Thí điểm bỏ chế độ biên chế giáo viên:

Phải quản lý được “quyền lực”

18:13 | 26/05/2017
Việc thí điểm chuyển chế độ tuyển dụng giáo viên từ biên chế sang hợp đồng lao động không chỉ nhằm giúp các trường phổ thông từng bước tự chủ trong việc bố trí nguồn nhân lực hay thu hút nhân tài, mà còn tạo điều kiện cho giáo viên phát huy hết năng lực. Đó là kỳ vọng của ngành GD- ĐT và nhiều chuyên gia giáo dục khi triển khai chủ trương này. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nếu thí điểm đề án này sẽ tạo ra rất nhiều quyền lực cho hiệu trưởng…
phai quan ly duoc quyen luc Tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên, học sinh
phai quan ly duoc quyen luc Sẽ thí điểm không còn công chức, viên chức trong ngành giáo dục: Nặng lòng!

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, lâu nay chúng ta thường đề cập nhiều đến tự chủ trong ngành giáo dục nhưng chủ yếu là giáo dục đại học mà chưa đề cập sâu tới tự chủ đối với giáo dục phổ thông.

Tuy nhiên, ở bậc phổ thông vấn đề tự chủ mới chỉ đề cập đến việc phân cấp phân quyền cho các cơ sở giáo dục thông qua tự chủ về nhiệm vụ và tự chủ về nhân sự (chứ chưa bao gồm tự chủ cả về tài chính như ở bậc đại học - PV).Chính vì vậy, khi xây dựng nghị định tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập ngành giáo dục, Bộ GD-ĐT đã phải tách thành hai, một nghị định cho giáo dục Đại học và một Nghị định dành cho giáo dục phổ thông. Cũng theo lãnh đạo Bộ GD- ĐT phân tích, nếu chúng ta cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những giáo viên tâm huyết và lâu dài khó tạo được "đột phá" cho quá trình đổi mới giáo dục.

phai quan ly duoc quyen luc
Thí điểm bỏ công chức, viên chức cho giáo viên, có nên (ảnh VTV.vn)

Nhìn nhận về vấn đề này ở góc độ chuyên gia quản lý chính sách, TS Lê Đông Phương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục ĐH và nghề nghiệp, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ: “Hợp đồng lao động xác định thời hạn sẽ giúp cơ sở giáo dục linh hoạt sử dụng lao động. Khi nhà trường thiếu giáo viên có thể tuyển dụng thêm, nếu người lao động không đáp ứng được yêu cầu thì sớm thanh lý hợp đồng”. Đồng quan điểm, GS Vũ Tuấn – nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết thêm, “Nhiều học trò của tôi cho biết họ không có hàng trăm triệu đồng để “đi cửa sau”, đành làm công việc trái ngành. Tôi hy vọng khi thực hiện GV ký hợp đồng lao động sẽ loại bỏ được tình trạng này.

Chỉ những ai dạy tốt mới tồn tại, không đạt yêu cầu sẽ bị sa thải”. Cũng ủng hộ việc ký hợp đồng lao động với giáo viên, TS Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT bổ sung,tùy thuộc vào chủ sở hữu của trường để có hình thức ký hợp đồng lao động. Đơn cử như, tập thể là chủ sở hữu của trường thì nên áp dụng ký hợp đồng dài hạn. Nếu chủ trường là cá nhân, việc tuyển người vào làm việc nên theo hợp đồng lao động có thời hạn 1, 2, 3 năm. Việc tiếp tục ký hợp đồng đối với giáo viên hay chấm dứt cần có minh chứng rõ ràng.

Cũng đồng tình với chủ trương của Bộ GD- ĐT, tuy nhiên khi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh “Muốn đề án được hiệu quả, điều quan trọng phải quản lý được quyền lực của hiệu trưởng”- đây là vấn đề rất cần được quan tâm.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đây là vấn đề lớn, tác động đến hơn một triệu thầy cô giáo bậc học này.Vì vậy, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu kỹ, từng bước thí điểm để có lộ trình hài hòa chứ không phải cùng một lúc toàn ngành giáo dục chuyển từ công chức, viên chức sang chế độ hợp đồng.Trước mắt, ngành làm thật tốt theo Luật Viên chức. Sau đó từng bước có lộ trình thí điểm, làm đến đâu chắc đến đấy, phù hợp với tình hình của từng địa phương.Đặc biệt, ngành sẽ không dùng hành chính để áp đặt. Nhất là đối với giáo dục ở vùng sâu vùng xa cũng phải có lộ trình riêng để phù hợp với tình hình thực tế.

Theo TS Nguyễn Hữu Dũng - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động xã hội - Bộ LĐTBXH: Hợp đồng lao động đối với GV bậc phổ thông không phải là giờ mới được đề cập đến mà là nó liên quan đến nhận thức và quan điểm có thị trường hóa các trường công lập hay không? Nếu thực hiện việc ký hợp đồng lao động với giáo viên sẽ đồng nghĩa chuyển chức năng các trường này sang cung cấp dịch vụ thị trường thay vì dịch vụ công hiện nay.

Điều này là khó được chấp nhận.Nhưng để tăng quyền tự chủ thì có thể cho phép các trường công lập tuyển giáo viêntheo phương thức hợp đồng lao động với một tỷ lệ nhất định. Trước hết chỉ nên cho các cơ sở giáo dục ĐH công lập đủ điều kiện, trường phổ thông công lập chất lượng cao ở khu vực đô thị vì ở khu vực này thị trường lao động phát triển, có tính cạnh tranh cao hơn./.

K.Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này