Những thay đổi hữu ích cho học sinh Thủ đô

10:20 | 19/10/2018
(LĐTĐ) Hàng loạt sáng kiến của các thầy, cô giáo được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành điểm nhấn trong ngày xét Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dành cho khối trung học cơ sở (THCS)
nhung thay doi huu ich cho hoc sinh thu do Đảm bảo bữa ăn an toàn cho học sinh Thủ đô
nhung thay doi huu ich cho hoc sinh thu do Ngành Giáo dục Thủ đô: Phải giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước

Là một trong những hồ sơ để lại ấn tượng đặc biệt cho Hội đồng chuyên môn, cô giáo Nguyễn Thị Mai (giáo viên Vật lý, Trường THCS Cầu Giấy) đã cho thấy sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong việc nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp cũng như tự chế ra các dụng cụ học tập trực quan nhằm thu hút sự tham gia tích cực của học sinh trong mỗi bài học Vật lý.

Với hàng loạt sáng tạo trong phương pháp dạy theo trạm, dạy học sinh học theo dự án nhỏ (dự án lắp ròng rọc đưa nước lên tầng 2,3 của trường, dự án vật lý và âm nhạc, dự án tác dụng của dòng điện), phương pháp đóng vai… cùng nhiều sản phẩm trực quan tự chế phục vụ cho môn học như kính tiềm vọng, lắp đặt ròng rọc, bộ thí nghiệm chưng cất nước…, cô giáo Nguyễn Thị Mai đã khơi nguồn sáng tạo cho học sinh, biến mỗi tiết học Vật lý thành cơ hội để học sinh có thể khám phá khả năng bản thân, kích thích sự sáng tạo trong các em.

nhung thay doi huu ich cho hoc sinh thu do

Máy chiếu vật thể đa năng được cụ thể hóa thành sản phẩm thực tế.

Hay như những sáng kiến xây dựng chương trình “Văn vui vẻ” dành cho học sinh của cô giáo Phạm Thị Thu Hà (Trường THCS Chu Văn An)đã mở ra hy vọng gợi mở đối với tình trạng chán học Văn của học sinh hiện tại.Cô giáo Phạm Thị Thu Hà chia sẻ, nhận thấy chương trình “Văn vui vẻ” của kênh VTV7 Đài truyền hình Việt Nam rất ý nghĩa nên đã nảy ra ý tưởng tự xây dựng chương trình “Văn vui vẻ” phù hợp với học sinh của mình theo format chương trình.

Cô thấy hạnh phúc vì học sinh đón nhận rất cởi mở và không còn quá nặng nề khi nghĩ về môn Văn như trước đây. “Tôi không dám nhận mình là người có công khiến học trò của tôi trở nên yêu thích môn Văn. Tôi chỉ là người kích hoạt niềm đam mê của các em đối với môn Văn, từ đó, các em có nền tảng, tâm thế thoải mái nhất để tiếp nhận kiến thức của môn học này” – cô giáo Phạm Thị Thu Hà cho biết.

Với cương vị một giám khảo trong Hội đồng chuyên môn, bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai (Trưởng phòng Đào tạo - Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cho rằng, các hồ sơ tham gia xét Giải khối THCS có chất lượng chuyên môn sâu, nhiều đổi mới, sáng tạo rõ nét.

Với đam mê, nhiệt huyết, các thầy cô giáo không chỉ có những ý tưởng sáng tạo mà còn hiện thực hóa thành sản phẩm, giúp ích thiết thực cho các bài học cụ thể hay cho các hoạt động trong nhà trường. Tiêu biểu như máy chiếu vật thể đa năng của thầy Đàm Bạch Long (Trường THCS Thụy Phương - Bắc Từ Liêm) đã và đang sử dụng trong tất cả các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và nhiều trường khác trong thành phố. Các sản phẩm của thầy Đàm Bạch Long mang tới buổi xét giải đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía Hội đồng chuyên môn.

Ông Nguyễn Ngọc Ân (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam) chia sẻ: “Tôi đánh giá cao tâm huyết cũng như sức sáng tạo trong sản phẩm của thầy Long. Nó không chỉ còn đơn thuần là ý tưởng mà đã hiện thực hóa thành sản phẩm có ứng dụng, có lợi ích kinh tế đối với ngành giáo dục nói chung, Thủ đô nói riêng..

P.Thảo

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này