10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Nhân lên niềm tự hào hàng Việt

09:11 | 22/05/2019
(LĐTĐ) Tối 21/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội , Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam Bộ Công Thương khẳng định: Không có bất thường trong điều chỉnh giá điện
10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam Giá xăng tiếp tục tăng gần 1.000 đồng/lít từ 16 giờ ngày 2/5
10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam Hà Nội đẩy mạnh xây dựng điểm bán hàng cố định “Tự hào hàng Việt”

Trong 10 năm qua, Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua việc ban hành và thực hiện Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động với nhiều hoạt động trên các lĩnh vực như xây dựng chính sách hỗ trợ sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức Thương mại thế giới.

Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước, đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh công tác quản lý thị trường.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng sản phẩm Gạo Hapro Đồng Tháp tại Hội chợ nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2018

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, 10 năm qua, ngành Công Thương cùng với các thành viên khác trong Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa. Theo đó, Cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt.

Đồng thời, khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.

Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Số liệu báo cáo của các Sở Công Thương cho thấy, hiện hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Cuộc vận động cũng đã phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước.

Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành Dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành Da giày chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, theo báo cáo năm 2018 của các doanh nghiệp phân phối, tỷ lệ hàng Việt tại các hệ siêu thị nước ngoài chiếm từ 60% đến 96%. Cụ thể: Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng), MegaMarket (95% theo mã hàng)...

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam
Nhân lên Niềm tự hào hàng Việt sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngành Công Thương.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng được thị phần, nhất là các kênh bán lẻ hiện đại, trong đó, Saigon Co.opmart mở được hơn 113 siêu thị trên toàn quốc, nâng tổng số điểm bán lẻ của thương hiệu này lên hơn 600 điểm; Vingroup đã mở được khoảng 100 siêu thị Vinmart và 1.700 cửa hàng Vinmart+...).

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ.

Tại Hội nghị, các CEO của Tập đoàn lớn đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn thông qua buổi Tọa đàm với chủ đề “Khát vọng và hành động phát triển hàng Việt Nam”. Thông điệp “Tự hào hàng Việt Nam”; “Mỗi người Việt là một đại sứ hàng Việt” một lần nữa truyền cảm hứng đến hàng ngàn đại biểu tại Hội nghị và hàng triệu người tiêu dùng.

Đặc biệt, cùng với Hội nghị là Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của ngành Công Thương, diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội từ ngày 21-22/5/2019, với sự tham gia của các tập đoàn lớn, trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao....

Đỗ Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này