Cạnh tranh xe ôm truyền thống và công nghệ: Càng ẩu đả càng mất khách

09:43 | 04/07/2017
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Hà Nội liên tục xảy ra tình trạng ẩu đả, xô xát giữa các tài xế xe ôm công nghệ (GrabBike) và xe ôm truyền thống. Đây là hành động bột phát liên quan đến miếng cơm, manh áo song rõ ràng không thể xem thường.
canh tranh xe om truyen thong va cong nghe cang au da cang mat khach Xe ôm trong vòng xoáy công nghệ
canh tranh xe om truyen thong va cong nghe cang au da cang mat khach Văn hóa ứng xử

Sẵn sàng ẩu đả để giành khách

GrabBike - “xe ôm” công nghệ sử dụng điện thoại thông minh và dịch vụ vận chuyển công nghệ mới, với nhiều ưu điểm vượt trội và giá rẻ đã thu hút ngày càng đông khách hàng sử dụng. Song loại hình dịch vụ mới này lại khiến không ít người chạy “xe ôm” truyền thống ngày càng ít khách hàng hơn.

Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh. Và đôi khi những người hành nghề xe ôm truyền thống giải quyết bài toán bằng cách “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân với xe ôm công nghệ”.

canh tranh xe om truyen thong va cong nghe cang au da cang mat khach
Trong công tác tuyên truyền, cần được chú trọng và đẩy mạnh để các tài xế xe ôm hiểu, mỗi bên đều có thế mạnh riêng.

Ví dụ điển hình nhất, ngày 24/5, một tài xế Grab cũng bị lái xe ôm truyền thống đánh ở cổng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (quận Cầu Giấy). Sau khi bị đánh, nạn nhân gọi một nhóm người mặc đồng phục Grab đến hiện trường tìm tài xế xe ôm. Hay như sáng 8/5, tại khu vực cổng vào Bến xe Giáp Bát (P. Giáp Bát – Q. Hoàng Mai), một tài xế xe ôm Grap và tài xế xe ôm truyền thống cầm mũ bảo hiểm lao vào đánh nhau rất hung hăng. Sự việc chỉ dừng lại khi có 2 - 3 nam thanh niên và một người đàn ông trung tuổi mặc quần áo bảo vệ ra can ngăn. Nguyên nhân được cho rằng vì hai đối tượng xe ôm này tranh giành khách ở khu vực Bến xe Giáp Bát nên đã dẫn đến ẩu đả.

Thậm chí, theo một số xe ôm công nghệ mỗi lần họ có khách ở các bến xe như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Gia Lâm là phải “đứng” cách bến xe ít nhất 70 m rồi alo khách hàng ra, còn nếu xâm nhập sâu vào sẽ bị “xử lý” ngay tức khắc.

Theo thống kê, chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, các vụ ẩu đả giữa xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống có xu hướng gia tăng với các dấu hiệu về bạo lực diễn ra ngang nhiên và ngày càng tăng. Điều này khiến nhiều người dân Thủ đô tỏ ý lo ngại khi tiếp tục lựa chọn những phương tiện giao thông này.

Cần chế tài bảo vệ

Ông Vương Duy Toàn – Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng thừa nhận dù tại bến xe này, công an và lực lượng bảo vệ bến luôn túc trực nhưng vẫn không tránh khỏi những vụ xô xát giữa xe ôm truyền thống và công nghệ khi vào đón khách. "Trong quá trình xử lý để đảm bảo trật tự khu vực bến xe, chúng tôi không ít lần phải thực hiện nhiều biện pháp hòa giải, giải thích rõ cho những người lái xe ôm hiểu là xe ôm truyền thống và xe ôm công nghệ không giành khách của nhau để hai bên bắt tay, hòa hợp. Hơn nữa, việc hai bên cứ xích mích, đánh nhau vô tình làm xấu đi hình ảnh của nghề xe ôm vốn là những người lao động rất vất vả, đáng trân trọng trong mắt mọi người.”, ông Toàn cho hay.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Quách Thành Lực – Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa cho rằng, tương ứng với mỗi hành vi, đối tượng vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh phù hợp. Tuy vậy, điều quan trọng nhất là mỗi người hành nghề “xe ôm” phải có nhận thức và chấp hành pháp luật tốt; không vì cái lợi nhỏ mà phải trả giá đắt, gây mất an ninh trật tự.

Để cả hai có thể có được thị phần riêng, dung hòa được lợi ích và hóa giải xung đột, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của doanh nghiệp thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, cần được chú trọng và đẩy mạnh để các tài xế xe ôm hiểu, mỗi bên đều có thế mạnh riêng. Nếu không chặt chém, phục vụ tốt thì xe ôm truyền thống vẫn có đất sống như thường.

Hà My- T.Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này