Multimedia
16/10/2022 09:55
Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

16/10/2022 09:55

Luôn linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, mỗi hoạt động đều vì người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó khẳng định vai trò vị thế của tổ chức Công đoàn cũng như sự tin yêu, gắn bó của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn.
Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Luôn linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, mỗi hoạt động đều vì người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó khẳng định vai trò vị thế của tổ chức Công đoàn cũng như sự tin yêu, gắn bó của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Một ngày đầu tháng 10/2022, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tới thăm và bàn giao Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Nguyễn Thị Vân Anh, mới thấy hết được niềm vui, niềm hạnh phúc của đoàn viên khi được tổ chức Công đoàn quan tâm, hỗ trợ khó khăn kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh đang công tác tại Trường Trung cấp kỹ thuật Tin học Hà Nội, gia đình có hai mẹ con, bản thân chị mắc bệnh nhược cơ tứ chi nhóm 2A, sức khoẻ yếu, mọi sự vận động bị hạn chế khiến chị đi lại gặp nhiều khó khăn.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Căn phòng nhỏ chưa đầy 20m2 của mẹ con chị tại Khu tập thể Cơ khí Hà Nội đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay, nhưng do hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng vừa phải mua thuốc điều trị bệnh, vừa lo cho con trai ăn học nên chị không có điều kiện để sửa chữa căn phòng. Nhìn con trai phải học tập trong góc phòng nhỏ xíu xung quanh tường, trần bong tróc, ẩm thấm, trái tim người mẹ lại quặn thắt. Ước mơ lớn nhất của chị là sức khoẻ ổn định và sửa chữa được căn phòng khang trang, sạch sẽ, con trai có góc học tập riêng, an toàn.

Nắm bắt nguyện vọng của chị, LĐLĐ quận Đống Đa đã tiến hành khảo sát và quyết định trao hỗ trợ 30 triệu đồng; Công ty Cổ phần sữa Hà Lan hỗ trợ 10 triệu đồng để chị Vân Anh sửa chữa căn phòng, khắc phục khó khăn yên tâm chữa bệnh và công tác.

Từ số tiền hỗ trợ của LĐLĐ quận, doanh nghiệp, Công đoàn nhà trường và người thân sau hơn 3 tháng sửa chữa, chị Vân Anh đã có căn phòng như mơ ước. Tại buổi bàn giao, chị Vân Anh xúc động chia sẻ: Khi vừa có con thì chị đã mắc bệnh nên đành gửi con cho ông bà ngoại nuôi. Lúc đón con về với mình cuộc sống khó khăn chị lại không có sức khoẻ để lo cho con có cuộc sống tốt nhất. Miềm vui lớn nhất với chị khi sửa được căn phòng là niềm mong mỏi con có phòng riêng, có một chiếc bàn học tử tế với giá sách như bao bạn bè khác đã thành hiện thực.

“Khi sửa được nhà, nụ cười của con cũng là niềm vui của tôi. Tôi rất cảm động trước sự quan tâm chăm lo của tổ chức Công đoàn dành cho mình. Sự quan tâm này là động lực lớn giúp tôi và con trai tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn đấu công tác và học tập thật tốt”, chị Vân Anh xúc động.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Gia đình chị Vân Anh là một trong số hàng trăm đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ kịp thời từ LĐLĐ quận Đống Đa. Thời gian qua, LĐLĐ quận đã triển khai rất nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua các hoạt động hỗ trợ, chăm lo.

Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ chia sẻ, hiện điều kiện đời sống của đoàn viên, người lao động đã từng bước được cải thiện, tuy nhiên vẫn còn không ít đoàn viên, người lao động, trong đó có đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận Đống Đa vẫn còn rất khó khăn, cần sự chung tay góp sức của tổ chức Công đoàn.

Xác định công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, nhiều năm qua, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã triển khai các hoạt động chăm lo cả vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Trong đó chương trình hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở là hoạt động thiết thực được LĐLĐ quận triển khai hiệu quả. Ngoài ra LĐLĐ quận còn triển khai các hoạt động như hỗ trợ, tặng quà, trao trợ cấp, ký kết với các doanh nghiệp đảm bảo phúc lợi cho đoàn viên, tôn vinh, vinh danh “Gia đình công nhân viên chức tiêu biểu”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Công nhân giỏi, sáng kiến sáng tạo”… Đồng thời LĐLĐ quận cũng kêu gọi xã hội hoá, để chăm lo được nhiều hơn cho đoàn viên, người lao động.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa Lê Thị Kim Huệ, chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, tại Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân Bình an”, LĐLĐ quận đã trao 480 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, 50 suất quà cho các con CNVCLĐ bị tật nguyền, dioxin, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền hỗ trợ 410 triệu đồng. LĐLĐ quận hỗ trợ 274 trường hợp F0 với tổng số tiền hỗ trợ 411 triệu đồng; trao quà cho 76 con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi năm học 2021-2022 và tổ chức cho các con đoàn viên, người lao động đi xem xiếc nhân dịp Tết Trung thu với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

LĐLĐ quận cũng tặng 22 suất quà cho cán bộ Công đoàn cơ sở thuộc gia đình chính sách, mỗi gia đình một túi quà và tiền mặt 300 nghìn đồng nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

Tại Hội nghị phát động “Tháng Công nhân”, LĐLĐ quận trao trợ cấp cho 24 CNLĐ Công ty CP Y dược Quốc tế và 125 đoàn viên, người lao động khó khăn. Đồng thời trao 9 suất quà cho CNLĐ tại Công ty CP Hanel xốp nhựa, phải đi thuê trọ, gặp nhiều khó khăn mỗi suất 1 túi quà 350 nghìn đồng và 500 nghìn đồng tiền mặt, tổng tiền hỗ trợ gần 127 triệu đồng.

Tiếp tục triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”, LĐLĐ quận đã phối hợp với các đơn vị ký thỏa thuận, hợp tác để thúc đẩy thực hiện các chương trình hỗ trợ, mua sắm ưu đãi và khám chữa bệnh miễn phí cho CNVCLĐ và hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, LĐLĐ quận cùng Công ty cổ phần sữa Hà Lan và Công ty CP PT Food ký kết thực hiện “Chương trình phúc lợi” cho 100% đoàn viên khi mua sản phẩm được hưởng giá ưu đãi 70%.

Đặc biệt mới đây, LĐLĐ quận phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho người có công, đoàn viên và CNVCLĐ trên địa bàn quận. Từ đó người có công, đoàn viên, CNVCLĐ biết được tình trạng sức khỏe, có kế hoạch bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân, đồng thời, kịp thời phát hiện các bệnh lý để sớm có biện pháp điều trị.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Tại buổi khám sức khỏe miễn phí, chị Nguyễn Thị Lệ, công nhân Công ty cổ phần liên doanh Kangaroo Quốc tế phấn khởi bày tỏ: “Đây là lần thứ 3 tôi tham gia chương trình khám sức khỏe miễn phí do LĐLĐ quận tổ chức. Tôi rất vui khi tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Chương trình rất thiết thực với các nội dung khám chuyên sâu. Tại buổi khám các y, bác sĩ tư vấn rất nhiệt tình, tôi yên tâm hơn về sức khỏe bản thân, có kiến thức về bổ sung dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể”.

Lần đầu tiên tham gia chương trình, anh Phùng Viết Vũ, làm việc tại Công ty cổ phần liên doanh Kangaroo Quốc tế cho biết: “Tôi rất vui khi vừa được khám sức khỏe, vừa được Ban tổ chức tặng thuốc miễn phí. Được kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều rất đáng quý, giúp chúng tôi phát hiện, phòng ngừa bệnh. Hy vọng chương trình được tổ chức định kỳ để có nhiều hơn nữa đoàn viên, người lao động đặc biệt những trường hợp hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của bản thân”. Có thể nói đoàn viên, CNVCLĐ đều rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm từ tổ chức Công đoàn.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Cũng nhằm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể”, LĐLĐ quận Đống Đa đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo Công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng Nội quy lao động, Quy chế dân chủ tại nơi làm việc. Đồng thời rà soát các nội dung trong Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), tổ chức lấy ý kiến người lao động về những nội dung, kiến nghị sửa đổi, bổ sung để đề xuất thương lượng và ký kết TƯLĐTT mới với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Kết quả đến nay có 88,9% Công đoàn cơ sở thương lượng ký kết TƯLĐTT, riêng trong Quý III năm 2022 đã có 51 bản TƯLĐTT được các Công đoàn cơ sở ký mới. LĐLĐ quận hướng dẫn, thương lượng ký kết 3 TƯLĐTT của doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn.

Đặc biệt, LĐLĐ quận phối hợp với UBND quận xây dựng và triển khai Hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức Hội nghị Người lao động nhằm xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay đã có 100% cơ quan, đơn vị đã tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức; 71% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động. Phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị chu đáo trước hội nghị và có sự tham gia góp ý kiến, chỉ đạo của LĐLĐ quận, nên hội nghị có chiều sâu, sát với tình hình nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thu hút được nhiều ý kiến tham gia của CNVCLĐ, đảm bảo dân chủ, thiết thực…

Cũng nhằm đồng hành với doanh nghiệp và người lao động, Ủy ban nhân dân (UBND) và LĐLĐ quận đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với doanh nghiệp, Công đoàn cơ sở và người lao động để lắng nghe và kịp tời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

LĐLĐ quận phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Giải đáp chế độ, chính sách và chăm sóc sức khỏe cho người lao động” với trên 150 CNLĐ dự. Cuộc giao lưu đã góp phần tuyên truyền, phổ biến đến người lao động những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của thành phố Hà Nội, những quy định pháp luật hiện hành có liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn…

Cùng với đó, LĐLĐ quận cũng phối hợp với các đoàn liên ngành của quận thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội. Cụ thể giám sát 3 cuộc về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; giám sát đột xuất tại 10 doanh nghiệp về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động trọng tâm là thương lượng ký kết TƯLĐTT, đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và người lao động; giám sát thường xuyên thông qua báo cáo của các Công đoàn cơ sở về việc thực hiện Bộ quy tắc ứng xử, thực hiện hồ sơ rà soát đối tượng hưởng trợ cấp cho người lao động đi thuê trọ.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Với mong muốn CNVCLĐ có việc làm ổn định, đời sống ngày một nâng cao, nhất là sau những ảnh hưởng không nhỏ từ dịch Covid-19, các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã đồng hành với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt qua khó khăn. LĐLĐ quận chỉ đạo các cấp Công đoàn quận phối hợp với chính quyền, chuyên môn phát động phong trào thi đua rộng khắp trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ góp phần thực hiện thắng lợi phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế và các nhiệm vụ của đơn vị. Trọng tâm là các phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm An toàn vệ sinh lao động”; phòng trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Gia đình CNVCLĐ tiêu biểu"; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt"... Các phong trao thi đua đã thu hút, tập hợp được đông đảo đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia hưởng ứng.

Kết quả, từ các phong trào thi đua đã có 1.812 công nhân giỏi cấp cơ sở, 125 công nhân giỏi cấp quận, 1 công nhân giỏi tiêu biểu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”. LĐLĐ quận cũng khen thưởng 10 tập thể, 16 cá nhân xuất sắc trong Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Cùng với đó, LĐLĐ quận vinh danh 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu xuất sắc nhận giải thưởng 28/7 lần thứ nhất năm 2022.

Đặc biệt, cũng từ các phong trào thi đua và triển khai các chương trình hành động về công tác gia đình trong năm đã có 4.304 nữ CNVCLĐ của quận đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, 9.064 lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ cấp cơ sở trở lên, đạt tỷ lệ 85% trên tổng số nữ CNVCLĐ; có 87% cơ quan, đơn vị đăng ký đạt chuẩn “Đơn vị văn hóa”, số gia đình CNVCLĐ được các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng công nhận “Gia đình văn hóa” đạt trên 80%... Tại Hội nghị tuyên dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2022, LĐLĐ quận đã biểu dương 90 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu cấp quận và 3 gia đình được biểu dương cấp Thành phố.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Có thể nói phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, đã được nữ CNVCLĐ ở tất cả các lĩnh vực công tác hưởng ứng tích cực cùng với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thực hiện phong trào, chị em ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú, giá thành hợp lý, có sức cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động và thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.

Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, với tấm lòng “Tất cả vì học sinh thân yêu” với phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với Cuộc vận động “Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, các chị luôn miệt mài, sáng tạo trong công tác chuyên môn, ứng dụng tin học trong giảng dạy, tiếp cận nhanh với phương pháp dạy học mới, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học và viết sáng kiến kinh nghiệm…

Hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ do LĐLĐ quận phát động, các Công đoàn cơ sở đều hướng ứng và triển khai hiệu quả.

Theo Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Khương Thượng Nguyễn Mai Phương, để phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thật sự lan tỏa, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả. Từ đó, CNVCLĐ nữ phấn đấu rèn luyện theo các tiêu chí có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Qua đó, chị em phấn đấu học tập, rèn luyện kỹ năng, tay nghề.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm

Nhiều chị em đã vượt qua tự ti, mặc cảm, vượt khó vươn lên thành đạt trong công tác và tổ chức tốt cuộc sống gia đình. Nhiều chị có gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, thành đạt trong cuộc sống, tham gia giữ chức danh chủ chốt của nhà trường. Các chị khéo léo sắp xếp công việc chuyên môn, thu vén việc gia đình tiếp tục tham gia học tập nâng cao trình độ chuyển môn, lý luận chính trị, trình độ ngoại ngữ, tin học, trình độ sau đại học (có 768 lượt chị tham gia học các lớp, hiện tại có 63 chị có trình độ đại học)...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021 của quận Đống Đa được tổ chức ngày 14/4/2022, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã ghi nhận, đánh giá cao kết quả phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của LĐLĐ quận Đống Đa, đặc biệt là kết quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021 mà các cấp Công đoàn quận Đống Đa đã đạt được.

Đồng chí Đặng Thị Phương Hoa khẳng định, LĐLĐ quận Đống Đa đã nghiêm túc triển khai các hoạt động cũng như phong trào để nữ CNVCLĐ đăng ký thực hiện, cuối năm đều có tổng kết khen thưởng kịp thời nhằm động viên khích lệ cá nhân, tập thể tiêu biểu. Cán bộ, CNVCLĐ quận nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng tuỳ từng lĩnh vực công tác đã phát huy năng lực, nỗ lực phấn đấu để đạt danh hiệu thi đua góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hướng về cơ sở lấy người lao động làm trung tâm
Nội dung: TRẦN VŨ
Đồ họa: ĐỨC HÀ
.
Đống Đa: 1.200 người có công, đoàn viên và CNVCLĐ được khám sức khỏe miễn phí Đống Đa: 1.200 người có công, đoàn viên và CNVCLĐ được khám sức khỏe miễn phí

Có mặt tại buổi khám sức khỏe miễn phí do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa phối hợp với Trung ương Hội Thầy ...

Công đoàn cơ sở khối trường học quận Đống Đa: Hoạt động nề nếp, sáng tạo và hiệu quả Công đoàn cơ sở khối trường học quận Đống Đa: Hoạt động nề nếp, sáng tạo và hiệu quả

Trong 2 ngày (29, 30/9), tại Vườn Quốc gia Ba Vì, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị Tổng kết ...