Các dự án BOT vay từ ngân hàng Đang phát huy tác dụng

09:44 | 28/03/2017
Chiều 27.3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Phó Trưởng đoàn thường trực, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Đức Kiên dẫn đầu đã làm việc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). 
cac du an bot vay tu ngan hang dang phat huy tac dung Ký thỏa thuận đầu tư dự án BOT nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2
cac du an bot vay tu ngan hang dang phat huy tac dung Sẽ công bố thời gian thu phí của dự án BOT

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm cho biết, tính đến hết năm 2016, BIDV đang cho vay 36 dự án giao thông BOT, trong đó, 31 dự án đã khai thác, 5 dự án đang đầu tư xây dựng. 36 dự án có tổng mức đầu tư 54.135 tỷ đồng; tài trợ vốn của BIDV chiếm 62%, tương đương 33.665 tỷ đồng.

cac du an bot vay tu ngan hang dang phat huy tac dung
Nhờ xây dựng theo hình thức BOT mà hệ thống đường bộ đã được cải thiện rất nhiều. Ảnh minh họa

Tổng giá trị tài sản bảo đảm cho các khoản vay là hơn 46 nghìn tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tài sản hình thành từ vốn vay (quyền thu phí) với hơn 42 nghìn tỷ đồng. Thời gian cho vay trung bình là 170 tháng, thời gian trả nợ trung bình là 140 tháng. Toàn bộ dư nợ vay các dự án giao thông BOT đều được xếp vào nợ nhóm 1, không có nợ quá hạn.

Các dự án đi vào thu phí có doanh thu phí bảo đảm trả nợ vốn vay cho ngân hàng. Cụ thể, 18 dự án có nguồn thu phí thực tế bằng hoặc lớn hơn phương án tài chính trong Hợp đồng BOT. Tuy nhiên, có 14 dự án có nguồn thu phí thấp hơn, không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho BIDV.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Trưởng đoàn thường trực Nguyễn Đức Kiên ghi nhận đóng góp lớn của BIDV với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện ở số vốn BIDV đã huy động cho các dự án giao thông BOT. Quá trình BIDV thẩm định cho vay các dự án đều đúng quy định pháp luật hiện hành.

Những khoản vay này chưa chuyển thành nợ xấu và khả năng trả nợ của các nhà đầu tư tương đối tốt. Sau khi dự án triển khai, BIDV đã giám sát việc thu phí hoàn trả. Đồng thời, đoàn giám sát cũng ghi nhận các kiến nghị của BIDV về việc không bổ sung công trình, hạng mục vào dự án BOT đã được duyệt; cho phép nhà đầu tư hạch toán chi phí mua bảo hiểm trong thời gian vận hành vào chi phí hoạt động của dự án và được phép sử dụng nguồn thu phí để trang trải.

N.Doăng- H.P

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này