Xe dù, bến cóc vẫn tung hoành: Phần nào do ý thức hành khách

10:48 | 09/11/2018
(LĐTĐ) Xe dù, bến cóc làm thất thu cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chính là do thói quen tiện đường đón xe của  người dân.
xe du ben coc van tung hoanh phan nao do y thuc hanh khach Kiên quyết dẹp "xe dù, bến cóc"
xe du ben coc van tung hoanh phan nao do y thuc hanh khach Xóa các tụ điểm “xe dù, bến cóc”

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực bến xe Mỹ Đình và dọc đường Phạm Văn Đồng, hoạt động đón trả khách tại 2 khu vực này vẫn diễn ra thường xuyên do có khá nhiều người dân không vào bến đón xe. Những hành khách chờ xe có đủ mọi lứa tuổi, từ người lớn tuổi cho đến các cô cậu sinh viên chạc tầm hơn 20 tuổi đang đứng dọc vỉa hè chờ nhà xe tới đón. Nhiều người dân thay vì chở những bao hàng vào trong bến gửi thì lại chọn dừng dưới lòng đường gửi hàng cho tiện xe.

Tại khu vực bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe sau khi xuất bến, cố tình đi chậm để đón khách đang chờ bên đường đối diện hoặc bốc hàng lên xe. Điều đáng nói, không chỉ một vài nhà xe vi phạm mà các nhà xe nối đuôi nhau mở cửa đón khách gây ra ùn tắc đối với khu vực đường Phạm Hùng. Trên đường Phạm Văn Đồng, trước cổng Trường Đại học Ngoại ngữ cũng đang diễn ra tình trạng tương tự trên.

xe du ben coc van tung hoanh phan nao do y thuc hanh khach
Nhiều nhà xe cố tình đi chậm để đón khách đang chờ bên đường.

Nhiều nhà xe coi đây là “nút vàng” để đón khách vì khu vực này các cơ quan chức năng không kiểm tra gắt gao bằng khu vực trước cổng bến. Nhiều nhà xe còn tùy tiện dừng đón khách dọc đường tiềm ẩn nguy mất an toàn giao thông cho các phương tiện đang lưu thông cùng chiều. Thêm vào đó, nhiều nhà xe còn ngang nhiên trả khách ngay tại số 1 Phạm Văn Đồng tạo ra khung cảnh nhốn nháo, mất trật tự cho khu vực này.

Nói về tình trạng xe khách liên tỉnh thường xuyên đón khách dọc đường, người bán hàng rong tại khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình cho biết: “Những xe khách chỉ dừng lại bắt khách khi không có mặt của các cơ quan chức năng, còn khi nào cơ quan chức năng tuần tra xử lý thì họ sẽ chạy thẳng. Đợt này cơ quan chức năng thường xuyên tuần tra xử lý đến hàng nước cũng không dám bán, nhưng một số nhà xe vẫn lợi dụng sự vắng mặt của các cơ quan chức năng để vi phạm.”

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe dù bến cóc vẫn còn đất sống là do vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân có thói quen “tiện đường”. Trong vai một hành khách đang muốn gửi đồ về tỉnh Lào Cai, phóng viên dò hỏi một bạn sinh viên đang đứng chờ xe với khá nhiều hành lý xếp chồng lên nhau, đứng đợi chờ xe Tuyên Quang để về quê, cô gái này cho biết: “Mình học xong rồi nên giờ đang chuẩn bị đón xe về quê, thường thì nếu không có đồ nhiều thì mình sẽ vào bến bắt xe, còn khi có nhiều đồ thì mình sẽ chờ ở bên đối diện đường này để xe tới đón cho tiện”. Cô gái này còn cho biết thêm, không chỉ có xe khách tỉnh cô đón khách dọc đường mà có khá nhiều các nhà xe ở các tỉnh khách như Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái cũng thường xuyên đón khách, đón hàng.”

Trước những tình trạng trên, thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng xe dù bến cóc, các cơ quan chức năng không chỉ cần xử phạt quyết liệt đối với các nhà xe có hành vi vi phạm mà cần có biện pháp tuyên truyền đến người dân. Nếu như người dân không chấp hành quy định vào bến đón xe thì cũng không có cơ hội cho các nhà xe “tung hoành” ngang nhiên đón khách đón hàng tại các giao lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Lương Hằng

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này