Multimedia
13/05/2024 09:10
Hết lòng vì sức khỏe công nhân

13/05/2024 09:10

Hiểu rõ sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của mỗi con người, bên cạnh đó, sức khỏe của người lao động cũng liên quan chặt chẽ tới hiệu quả công tác, năng suất lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thời gian qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng, quan tâm chăm lo sức khỏe cho người lao động thông qua việc tổ chức thường xuyên các hoạt động khám, truyền thông, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí. Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, các hoạt động chăm lo sức khỏe cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) càng được tổ chức Công đoàn đẩy lên cao điểm.

Nhiều hoạt động cao điểm trong Tháng Công nhân Tổ chức khám sức khỏe cho công nhân viên chức lao động

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Hiểu rõ sức khỏe là điều quý giá, là mối quan tâm hàng đầu của mỗi con người, bên cạnh đó, sức khỏe của người lao động cũng liên quan chặt chẽ tới hiệu quả công tác, năng suất lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thời gian qua, tổ chức Công đoàn Thủ đô luôn chú trọng, quan tâm chăm lo sức khỏe cho người lao động thông qua việc tổ chức thường xuyên các hoạt động khám, truyền thông, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí. Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động này, các hoạt động chăm lo sức khỏe cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) càng được tổ chức Công đoàn đẩy lên cao điểm.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Một ngày cuối tháng 4/2024, tại Khu Công nghiệp Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Chương trình do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội chỉ đạo, chủ trì, phối hợp với Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Khác với sự căng thẳng vốn thường có ở những nơi khám, chữa bệnh, không khí tại Chương trình khá tấp nập, rộn ràng. Những màu áo blouse trắng của các y, bác sĩ, nhân viên y tế xen lẫn bóng áo xanh của cán bộ Công đoàn tất bật với công tác chuẩn bị và đặc biệt, màu áo xanh của hàng trăm nữ CNLĐ có mặt tại đây với nhiều cung bậc cảm xúc: Băn khoăn, lo âu, hồi hộp hoặc thở phào phấn khởi về tình hình sức khỏe bản thân, nhưng tất cả đều có chung niềm xúc động được đón nhận sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn.

Cùng đó, các nữ công nhân đều vui mừng, phấn khởi vì không phải vượt đường xá xa xôi, chịu cảnh đông đúc, chen chúc mà vẫn được khám, tư vấn sức khỏe bởi các y, bác sĩ giỏi của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - bệnh viện đầu ngành về sản khoa, với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Thở phào nhẹ nhõm khi cầm kết quả khám trên tay, một nữ công nhân của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, mặc dù rất quan tâm đến sức khỏe nhưng do công việc bận rộn, đời sống còn nhiều thứ phải chắt chiu, lo toan nên thông thường chỉ khi nào có biểu hiện khác lạ về sức khỏe, công nhân mới nghĩ tới chuyện đi khám chứ không mấy ai chủ động đi khám sức khỏe định kỳ.

“Hôm nay, nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, chúng tôi không phải mất thời gian, tiền bạc, công sức đi lại, vượt đường xá xa xôi mà vẫn được các bác sĩ giỏi của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trực tiếp khám bệnh một cách đầy đủ, kỹ lưỡng. Chúng tôi rất xúc động, phấn khởi. Mừng hơn khi chúng tôi biết rằng đây là hoạt động thường niên của tổ chức Công đoàn, như vậy, công nhân sẽ có cơ hội được thăm khám sức khỏe định kỳ, chủ động phòng tránh bệnh tật, giữ gìn sức khỏe, từ đó thêm yên tâm lao động, sản xuất và gắn bó với doanh nghiệp. Chúng tôi rất cảm ơn tổ chức Công đoàn!” - nữ công nhân bày tỏ.

Tham dự Chương trình với mục đích tầm soát ung thư sớm, công nhân Nguyễn Thị Hòa - Công ty TNHH Việt Nam Nippon Saiki - cho biết, bản thân cảm thấy rất phấn khởi, xúc động. “Mặc dù hằng năm Công ty vẫn tổ chức khám sức khỏe cho công nhân nhưng chỉ là khám thông thường. Trong khi đó, hiện nay có nhiều bệnh lý phức tạp, vì vậy việc được tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí như này sẽ giúp công nhân chúng tôi an tâm hơn” - chị Hòa cho biết thêm.

Cũng theo lời chị Hòa, dù nữ CNLĐ đăng ký tham gia thăm, khám tại Chương trình rất đông, nhưng lực lượng nhân viên y tế, bác sĩ hướng dẫn cũng như thăm khám, tư vấn rất tận tình và chu đáo.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Công nhân Nguyễn Thị Thanh Huyền - Công ty TNHH Tenma Việt Nam cũng bày tỏ niềm phấn khởi, xúc động khi được tham dự sự kiện ý nghĩa và thiết thực với phần khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ. “Tại buổi khám, tôi và nhiều chị em được đo huyết áp, siêu âm, tầm soát ung thư cổ tử cung, ung thư tuyến vú… Các bác sĩ thăm khám, tư vấn nhiệt tình, máy móc hiện đại, lại được tặng thuốc miễn phí nên chúng tôi rất biết ơn”, chị Huyền cho biết.

Đồng thời nữ công nhân này cũng bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình khám sức khỏe miễn phí cho CNLĐ, nhất là lao động nữ để có thêm nhiều người được hưởng lợi từ các chương trình này.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Trực tiếp tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch khám sức khỏe cho CNLĐ, bà Bùi Thị Thanh Giang - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nữ công LĐLĐ thành phố Hà Nội - cho biết, với ý nghĩa và mục đích thiết thực, Chương trình khám sức khỏe cho CNLĐ của tổ chức Công đoàn nhận được sự hưởng ứng, chung sức đồng lòng của nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đầu ngành, có thương hiệu và uy tín, điển hình như Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

“Nhiều năm rồi, năm nào cũng vậy, khi LĐLĐ Thành phố triển khai Chương trình khám sức khỏe cho công nhân đều được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tích cực đồng hành, giúp đỡ. Tính đến nay, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đồng hành cùng LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội trong hoạt động thăm, khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ trên địa bàn Thành phố được 7 năm” - bà Bùi Thị Thanh Giang cho biết.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Trao đổi với phóng viên, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Hương Trà cho biết: Bắt đầu từ năm 2018, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô trong các chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ nhân Tháng Công nhân, tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Xác định đây là chương trình thiết thực dành cho CNLĐ, nhiều năm qua, lãnh đạo Bệnh viện cũng như đội ngũ y, bác sĩ rất quan tâm và ủng hộ hoạt động này. Điển hình trong năm 2024, Bệnh viện đã cung cấp số lượng lớn các trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại để phục vụ hoạt động cũng như cử đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có chuyên môn, tay nghề cao tham gia. Đặc biệt, Bệnh viện đã xây dựng chương trình bao gồm nhiều hoạt động thiết thực như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sàng lọc ung thư vú, ung thư cổ tử cung, truyền thông tư vấn sức khỏe sinh sản…

“Trong đó, việc tầm soát, sàng lọc sớm ung thư tử cung, ung thư vú là vô cùng quan trọng. Đây là hai loại ung thư gây tử vong nhiều nhất ở phụ nữ” - bác sĩ Trà cho biết.

Là một trong những bác sĩ đã nhiều năm tham gia các chương trình khám sức khỏe miễn phí, theo bác sĩ Trà, những bệnh mà nữ CNLĐ hay mắc phải như: Viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Với những bệnh cơ bản, ban đầu Bệnh viện sẽ tư vấn và cấp thuốc điều trị miễn phí tại chỗ cho CNLĐ. Còn một số trường hợp bị u xơ vú, u buồng trứng, các bác sĩ sẽ hẹn bệnh nhân tới khám lại tại Bệnh viện để có phương án điều trị tốt nhất.

Tuy nhiên, bác sĩ Trà nhận thấy, nhiều năm qua đời sống của đa phần CNLĐ ở các khu công nghiệp được cải thiện rất nhiều. Trong quá trình thăm, khám, các nữ CNLĐ có tinh thần tốt hơn, tỷ lệ mắc các bệnh thông thường giảm đi, tỷ lệ sàng lọc ung thư cổ tử cung ra bệnh ít,… vì người lao động được tầm soát, khám sức khỏe định kỳ hằng năm.

“Bản thân việc khám sức khỏe miễn phí cho nữ CNLĐ là yếu tố tác động, còn điều quan trọng là việc truyền thông cho người lao động hiểu việc khám và sàng lọc sớm ung thư có ý nghĩa như thế nào. Và hoạt động thường niên này đã góp phần truyền thông, tác động đến ý thức chủ động đi thăm, khám và chăm sóc sức khỏe của chính người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Đây chính là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động” - bác sĩ Trà cho biết thêm.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn, vất vả của CNLĐ, khi biết có chuyến khám bệnh cho CNLĐ, các y, bác sĩ, cán bộ y tế thuộc các đơn vị ngành Y tế Hà Nội cũng hăng hái đăng ký đi ngay. Đã nhiều lần tham gia khám, tư vấn sức khỏe cho công nhân, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Công Định - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 cho biết: “Tôi cho rằng đây là hoạt động rất ý nghĩa của tổ chức Công đoàn và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cũng rất vinh dự được đồng hành. So với những lần khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí trước đây, trong buổi tư vấn, truyền thông sức khỏe lần này, tôi thấy công nhân tham dự đông hơn, tập trung chăm chú hơn và mạnh dạn đưa ra nhiều câu hỏi hơn để tìm hiểu kiến thức về chăm sóc sức khỏe. Điều này cho thấy, nhận thức của công nhân đối với việc chăm sóc sức khỏe đã được nâng lên, kiến thức về chăm sóc, sức khỏe bản thân nói chung, sức khỏe sinh sản nói riêng của CNLĐ cũng đã được cải thiện”.

Cũng theo bác sĩ Định: “Ngành Y tế là một ngành đặc thù, nhân viên y tế cũng làm việc trong môi trường đặc thù vất vả. Suốt tuần làm việc căng thẳng, thường chỉ có ngày nghỉ cuối tuần để tái tạo sức lao động, nhưng chúng tôi đã dành cả cho công nhân. Tôi tin rằng thông qua những hoạt động xã hội ý nghĩa này, sẽ giúp khơi dậy thêm ý thức xã hội, đam mê công hiến từ các nhân viên y tế của Bệnh viện, xứng đáng với niềm tin của nhân dân “lương y như từ mẫu”. Tôi sẽ tiếp tục cùng với tập thể cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đồng hành với tổ chức Công đoàn trong những hoạt động ý nghĩa như thế này để chăm lo sức khỏe cho công nhân” - bác sĩ Nguyễn Công Định khẳng định.

Nhiều cán bộ của LĐLĐ Thành phố, nhất là Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố, Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế Hà Nội, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, các cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở cũng không ngại dậy sớm, vượt đường xá xa xôi trong điều kiện thời tiết mùa hè nóng bức để chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất cho các buổi khám chữa bệnh được thuận lợi, hiệu quả với cùng chung tâm huyết: Vì sức khỏe công nhân.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân
Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Theo

Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng, sức khỏe là thứ quý giá, quan trọng hàng đầu của mỗi con người. Không chỉ thế, sức khỏe người lao động cũng là vốn quý, là tài sản vô giá của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bởi người lao động có đủ sức khỏe mới có thể lao động, công tác tốt, từ đó giúp thúc đẩy hiệu quả công tác, nâng cao năng suất lao động. Trong khi đó, đa số CNLĐ nói chung, CNLĐ trong các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội nói riêng hiện còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vất vả về việc làm, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần khiến họ không có điều kiện hoặc chưa ưu tiên cho việc chăm lo sức khỏe.

“Trước thực tế này, với vai trò đại diện của người lao động, bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ, tổ chức Công đoàn Thủ đô cũng đặc biệt chú trọng chăm lo sức khỏe cho họ thông qua nhiều hình thức, biện pháp, trong đó có việc thường niên tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNVCLĐ, chủ yếu là vào tháng 5 - Tháng Công nhân” - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Cũng theo Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy, năm nay, từ tháng 2/2024, LĐLĐ Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-LĐLĐ về tổ chức “Khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho CNVCLĐ”. Theo Kế hoạch, năm nay, LĐLĐ Thành phố tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho khoảng 8.000 CNVCLĐ tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; ưu tiên CNLĐ làm những nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm liên tục từ 3 năm trở lên, nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp có sử dụng đông lao động nữ, nữ giáo viên, người lao động trường mầm non.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

Thời gian thực hiện Kế hoạch là từ tháng 3 đến tháng 10/2024 mà cao điểm là vào Tháng 5 - Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với các hình thức: Khám tập trung miễn phí cho CNLĐ các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho khoảng 500 - 600 CNLĐ và khám tại Bệnh viện hoặc tổ chức làm các xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ung thư cho trên 7.500 CNLĐ.

Đến nay, đã có nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở triển khai khám sức khỏe cho CNLĐ theo Kế hoạch của LĐLĐ Thành phố như: LĐLĐ quận Hai Bà Trưng, LĐLĐ quận Hà Đông, LĐLĐ quận Thanh Xuân, Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội, Công đoàn Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội, LĐLĐ quận Long Biên…

Riêng LĐLĐ Thành phố đã tổ chức 2 chương trình lớn: Chương trình truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho 300 nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNVCLĐ các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội; hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City và Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội tại Khu Công nghiệp Nội Bài với sự đồng hành của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Theo đó, trong Chương trình truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí ngày 31/3 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, hơn 300 nữ cán bộ Công đoàn chuyên trách LĐLĐ các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở; nữ đoàn viên, CNVCLĐ các quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội; hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội… đã được nghe Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm vú, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City cung cấp những kiến thức thiết thực liên quan đến ung thư vú như: Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thiết thực để sàng lọc ung thu vú sớm, các dấu hiệu ung thư vú sớm, hướng dẫn tự khám vú tại nhà…

Cùng đó, các cán bộ Công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ và hội viên Câu lạc bộ Nữ khoa học của LĐLĐ thành phố Hà Nội đã được khám, sáng lọc ung thư vú miễn phí (siêu âm, khám lâm sàng, tư vấn về kết quả siêu âm, hướng dẫn theo dõi và can thiệp sớm nếu có tổn thương) thông qua các trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc tiên tiến và được thực hiện bởi các y, bác sĩ trình độ cao của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, những người có nhu cầu chụp X-quang 3D được hỗ trợ 80% chi phí.

Còn đối với Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ CNLĐ các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức tại Khu Công nghiệp Nội Bài, 600 CNLĐ của 30 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn được đội ngũ y, bác sĩ giỏi chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khám chuyên khoa phụ sản, tầm soát ung thư; tư vấn, kê đơn thuốc, hướng dẫn điều trị và nếu phát hiện bệnh nặng được giới thiệu đến cơ sở y tế để điều trị. Đồng thời, các CNLĐ được truyền thông kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tiền hôn nhân, kế hoạch hóa gia đình…; được tặng thuốc bổ, thuốc phụ khoa miễn phí do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Công ty Dược phẩm Hà Tây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco hỗ trợ.

“Hoạt động này hết sức thiết thực, ý nghĩa, góp phần chăm lo, hỗ trợ, giúp CNLĐ có điều kiện được tầm soát, phát hiện bệnh sớm để có hướng điều trị kịp thời; đồng thời tuyên truyền, giúp CNLĐ nắm những kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và vận động CNLĐ trẻ kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; các bệnh lây truyền qua đường tình dục… từ đó có thể tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như người thân trong gia đình” - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cũng nhấn mạnh thêm, thông qua hoạt động này, LĐLĐ Thành phố cũng mong muốn truyền tải thông điệp: Cùng với thực hiện đúng các quy định của pháp luật, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tiếp tục quan tâm phối hợp cùng tổ chức Công đoàn tích cực chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần, sức khỏe; tăng cường giáo dục sức khỏe, sức khỏe sinh sản… cho người lao động bằng nhiều hình thức; cải thiện điều kiện lao động, điều kiện vệ sinh, để giúp CNLĐ có sức khỏe, tinh thần tốt, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng của sản phẩm, cũng như giúp người lao động tin yêu, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục quan tâm chú trọng việc chăm lo sức khỏe cho CNLĐ thông qua việc tổ chức nhiều hơn các chương trình khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người lao động. Có sức khỏe là điều quan trọng số một đối với tất cả mọi người. Sức khỏe có tốt thì công nhân mới có thể làm việc tốt” - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố khẳng định.

Hết lòng vì sức khỏe công nhân

---------------------

Nội dung: Nhóm PV - Thiết kế: P.T