"Bác sĩ" cứu tinh của xe vận chuyển rác thải

08:15 | 23/12/2018
(LĐTĐ) Không ngại khó với tình yêu nghề, muốn đóng góp cho quê hương luôn xanh sạch đẹp, công nhân trẻ Nguyễn Văn Quang đã chọn cho mình nghề cơ khí sửa chữa ô tô, các thiết bị, phương tiện vận chuyển rác thải ở công ty cổ phần môi trường đô thị Sóc Sơn. Chính từ tình yêu nghề đó trong thời gian 5 năm công tác anh Quang luôn là một công nhân có tay nghề khá, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế. Anh được mệnh danh là bác sỹ cứu tinh của xe vận chuyển rác thải trên địa bàn Sóc Sơn.
nguyen van quang cai chinh la tinh yeu nghe yeu que huong Kỳ cuối: Yêu nghề, yêu người dẫu biết hiểm nguy
nguyen van quang cai chinh la tinh yeu nghe yeu que huong Thành công từ lòng yêu nghề

Sinh năm 1988, ở xã Bắc Phú huyện Sóc Sơn, năm 2011 tốt nghiệp trường cao đẳng công nghiệp Việt Đức, Nguyễn Văn Quang về công tác tại xưởng sửa chữa ô ô – gia công cơ khí thuộc đội sản xuất số 3, của công ty cổ phần môi trường đô thị Sóc Sơn. Không thể hình dung ra một kỹ sư trẻ, với nhiều ước mơ hoài bão được làm tại nơi khang trang sạch sẽ, lương cao nhưng Quang lại tình nguyện xin vào xưởng chuyên sửa chữa ô tô vận chuyển rác thải.

nguyen van quang cai chinh la tinh yeu nghe yeu que huong
Nguyễn Văn Quang đang kiểm tra xử lý nhíp gãy

Vào những ngày đầu tháng 5/2017 chúng tôi mục sở thị tại xưởng nơi Nguyễn Văn Quang làm việc, lúc này xưởng đang có 2 xe hỏng đang được anh em sửa chữa, cảm nhận đầu tiên là mùi dầu mỡ, và mùi hôi của rác thải lan tỏa khắp khu xưởng. Biết chúng tôi băn khoăn một điều gì đó, anh Quang cùng các anh trong xưởng giải thích: Không khí ở đây khác lạ lắm, nguyên nhân là từ những chiếc xe đang được anh em sửa chữa.

Để đảm bảo kỹ thuật và hạn chế mùi hôi của rác thải, trước khi bắt đầu vào sửa chữa anh em phải làm thêm việc vệ sinh sạch từng xe, song cho dù có rửa sạch đến mấy thì cái mùi khó chịu vẫn bám chặt vào từng chi tiết của các xe cần sửa chữa. Vậy là Quang cùng anh em trong xưởng luôn phải sống chung với mùi rác thải còn đọng lại trong xe.

nguyen van quang cai chinh la tinh yeu nghe yeu que huong
Nguyễn Văn Quang cùng đồng nghiệp đang sửa xe

Và như vậy, bất kỳ một chi tiết nào, hay thùng đựng rác mỗi khi hỏng hóc đều được anh, em trong xưởng nghiên cứu tìm ra nguyên nhân để sửa chữa và hạn chế hư hỏng để có xe vận chuyển rác thải kịp thời. Tâm sự vào nghề, Nguyễn Văn Quang chia sẻ: rác thải nói chung và rác thải trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói riêng ngày càng tăng về số lượng và đa dạng chủng loại đang gây ô nhiễm cho môi trường cuộc sống của nhân dân hiện nay.

Từ thực tiễn như vậy, tôi mong ước được góp một phần nhỏ bé của mình để làm sạch môi trường cho huyện nhà. Vì vậy tôi chọn nghề sửa chữa ô tô vận chuyển rác thải, để làm sao cho xe chở rác ít hỏng và luôn kịp thời vận chuyển rác thải đến nơi xử lý an toàn .

Với hơn 20 đầu xe, chỉ có 4 công nhân đảm nhận sửa chữa khi hỏng hóc, bên cạnh đó hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện còn nhiều bất cập, nhất là xe rác thường xuyên phải bò lên cao vào khu vực bãi đổ rác, phải bò trên đống rác khổng lồ, luôn dung chuyển, nghiêng ngả làm tải trọng của xe thay đổi, dẫn đến hư hỏng thường xuyên tạo nên khối lượng công việc khổng lồ cho anh em trong xưởng.

Đáng chú ý là những năm về trước, xe chở rác thải theo thiết kế có 5 nhíp chịu tải , hàng tháng đều bị gãy nhíp, làm thiệt hại cho đơn vị từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, đồng thởi ảnh hưởng đến tiến độ thu gom rác trên địa bàn. Trước thực trạng như vậy, Nguyễn Văn Quang luôn trăn trở cùng đồng nghiệp nghiên cứu tìm ra nguyên nhân để khắc phục nhược điểm này, và chính anh là tác giả tìm ra phương án, rồi báo cáo lãnh đạo đơn vị cho thực hiện cải tiến tăng tải trọng độ gánh của nhíp xe chở rác bằng việc gia công lắp đặt thêm 2 thanh nhíp, nâng tổng số nhíp trên xe là 7 chiếc.

Sau khi sáng kiến được được áp dụng vào thực tế, hiện nay xe chở rác của công ty đã hạn chế được sự cố gãy nhíp, số lần gãy chỉ 1 đến 2 lần trong năm, giảm 12 lần so với trước và làm lợi nhiều triệu đồng cho đơn vị. Không chỉ có sáng kiến cải tiến nhíp xe, mà Nguyễn văn Quang còn có là sáng kiến nâng công suất của bơm thủy lực ép rác ở các xe vận chuyển chất thải rắn từ 6,5 tấn lên 7,5 tấn, thời gian gom rác giảm 40 phút 1 lần.

Qua sáng kiến này đã giúp cho công nhân làm nghề vận chuyển rác thải có phương tiện làm việc nhanh, hiệu quả, tiết kiệm được thời gian nhân công, đem lại hiệu suất công việc cao.

Anh Nguyễn Văn Mạnh – đồng nghiệp với anh Quang cho biết: Anh Quang là đồng nghiệp của chúng tôi, cùng làm với anh chúng tôi thấy anh là thanh niên trẻ nhưng rất đam mê, say sưa với công việc, cũng chính vì vậy mà anh luôn chịu khó nghiên cứu từng bộ phận, chi tiết của xe chở rác để có giải pháp khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Anh xứng đáng là bác sỹ thân thiện với xe chở rác.

Không chỉ yêu nghề, đam mê với công việc, anh Nguyễn Văn Quang còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn khắc phục khó khăn, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tăng giờ, tăng ca anh đều tham gia để hoàn thành công việc.

Với 5 năm đầu vào nghề thì cả 5 năm đón giao thừa tại xưởng để sửa chữa những xe hỏng, kịp thời thu gom vận chuyển rác cho nhân dân đón mùa xuân mới. Anh Dương Văn Thanh – đội trưởng đội sản xuất số 3 công ty cổ phần môi trường đô thị Sóc Sơn cho biết: Anh Nguyễn Văn Quang là công nhân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ được anh em trong xưởng, trong đội sản xuất tôn vinh mà Nguyễn Văn Quang còn được tổ chức công đoàn các cấp biểu dương khen thưởng. Trong 2 năm 2017, 2018 anh liên tục được tôn vinh là công nhân giỏi, tháng 7 năm 2018 anh vinh dụ được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, tổng kết năm 2018 anh được đơn vị đề nghị biểu dương khen thưởng với danh hiệu đảng viên trẻ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị giao.

Ngô Đức Khiêm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này