Xử lý nợ đọng BHXH, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động

08:25 | 21/12/2018
(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng về biện pháp xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng về BHXH của người lao động (NLĐ).
xu ly no dong bhxh bao ve quyen loi ich chinh dang cho nguoi lao dong Ngành BHXH: Hướng tới sự hài lòng của người dân
xu ly no dong bhxh bao ve quyen loi ich chinh dang cho nguoi lao dong BHXH TP Hà Nội: Đẩy mạnh công tác thanh tra
xu ly no dong bhxh bao ve quyen loi ich chinh dang cho nguoi lao dong Thị trấn Xuân Mai: Tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khoá XIV, Thủ tướng Chính phủ nhận được Phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng: Bao giờ Chính phủ sẽ có biện pháp xử lý nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng về BHXH của NLĐ? Khoản nợ này có được xem là nợ công không?

Trả lời chất vấn trên, Thủ tướng Chính phủ cho biết, thực hiện quy định tại khoản 7 Điều 10 Luật BHXH, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm quyền lợi của NLĐ.

Cụ thể, quy định cho phép các doanh nghiệp (DN) đang gặp khó khăn còn chậm đóng tiền bảo BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được đóng riêng cho từng NLĐ để kịp thời giải quyết quyền lợi cho NLĐ đủ điều kiện hưởng các chế độ BHXH (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất) hoặc ghi nhận quá trình đóng BHXH cho NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời được giải quyết chế độ BHTN hoặc tiếp tục tham gia BHXH tại các đơn vị, DN mới.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 02/4/2015 về tăng cường thực hiện chính sách BHXH và bảo hiểm y tế; Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH; kiến nghị Quốc hội bổ sung tội trốn đóng BHXH, BHTN trong Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều văn bản gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, BHXH Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Luật BHXH, trong đó tập trung vào các giải pháp mở rộng diện bao phủ BHXH, tăng cường tính tuân thủ pháp luật, hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH.

xu ly no dong bhxh bao ve quyen loi ich chinh dang cho nguoi lao dong
Ảnh minh họa (VOV)

Như vậy cho thấy thời gian qua Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều biện pháp triển khai thực hiện, qua đó đã từng bước hạn chế được tình trạng nợ đóng, chậm đóng BHXH, BHTN, số nợ đã giảm hơn so với những năm trước; quyền lợi của NLĐ trong các đơn vị, DN đang nợ đóng BHXH, BHTN được giải quyết kịp thời hơn.

Tuy nhiên, việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ vẫn chưa được giải quyết triệt để trong trường hợp DN phá sản, rút giấy phép kinh doanh hoặc có chủ là người nước ngoài bỏ trốn mà còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN.

Xây dựng chính sách bảo đảm quyền lợi của NLĐ trong các DN phá sản, rút giấy phép kinh doanh, chủ là người nước ngoài bỏ trốn mà còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN: Về vấn đề này, Chính phủ đã giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất các phương án và xây dựng văn bản quy định bảo đảm quyền lợi của NLĐ.

Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, xây dựng văn bản quy định bảo đảm đảm quyền lợi của NLĐ trong các DN phá sản, rút giấy phép kinh doanh, chủ là người nước ngoài bỏ trốn mà còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN gặp vướng mắc do Luật BHXH, Luật Việc làm và Luật Ngân sách nhà nước đều không quy định nội dung chi đối với trường hợp này nên vượt quá thẩm quyền của Chính phủ. Mặt khác, thông lệ quốc tế cũng không quy định đối với các trường hợp này.

Do vậy, để bảo đảm quyền lợi của NLĐ, trong thời gian tới Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường tính tuân thủ pháp luật về BHXH, hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHTN; xây dựng ứng dụng tra cứu thông tin về BHXH trên thiết bị di động nhằm cung cấp kịp thời thông tin đóng, hưởng BHXH tới NLĐ; đồng thời tiến hành rà soát, thống kê cụ thể số NLĐ bị ảnh hưởng quyền lợi trong các DN phá sản, rút giấy phép kinh doanh, có chủ là người nước ngoài bỏ trốn khỏi Việt Nam (số NLĐ, thời gian nợ và tiền lương đóng BHXH, BHTN của từng người cụ thể) để làm cơ sở cho việc nghiên cứu, đánh giá tác động toàn diện (tránh tạo ra tiền lệ để các DN khác lợi dụng tiếp tục trốn đóng làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động) và đề xuất trong quá trình sửa đổi Luật BHXH và các luật khác có liên quan, đồng bộ với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Việc xác định nợ công được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 1 và Điều 4 của Luật Quản lý nợ công. Luật Quản lý nợ công cũng chỉ điều chỉnh các quan hệ liên quan đến hoạt động vay, sử dụng vốn vay, trả nợ và nghiệp vụ quản lý nợ công.

Chủ thể nợ BHXH mà Đại biểu đề cập là DN (người sử dụng lao động). Vì vậy, căn cứ quy định nêu trên, khoản nợ BHXH của DN không phải quan hệ vay nợ nên không thể xác định là nợ công.

H.Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này