Multimedia
01/10/2023 18:00
Kỳ cuối: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

01/10/2023 18:00

Đảng ta xác định, kinh tế tập thể (KTTT) là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển, cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển KTTT là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xuất phát từ nhu cầu thiết thực, bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện cho thành viên sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.
Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới
Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Đảng ta xác định, kinh tế tập thể (KTTT) là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển, cùng kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Phát triển KTTT là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xuất phát từ nhu cầu thiết thực, bảo vệ lợi ích và tạo điều kiện cho thành viên sản xuất kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Toàn thành phố Hà Nội đã có 166 HTX nông nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ và tiêu chuẩn tương đương; 134 HTX nông nghiệp với 448 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP; 80 HTX nông nghiệp có liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ; 68 HTX nông nghiệp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; 6 HTX phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn; 4 HTX phát du lịch sinh thái.

Về phát triển chuỗi liên kết, đến nay trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát triển được 149 chuỗi liên kết. Hình thức liên kết của 149 chuỗi liên kết này có 15 chuỗi cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế hoặc chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 2 chuỗi cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 51 chuỗi tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 2 chuỗi cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 49 chuỗi tổ chức sản xuất, thu hoạch, sơ chế hoặc chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; 7 chuỗi cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, sơ chế hoặc chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và 23 chuỗi sơ chế hoặc chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Các chuỗi đã tạo ra diện mạo mới cho ngành nông nghiệp, tạo bước chuyển biến tích cực cho nông nghiệp Thủ đô theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển nông nghiệp bền vững, tạo thu nhập ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Về hỗ trợ nông dân thông qua phát triển các mô hình HTX nông nghiệp, tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn Thành phố có 1.389 HTX nông nghiệp với tổng số 448.761 thành viên là cá nhân và người đại diện hộ gia đình.

Để đạt những kết quả khả quan, từ năm 2018 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Hội Nông dân Thành phố đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tọa đàm, diễn đàn, hội thảo về phương pháp vận động nông dân tham gia phát triển mô hinh KTTT, THT, HTX; xây dựng mô hình chuỗi liên kết, chuỗi giá trị; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp hàng hóa chuyên canh, tập trung; xây dựng các sản phẩm OCOP;…

Tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Hội Nông dân Thành phố tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân tham gia xây dựng các mô hình HTX nông nghiệp nhằm phát triển vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng chuỗi giá trị; củng cố, kiện toàn các HTX nông nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, làm tốt các dịch vụ hỗ trợ nông dân.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới
Cũng theo ông Tạ Văn Tường, bên cạnh kết quả đạt được; việc chuyển giao tiến hộ KHKT, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết, hỗ trợ củng cố, kiện toàn các HTX nông nghiệp cũng gặp các hạn chế, khó khăn: Việc hỗ trợ xây dựng liên kết mới chỉ là sự khớp nối thông qua các sự kiện, mô hình và chương trình kết nối giao thương sản phẩm nông nghiệp giữa người sản xuất và người tiêu thụ, chưa có sự hỗ trợ bài bản của quản lý nhà nước trong việc ký kết hợp đồng liên kết cũng như đầu tư kinh phí cho các điểm yếu trong liên kết chuỗi nên tính bền vững chưa cao, dễ bị đổ gãy.

Một số chính sách còn thiếu và vướng mắc để thúc đẩy hỗ trợ chuyển giao tiến bộ KHKT, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết, hỗ trợ củng cố, kiện toàn các HTX nông nghiệp, như: Còn thiếu các chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ, phát triển nông nghiệp sinh thái; kinh tế trang trại,… Đặc biệt cơ chế đất đai, các HTX không đủ năng lực làm thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo phân cấp tại cấp Thành phố.

Một số địa phương còn chưa tập trung, quan tâm đến nhu cầu của người dân trong việc phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi, việc tham gia các chương trình chuyển giao tiến bộ KHKT và các mô hình HTX nông nghiệp còn hạn chế.

Ông Tạ Văn Tường cũng cho hay, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 4010/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Phối hợp hoàn thiện tham mưu Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết chính sách hỗ trợ phát triển KTTT, HTX nông nghiệp và trang trại. Hỗ trợ phát triển nhân rộng mô hình HTX nông nghiệp và trang trại hoạt động hiệu quả; phát huy thế mạnh ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của địa phương nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Theo Liên minh HTX thành phố Hà Nội, tính đến cuối năm 2022, toàn thành phố có trên 2.400 HTX và quỹ tín dụng nhân dân, tăng 143% số HTX so với cùng thời điểm năm 2008 với 602 nghìn thành viên tham gia; tỷ lệ HTX khá giỏi đạt trên 60%, số HTX yếu kém đã giảm rõ rệt theo đúng yêu cầu đã đề ra; có trên 2.000 THT, trong đó có 80% là các THT hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với quy mô và nội dung hoạt động đa dạng.

“KTTT nói chung và HTX trên địa bàn Thành phố đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố, tiếp tục phát huy vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển trên địa bàn Thành phố. Để đạt được những kết quả trên, ngoài sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, còn có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan tham mưu của Thành phố và sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan như Liên minh HTX, Hội Nông dân Thành phố trong việc tuyên truyền, củng cố, phát triển KTTT; vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn Thành phố tích cực tham gia mô hình THT, HTX kiểu mới, nâng cao hiệu quả KTTT góp phần phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới”, ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Hà Nội cho hay.

Công tác tuyên truyền luôn là nhiệm vụ, giải pháp đầu tiên để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Thành ủy Hà Nội tới người dân và đi vào cuộc sống. Hằng năm, Liên minh HTX Thành phố xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền phát triển KTTT, HTX; chủ động phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và Hội Nông dân tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô về bản chất, vị trí, vai trò và yêu cầu phát triển KTTT, HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; đồng thời vận động người dân, thành viên Hội Nông dân tham gia phát triển KTTT, HTX, các cơ quan đoàn thể tại địa phương

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Liên minh HTX Thành phố đã ký Chương trình phối hợp với Hội Nông dân Thành phố về tuyên truyền đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2021 - 2025. Qua công tác tuyên truyền, đến nay, cán bộ, lãnh đạo các HTX đã nắm rõ nội dung cơ bản của Nghị quyết, Luật HTX, các Chương trình, Đề án của Thành ủy, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố, các văn bản hướng dẫn và các chủ trương, định hướng phát triển KTTT của Đảng, Nhà nước và Thành phố, nhận thức được sự cần thiết phải củng cố, tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX.

Các hộ gia đình, thành viên và người lao động trong các HTX hiểu rõ hơn về mô hình HTX kiểu mới, về vai trò, ví trí của HTX và quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia HTX; nhận thức rõ bản chất, mục tiêu hoạt động của HTX là nhằm đáp ứng nhu cầu chung và mang lại lợi ích cho thành viên, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và Thành phố về phát triển KTTT, HTX.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân thành phố Hà Nội lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đã nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm Hội Nông dân thành phố Hà Nội cần tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ mới 2023 - 2028, trong đó gợi mở: Các cấp Hội Nông dân Thủ đô cần phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân.

Tăng cường và tổ chức tốt các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân, đẩy mạnh phát triển KTTT; cung cấp kịp thời tri thức mới về khoa học công nghệ và những cơ hội, thách thức của quá trình toàn cầu hóa cũng như những thách thức của sự biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp và đời sống nông dân; giúp nông dân có đủ thông tin, điều kiện, nguồn lực để phát triển kinh tế, làm giàu và xóa nghèo bền vững, có năng lực hiểu biết về thị trường trong nước và quốc tế, có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và thời kỳ số hóa mạnh mẽ.

Chỉ có như vậy, nông dân mới có đủ bản lĩnh chính trị và trình độ để làm chủ nông thôn mới; không chỉ là lực lượng mạnh về kinh tế mà còn là lực lượng chính trị, văn hóa, xã hội, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới

Có thể thấy, KTTT cũng như các mô hình sản xuất nông nghiệp mang lại nguồn thu nhập ngày càng cao cho người dân Hà Nội. Nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu từ sản xuất nông nghiệp, đóng góp tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; góp phần làm tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 38 triệu đồng/người/năm (2018) lên 56,3 triệu đồng/người/năm (2022). Tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm từ 2,57% (2018) xuống còn 0,095% (2022) theo chuẩn đa chiều của Thủ đô.

Lợi ích mà KTTT mang lại không chỉ là đưa đến cho các thành viên cơ hội tốt hơn về quyền lợi cũng như địa vị xã hội, hơn thế, xét ở phạm vi rộng lớn trên toàn xã hội, KTTT còn góp phần tạo ra sự ổn định xã hội, ổn định chính trị. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT được thành phố Hà Nội xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên.

Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới
Kỳ 2: Phát triển kinh tế tập thể trong thời kỳ đổi mới
Nội dung: Bảo Thoa | Đồ họa: Đức Hà
Kỳ 1: Ngọn gió lành thổi trên nông thôn mới Kỳ 1: Ngọn gió lành thổi trên nông thôn mới

Phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Ngay khi ...