cáo các tổ chức và người dân các nội dung sau: Không nên đi ra ngoài nếu không có việc quan trọng, cần thiết; hạn chế sử dụng phương tiện công cộng đến khi có thông báo mới của Thành phố;

Không tập trung đông người tại các nơi sinh hoạt công cộng, hội họp tôn giáo; không tập trung đông người tại các đám giỗ; không nên tổ chức việc cưới hỏi trong thời gian dịch bệnh Covid – 19. Tạm thời dừng hoạt động của các quán Bar, Karaoke, Games online, rạp chiếu phim, cơ sở Massages các chương trình ca nhạc . . . trên địa bàn Thành phố đến khi có thông báo mới của Thành phố. Các Trung tâm di tích Lịch sử - Văn hóa trên địa bàn Thành phố tạm thời không đón khách thăm quan để phun khử khuẩn vệ sinh môi trường, đảm bảo công tác phòng, chống dịch của Thành phố. Các cơ sở kinh doanh, nếu không cần thiết, khuyến khích việc đóng cửa, trừ các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, thuốc, lương thực, thực phẩm.

Công dân, du học sinh, người lao động đi từ Châu Âu, Châu Á về Việt Nam sau ngày 03 / 3 đến trước ngày 17 / 3 / 2020 nếu chưa cách lý tập trung cần tự giác cách ly tại nhà đủ 14 ngày, hạn chế tối đa tiếp xúc người thân trong gia đình và cộng đồng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Người cao tuổi nên thực hiện việc chăm sóc sức khỏe tại nhà, trường hợp cần thiết mới đến cơ sở y tế, đây là nhóm người có nguy cơ cao khi nhiễm dịch bệnh.

Kịp thời phát hiện những trường hợp đi từ vùng dịch về nhưng chưa khai báo y tế phải tự giác cách ly tại nhà, khi có dấu hiệu của bệnh ( ho , sốt , khó thở . . . ) khẩn trương thông tin chính quyền địa phương và thông báo tới cơ sở y tế trên địa bàn và phải được vận chuyên người bệnh đến các cơ sở điều trị bằng xe chuyên dụng để đưa vào các cơ sở cách ly tập trung.

UBND Thành phố giao Sở Y tế chủ trì căn cứ diễn biến, tình hình thực tế dịch bệnh hiện nay tại các nước trên thế giới và Việt Nam. Rà soát, đánh giá lại các nội dung thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua; hoạch định tổng thể về nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở vật chất của Thành phố, xác định rõ nội dung chính yếu . . . tham mưu Ban Chỉ đạo chỉ đạo thực hiện sát với tình hình thực tế; đảm bảo khoa học , hiệu quả , tránh lãng phí nguồn lực.

Phối hợp các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kịch bản cụ thể, phân công cụ thể từng công việc cho từng cá nhân, các đội cơ động, các lực lượng dân phòng, tổ dân phố, y tế trên địa bàn thường trực 24 / 7 khi người dân phản ánh phải đáp ứng kịp thời trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khẩn trương đào tạo nhân viên y tế của các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã lấy mẫu xét nghiệm một cách thành thạo theo đúng quy trình, đảm bảo trung bình lấy mẫu xét nghiệm từ 2 . 500 đến 3 . 000 mẫu / ngày; lấy mẫu xét nghiệm khi nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài hoặc lấy mẫu tại các cơ sở cách ly tập trung.

Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội có nhiệm vụ thống nhất Sở Y tế phân bổ cách ly những trường hợp nước ngoài về Việt Nam tại những cơ sở cách ly tập trung một cách hợp lý.

Với Sở Giáo dục và Đào tạo, báo cáo xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình khung học của các cấp học phổ thông để phù hợp kịch bản phòn, chống dịch Covid - 19.

Trước tình hình thực tế về sự lây lan, phức tạp của dịch bệnh, Thành phố quyết định tạm thời các cấp học tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 05 / 4 / 2020 để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và yên tâm phụ huynh.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động