Lại chuyện “nhỏ…hoá to!”

10:39 | 15/08/2017
Chào bác! Hôm nay, em lại đến “thỉnh giáo” bác về chuyện “nhỏ…hoá to” đây! Ý chú là thế nào, tớ không hiểu?
lai chuyen nho hoa to Thế là xong ư!
lai chuyen nho hoa to Đáng lo thay!
lai chuyen nho hoa to Vẫn chung chung lắm!

- Chẳng phải hôm rồi, bác nói về việc phê vào lý lịch, chuyện nhỏ bị đưa lên mạng hoá thành to là gì!

- Thì chuyện ấy cũng đã qua rồi, hôm nay chú lại còn nhắc đến “to, nhỏ” làm gì nữa?

- Vậy là bác không cập nhật thông tin rồi. Mấy hôm nay ồn ã chuyện lái xe ở Cai Lậy lấy “tiền nhỏ” để gây khó dễ trong việc thu phí giao thông…đã tạo thành “chuyện lớn”..

- Có chuyện ấy à? Chú tường tận thử coi!

- Thì đấy! Ở trạm thu phí ở Cai Lậy, cánh lái xe trả tiền mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng, lại còn vo tròn, nhàu nát nhét vào chai nhựa, cho vào túi nilon…để cố tình kéo dài thời gian qua trạm nhằm gây ùn tắc giao thông…

-Mấy ông lái xe này thật quá thể. Như thế là không được!

-Vẫn biết vậy, nhưng đây là cách họ phản ứng với việc thu phí quá cao. Có người còn bảo, cánh tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm là nhằm làm khó, nhưng về mặt luật pháp, họ đâu có vi phạm. Vẫn là tiền đấy thôi, có điều là tiền “nhỏ”, đếm lâu...

-Bây giờ thì tớ hiểu ý chú rồi. “Nhỏ…hoá to” là ở chỗ này đây. Vậy giải quyết chuyện này thế nào?

-Thì đấy, tỉnh Tiền Giang, bộ GTVT đã vào cuộc với rất nhiều thông tin “to…nhỏ”…

-Lại “to…nhỏ” gì nữa đây?

-Ông Tỉnh bảo, chỉ có vài lái xe làm chuyện này, chuyện nhỏ, nhưng thực tế vì “chuyện nhỏ” này mà tắc nghẽn giao thông hàng mấy giờ liền, trạm thu phí phải “xả’ trạm mới giải quyết được…

-Còn ông GTVT, các ông ấy bảo sao?

-Lạ lắm bác ơi. Ông Thứ trưởng ngành này cứ sa sả “Sống và làm việc theo luật”. Ông ấy còn bảo, việc cho phép nhà đầu tư thu mức phí cao là do chủ đầu tư BOT phải vay ngân hàng để có tiền làm đường và trả lãi suất, còn tuyến TP HCM - Trung Lương thì làm từ vốn vay ưu đãi ODA…

-Ông ấy nói thế mà nói được nhỉ, tiền của ngân hàng không phải là của dân sao? Và vốn ODA là của ai. Mai ngày, ai trả nợ vốn vay này? Sao ông ấy lại có thể lẫn lộn thế nhỉ?

-Ông ấy còn cương quyết bảo lưu ý kiến và nhất định không giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy dù tài xế và người dân có phản đối đi chăng nữa.

-Thế thì “to chuyện” thật rồi! Trả lời như vậy là rất vô tâm, vô trách nhiệm và mang tính áp đặt, bảo thủ!

-Vậy theo bác, bây giờ nên tính thế nào?

-Chẳng nhẽ các bộ ngành, các cơ quan chức năng chưa có động thái gì sao?

-Có rồi bác ơi!. Sở GTVT Tiền Giang, mới đây đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm giá thu phí ở trạm Cai Lậy. Xem xét miễn giảm đối với những người không kinh doanh vận tải lưu trú trên địa bàn 4 xã gần trạm thu phí...

-Tớ thấy vẫn chưa ổn. Vẫn là chuyện chạy theo, giải quyết những chuyện “nhỏ… đã hoá to”. Phải giải quyết căn cơ kia!

-Ý bác là thế nào?

-Thì đấy, trước khi có chuyện “tiền…nhỏ” ở Cai Lậy, việc thu phí BOT bị dân phản ứng đã từng xảy ra ở nhiều nơi như ở Việt Trì, Bến Thuỷ…được giải quyết kiểu này nhưng có hết đâu. Được chỗ này lại sinh chỗ khác!

-Vậy phải làm sao, bác có cao kiến gì không?

-Tớ chẳng có cao kiến gì, nhưng tớ nghĩ, khi lòng dân không thuận, thì không chỉ có tiền lẻ, sự né trạm, mà còn nhiều sự phản ứng khác. Vậy tại sao các bộ ngành có thẩm quyền trong việc duyệt vị trí đặt trạm và mức phí, đã lắng nghe chủ đầu tư BOT nhưng sao chưa chịu lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân? Không phải chỉ chuyện phí giao thông đâu, những chuyện khác cũng vậy à!

-Bây giờ thì em hiểu ý bác rồi. Lấy dân làm gốc, “dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, cuối cùng vẫn ở cái chân lý này. Hoan hô bác!

Thiện Tâm

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này