Bộ trưởng trả lời đã kiểm toán gần hết dự án BOT giao thông, đại biểu chất vấn chưa chính xác

13:15 | 05/06/2019
(LĐTĐ) Sáng nay, đại biểu Quốc hội (ĐB) đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận Tải Nguyễn Văn Thể (GTVT), trong đó nóng nhất vẫn liên quan đến các trạm thu phí giao thông BOT.  
bo truong tra loi da kiem toan gan het du an bot giao thong dai bieu chat van chua chinh xac Yêu cầu nghiên cứu, ban hành tiêu chí đặt trạm thu phí BOT
bo truong tra loi da kiem toan gan het du an bot giao thong dai bieu chat van chua chinh xac Có 38 trạm thu phí BOT đã thực hiện giảm giá vé cho phương tiện
bo truong tra loi da kiem toan gan het du an bot giao thong dai bieu chat van chua chinh xac Đi từ Bắc vào Nam hết gần 5 triệu tiền phí BOT
bo truong tra loi da kiem toan gan het du an bot giao thong dai bieu chat van chua chinh xac
ĐB Bùi Văn Phương chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Về nội dung này, đại biểu (ĐB) Bùi Văn Phương (Ninh Bình) hỏi: “Sau khi kiểm toán 61 dự án BOT (xây dựng- hợp tác- chuyển giao -PV) giao thông, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí. Nhưng trước đó hai bộ là GTVT và Kế hoạch - Đầu tư với nhiều lập luận cho rằng: Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán sự án BOT giao thông, do đây là dự án của nhà đầu tư tư nhân. Vậy vì sao hai Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm thu phí của 61 dự án BOT không? Và có lợi ích nhóm ở đây không?".

bo truong tra loi da kiem toan gan het du an bot giao thong dai bieu chat van chua chinh xac
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn (ảnh V.Điệp)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: Bộ GTVT rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước. Khi dự án BOT triển khai, Bộ và chủ đầu tư đã mời Kiểm toán vào chứ không phải như thông tin cho rằng, Bộ GTVT không đồng ý cho Kiểm toán Nhà nước vào. Chúng tôi chủ động mời, thậm chí mời cả công an vào nhờ đó đến nay các dự án BOT được kiểm toán gần 100%. Về số liệu 222 năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Theo quy định của pháp luật, khi dự án được phê, Bộ sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư và nhà đầu tư triển khai xong sẽ tiến hành quyết toán. Căn cứ vào quyết toán thực tế doanh nghiệp làm, chúng ta điều chỉnh hợp đồng và hợp đồng này mới được thu phí. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Số liệu 222 năm này là đúng. Song chỉ đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán, cho thu phí thì giảm chứ không như số liệu Kiểm toán".

Ngay sau khi Bộ trưởng Thể trả lời, ĐB Bùi Văn Phương cho rằng giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là chưa thoả đáng. ĐB Phương lập luận: Bộ trưởng trả lời rằng Bộ GTVT không né tránh mà chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT. Tuy nhiên trả lời của Bộ trưởng không chính xác, vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước đây! Dẫn chứng thêm, ĐB Phương cho hay, Bộ GTVT chỉ có mời kiểm toán 3 dự án là hầm Đèo Cả, Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn. Còn trước đó, Bộ GTVT đồng ý với ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đó là "không kiểm toán các dự án BOT".

Trả lời thêm phản biện của ĐB Phương, Bộ trưởng Thể cho hay: Trong quá trình làm, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư phải chủ động mời Kiểm toán Nhà nước ngay từ đầu. Và thực tế có khoảng 50- 60 dự án BOT, Kiểm toán nNà nước đã vào, cùng nhà đầu tư làm từng dự án. Việc này đến từ sự chỉ đạo của Bộ GTVT, ý thức của từng nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi nói ngay từ đầu đã chủ động, còn sau này hậu kiểm những vấn đề lớn, nếu dự án nào có vấn đề, có dư luận thì chúng ta sẽ kết hợp làm rõ hơn.

L.Hà

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này