Cánh Diều năm nay đã ít phim hài nhảm, phim khai thác giới tính quá đà

20:59 | 13/04/2018
Theo Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân -  Trưởng ban lý luận phê bình, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Giải Cánh Diều 2017, so với Cánh Diều 2016, năm nay đã tránh được những phim khai thác tính hài nhảm hoặc khai thác giới tính quá mức.
tin nhap 20180413110259 Phim Re-make sẽ không được trao giải "Cánh Diều Vàng" 2017
tin nhap 20180413110259 Giải Cánh diều 2017: Số lượng tác phẩm đăng ký dự giải lên đến 117 phim
tin nhap 20180413110259 Phim truyền hình đề tài hình sự đã xuất hiện phim "đạt chuẩn"

Theo đạo diễn Thanh Vân, năm ngoái có 5 phim hài nhảm, 4 phim giới tính, 5 phim hành động. Trong 5 phim thì lúc nào cũng có mặt Hoài Linh và 4 phim có mặt Thái Hòa. Đó là nhìn dưới góc độ sản xuất được gọi là phim ăn theo. Ở năm nay rõ ràng đã có sự chấm dứt mặt gọi là thị trường, khai thác vấn đề cá nhân, vấn đề nhạy cảm đó. Đạo diễn Thanh Vân cho rằng vấn đề này đã được điều chỉnh bởi chính khán giả. Thị trường đã điều chỉnh cách đầu tư, hướng đầu tư, đề tài đầu tư của các nhà sản xuất. Đó là một sự thay đổi đáng khích lệ.

tin nhap 20180413110259
Đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân (đứng).

Nhưng tiếc rằng năm nay rất thiếu các bộ phim điện ảnh với đề tài xã hội đang rất nóng bỏng. Nhiều câu chuyện về giáo dục, cô giáo với học sinh, về sự tha hóa của con người cũng đủ gây xúc cảm với xã hội. Đạo diễn cho rằng điện ảnh đã hơi bị tách khỏi đời sống xã hội với những bức bối, nóng bỏng của xã hội hiện nay.

Điểm mới trong một hai năm năm trở lại đây, các phim điện ảnh phần lớn được sự hợp tác của rất nhiều nhà sản xuất, điều đó tránh được sự rủi ro. Các khâu hoàn chỉnh được chuyên nghiệp hóa, công nghệ làm phim có tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, điều này cũng lại cũng đặt ra một vấn đề rằng những nhà làm phim khi bỏ tiền ra sẽ tạo nên một tác phẩm đáp ứng được mục tiêu thị trường là doanh thu, nhưng nó lại thiếu vắng đi tính tác giả. Gần như rất khó để nhớ tác giả nào làm phim nào như thời kỳ trước chúng ta từng có. Hay nói cách khác là làm mất dấu ấn cá nhân trong tác phẩm điện ảnh.

"Theo tôi diện mạo của bộ phim điện ảnh phụ thuộc vào những cá nhân xuất sắc chứ không chung chung. Cần những gương mặt cá nhân càng xuất sắc bao nhiêu thì gương mặt điện ảnh càng tốt bấy nhiêu. Không chỉ hướng tới công nghệ sản xuất và thị trường", đạo diễn Thanh Vân nói.

Khi tính giải trí và tính thị trường nói chung đang là chủ đạo, nhìn có vẻ như là yếu tố khởi sắc điện ảnh, sức sống của điện ảnh, nhưng thực tế thì trong vài ba năm gần đây những phim tốt nhất trong giải Cánh Diều, Bông Sen, khả năng tiệm cận với thế giới là rất thấp, thậm chí là không có. Không tương xứng với thời kỳ mà chúng ta ở khu vực Đông nam á trước kia. Những năm gần đây phim của chúng ta hoàn toàn thiếu vắng ở các liên hoan khu vực như LHP Singgapo, Dubai… và càng khó để chọn gương mặt điện ảnh để tham gia điện ảnh thế giới.

"Hy vọng những năm tiếp theo với nền tảng về công nghệ làm phim được chuyên nghiệp hóa thì sẽ xuất hiện những phim mang dấu ấn cá nhân và tính tác giả mạnh mẽ hơn, có khả năng tiếp cận mặt bằng chung của khu vực", đạo diễn Thanh Vân chia sẻ.

Lễ trao Giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam - Cánh Diều 2017 sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 15/4 tại Nhà Hát Lớn - Số 1 Tràng Tiền - Hà Nội và phát sóng trực tiếp chương trình từ 20h00 cùng ngày trên VTV2. Tổng đạo diễn Chương trình NSND Trịnh Lê văn - Phó Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam, Trưởng Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam

Bảo Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này