Thanh Hóa: “Siết chặt” quản lý phương tiện thủy nội địa

06:38 | 12/08/2018
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và kiểm soát được hành vi khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ thị cho giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành tăng cường công tác quản lý phương tiện thủy nội địa.
thanh hoa siet chat quan ly phuong tien thuy noi dia Thanh Hóa tăng cường xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ

Chỉ thị nêu rõ: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tình trạng các phương tiện thủy nội địa không đăng kiểm, đăng ký, nhưng vẫn tham gia hoạt động, đặc biệt là tham gia vận chuyển cát, sỏi, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao trong quá trình hoạt động, gây bức xúc cho nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phối hợp triển khai ngay một số giải pháp, nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện thủy nội địa, như: Tăng cường thanh, kiểm tra trên các tuyến sông, kênh và các bãi tập kết vật liệu xây dựng; xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm không đăng kiểm, đăng ký, nhưng vẫn tham gia hoạt động vận chuyển và khai thác cát, sỏi…

Sau khi xử lý, Thanh tra giao thông có trách nhiệm thông báo cho Sở TN&MT, để báo cáo UBND tỉnh đình chỉ khai thác, hoặc thu hồi giấy phép đối với những đơn vị có phương tiện cố tình vi phạm về đăng ký, đăng kiểm.

thanh hoa siet chat quan ly phuong tien thuy noi dia
Tàu, thuyền tham gia hoạt động vận chuyển cát trên đường thủy nội địa của tỉnh Thanh Hóa (ảnh Văn Cương)

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát, sỏi và các chủ bãi tập kết vật liệu xây dựng phải đăng ký số lượng tàu, thuyền sử dụng để khai thác và vận chuyển. Số lượng tàu, thuyền này phải được đăng ký, đăng kiểm mới được phép hoạt động. Đồng thời, Sở TN&NT phải kiên quyết xử phạt, hoặc đề nghị xử phạt các chủ mỏ cố tình vi phạm không đăng ký, đăng kiểm cho các phương tiện tham gia hoạt động khai thác, vận chuyển.

Được biết, các phương tiện thủy nội địa nêu trên phần lớn khi mua mới đều không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định. Một số phương tiện được mua đi, bán lại bằng hình thức trao tay, không có giấy tờ mua bán được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Để chấm dứt tình trạng này, thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ kinh phí lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, mẫu định hình cho các phương tiện thủy nội địa và giao cho Sở GTVT triển khai thực hiện. Tuy vậy, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, thì công tác đăng kiểm, đăng ký cho loại phương tiện thủy nội địa hiện đang gặp nhiều khó khăn.

Theo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân dẫn đến việc đăng kiểm, đăng ký cho loại phương tiện thủy nội địa gặp khó khăn là do chủ phương tiện chưa chủ động hợp tác, để đưa phương tiện vào kiểm tra và làm thủ tục đăng kiểm. Ngoài ra, các phương tiện đã được cấp hồ sơ đăng kiểm, nhưng chưa làm được thủ tục đăng ký, vì không nộp được lệ phí trước bạ, do thiếu cơ sở để xác định giá trị tài sản nộp thuế.

Văn Cương

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này