Multimedia
28/06/2024 08:58
Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

28/06/2024 08:58

Với phương châm hướng trọn về cơ sở để chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ, giúp nâng cao đời sống đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), từ đó khích lệ họ yên tâm trong lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và địa phương.
Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Với phương châm hướng trọn vẹn về cơ sở để chăm lo tốt nhất cho người lao động, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ, giúp nâng cao đời sống đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), từ đó khích lệ họ yên tâm trong lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và địa phương.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển
Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã bám sát chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội và Huyện ủy Thanh Oai, để xây dựng kế hoạch cụ thể những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Theo đồng chí Nguyễn Thị Hảo, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai, Ban thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, triển khai đến 100% các Công đoàn cơ sở tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; chế độ chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết các cấp Công đoàn tới CNVCLĐ. Đến nay, đã có 31/31 đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%); 72/72 Công đoàn cơ sở khối trường học tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức (đạt 100%); 18/18 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động (đạt 100%). LĐLĐ huyện cũng đã hướng dẫn 2 đơn vị thương lượng, ký kết Thỏa ước động tập thể đạt loại B; tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị doanh nghiệp ký lại, ký mới thỏa ước động tập thể thay thế thỏa ước đã hết thời hạn.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

“Chúng tôi đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 33 đơn vị doanh nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp đã cơ bản thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được đảm bảo”, đồng chí Nguyễn Thị Hảo thông tin.

Đáng chú ý, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với cán bộ Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện. Tại hội nghị, các doanh nghiệp, người lao động và đại diện tổ chức Công đoàn đã nêu các ý kiến phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện; những đề xuất, kiến nghị đối với chủ doanh nghiệp, với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trên địa bàn huyện trong thực hiện các quy định, chế độ chính sách của người lao động. Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã trực tiếp trả lời và yêu cầu lãnh đạo thuộc 7 phòng, ban, ngành của huyện và địa phương giải đáp ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Đồng chí Bùi Văn Sáng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai khẳng định: “Những ý kiến của các doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn cơ sở và người lao động sẽ được thư ký hội nghị tổng hợp đầy đủ. Các ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện sẽ được lãnh đạo huyện và các ngành chức năng của huyện trao đổi, giải đáp ngay. Những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền của huyện, huyện sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định. Điều đó giúp huyện kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động; xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, đúng quy định của pháp luật, thật sự là nơi để doanh nghiệp, người lao động đặt niềm tin và không ngừng phát triển”.

Nhằm cung cấp cho cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ những kiến thức về chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn lao động, từ đó bảo vệ tốt hơn tính mạng, sức khỏe của người lao động tại nơi làm việc, góp phần thúc đẩy tăng năng suất lao động, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trong gần 3 giờ diễn ra sôi nổi, đoàn viên, người lao động huyện Thanh Oai đã nêu hơn 40 câu hỏi, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, quy định an toàn lao động, điều kiện làm việc... Các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp và những nội dung này được cập nhật trên hệ thống trực tuyến của Báo Lao động Thủ đô.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai, tìm hiểu pháp luật lao động không chỉ giúp người lao động có thể tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của chính mình mà còn thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ khi tham gia quan hệ lao động và hoạt động Công đoàn. “Những vấn đề cụ thể từ thực tiễn còn băn khoăn, vướng mắc đã được các chuyên gia giải đáp cho đoàn viên, người lao động hiểu rõ, hiểu kỹ; từ đó tiếp tục tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ thực thi tốt chính sách pháp luật; đồng thời trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất để chăm sóc sức cho bản thân”, đồng chí Nguyễn Thị Hảo bày tỏ.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động cũng được các cấp Công đoàn huyện Thanh Oai triển khai bài bản, nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa. Đáng chú ý, LĐLĐ huyện đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” và “Chợ tết Công đoàn” năm 2024. Tại chương trình đã trao tặng tới tay đoàn viên, người lao động hàng nghìn phần quà, phiếu mua hàng giảm giá, vé xe miễn phí… Bên cạnh đó là rất nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Các Công đoàn cơ sở cũng tặng trên 1.100 phần quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tham mưu Lãnh đạo doanh nghiệp có lương, thưởng cho công nhân lao động.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Cũng trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã chủ động phối hợp với UBND huyện tổ chức thành công “Lễ Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024”. Trong dịp này, đã tặng 30 phần quà cho đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Chương trình “Cảm ơn Người lao động” năm 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Ký chương trình phúc lợi đoàn viên công đoàn với 3 đơn vị (gồm: Công ty TNHH Medlatec Thanh Xuân, Công ty TNHH Bell Đức, Nhà hát Tuổi Trẻ), giúp cán bộ, đoàn viên, người lao động được mua sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi; tổ chức gian hàng áo dài miễn phí với trên 100 bộ áo dài được tặng cho nữ công nhân lao động; tổ chức khám sức khỏe, tầm soát sớm ung thư miễn phí cho 100 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tư vấn pháp luật miễn phí cho đoàn viên, người lao động.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Đặc biệt, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã hoàn thành và tổ chức bàn giao “Mái ấm Công đoàn năm 2024” cho đoàn viên Nguyễn Thị Thanh Hằng (Công đoàn Công ty TNHH May xuất khẩu DHA) với tổng số tiền trên 75 triệu đồng. “Gia đình tôi luôn mong ước có một ngôi nhà khang trang, kiên cố để sinh sống, nhưng do hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là điều kiện kinh tế không cho phép nên mong ước đó chưa trở thành hiện thực. Nhận món quà ý nghĩa này, chính là động lực để bản thân tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm công tác, đóng góp công sức vào sự phát triển chung của Công ty và của tổ chức Công đoàn”, chị Nguyễn Thị Thanh Hằng xúc động nói.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Trong thời gian này, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã phối hợp Quỹ trợ vốn LĐLĐ thành phố Hà Nội giải ngân cho 191 đoàn viên có nhu cầu vay vốn để tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; xây mới, sửa chữa nhà ở tại 15 Công đoàn cơ sở với tổng số tiền giải ngân trên 5 tỷ đồng. “Qua khảo sát thực tế, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn các Công đoàn cơ sở lựa chọn đúng đối tượng vay vốn. Trong đó quan tâm đến các hộ gia đình có nguồn lao động, sử dụng vốn vay đúng mục đích. Quỹ trợ vốn của Công đoàn không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị, xã hội thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến công tác xoá đói giảm nghèo, tạo thêm việc làm mới cho nhiều người lao động, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao cuộc sống nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai bày tỏ.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục trong công nhân, viên chức, lao động; Công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động cũng được triển khai bài bản, đạt hiệu quả. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn luôn được chú trọng, đạt nhiều kết quả tích cực… Theo đồng chí Nguyễn Thị Hảo, tính đến ngày 31/5, LĐLĐ huyện đã vận động thành lập 4 Công đoàn cơ sở (gồm: Công đoàn Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện với 31 đoàn viên; Công đoàn Trường mầm non Newton với 25 đoàn viên; Công đoàn Trường mầm non Hoa Anh Đào nhỏ với 17 đoàn viên; Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng và Công nghệ Môi trường Việt Nam với 17 đoàn viên.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Xác định lực lượng CNVCLĐ là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, LĐLĐ huyện Thanh Oai đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mỗi đơn vị, doanh nghiệp. Có thể kể đến là các phong trào động viên CNVCLĐ thực hiện tốt việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”; “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong công nhân lao động tại doanh nghiệp đến năm 2030”; học tập, thi đua đạt thành tích trong lao động, sản xuất chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “Xanh - Sạch - Đẹp”; “Xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, đơn vị văn hóa”; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành - Trách nhiệm - Liêm chính - Sáng tạo”; “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh”… Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” gắn với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hạ giá thành sản phẩm.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Đồng chí Nguyễn Thị Hảo chia sẻ, thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, trong nhiều năm qua, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đã được các cấp Công đoàn huyện Thanh Oai hưởng ứng, phát động, triển khai sâu rộng gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đạt kết quả tích cực. Hằng năm, có hàng trăm “Công nhân giỏi” các cấp được khen thưởng, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong các đơn vị, động viên CNVCLĐ thi đua lao động sản xuất và công tác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, ngành và địa phương. “Trên tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và quản lý Nhà nước... hầu như ở bất kỳ đơn vị công tác nào, có CNVCLĐ là có phong trào thi đua sáng kiến sáng tạo”, đồng chí Nguyễn Thị Hảo bày tỏ.

Điểm lại những sáng kiến sáng tạo nổi bật của đội ngũ CNVCLĐ huyện Thanh Oai đã được áp dụng vào sản xuất, làm lợi hàng trăm triệu đồng cho đơn vị, doanh nghiệp, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai nêu rõ: Tiêu biểu như đồng chí Trần Quốc Hai, đồng chí Đỗ Văn Hùng (Công nhân công ty TNHH sản xuất Nhựa Việt Nhật); đồng chí Nguyễn Thị Giang (Công ty TNHH Dược phẩm Fusi) đã có sáng kiến mang lại giá trị làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng… “Có thể khẳng định đội ngũ CNVCLĐ của huyện Thanh Oai là những người tạo ra sản phẩm có giá trị, chất lượng tốt; với những sáng kiến sáng tạo đã làm lợi cho doanh nghiệp rất nhiều. Qua nắm bắt tình hình tại các đơn vị, doanh nghiệp, có thể khẳng định, phong trào thi đua “Lao động giỏi” phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đã được các Công đoàn cơ sở và đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng, tham gia đạt kết quả tốt. Có trên 850 công nhân giỏi cấp cơ sở, 70 công nhân giỏi cấp huyện, 1 công nhân giỏi thủ đô; có 1.789 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng”, đồng chí Nguyễn Thị Hảo nói.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ huyện Thanh Oai năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, đã có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, 1 tập thể và 1 cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 1 tập thể nhận Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ thành phố Hà Nội; 3 tập thể, 4 cá nhân đón nhận Bằng khen của LĐLĐ thành phố Hà Nội; 5 tập thể, 6 cá nhân được UBND huyện tặng Giấy khen… LĐLĐ huyện Thanh Oai vinh dự được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. “Từ những kết quả tích cực đạt được đã khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng của phong trào thi đua là động lực thúc đẩy sự phát triển, tạo đà tăng trưởng cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp của CNVCLĐ được nâng lên rõ rệt. Nhiều công nhân lao động trực tiếp sản xuất đã trưởng thành, được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, được đề bạt vào các vị trí lãnh đạo và đảm nhiệm những công việc quan trọng”, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai nhấn mạnh.

Để phát huy những kết quả đạt được, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Oai Nguyễn Thị Hảo cho biết, sẽ tiếp tục rà soát các chỉ tiêu, mục tiêu gắn với việc đề ra phương hướng triển khai thực hiện hiệu quả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm 2024. Trong đó tiếp tục làm tốt công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục thanh, kiểm tra đối với các đơn vị về việc chấp hành pháp luật lao động, nợ đọng bảo hiểm xã hội và kinh phí Công đoàn.

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển
Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển
Nội dung: Nguyễn Công | Đồ họa: Đức Hà
Huyện Thanh Oai: 60 thí sinh tham gia hội thi tay nghề điều dưỡng Huyện Thanh Oai: Tuyên dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” năm 2024