Thu thuế kinh doanh trên mạng xã hội: Việc phải làm

11:00 | 24/02/2017
Hiện nay, mạng xã hội (MXH) như: facebook, zalo hay youtube…đã và đang được đông đảo cá nhân, hộ kinh doanh, và cả doanh nghiệp lựa chọn là kênh bán hàng chính thức, mang lại nguồn thu lớn. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên MXH không phải đóng thuế đã tạo ra sự không công bằng với những người kinh doanh khác và khiến nhà nước thất thu một nguồn thuế lớn.
viec phai lam Thu thuế kinh doanh trên mạng xã hội: Khó kiểm soát

Nhộn nhịp quảng cáo trên “chợ” online

Hiện hoạt động rao bán hàng diễn ra ngày càng náo nhiệt và chuyên nghiệp hơn trên các trang MXH. Người mua, người bán chỉ cần click chuột là hàng nghìn mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, quần áo, xe ô tô cho đến bất động sản có giá trị lớn hiện ra trước mắt, với đầy đủ và chi tiết từng thông tin về sản phẩm, giá trị và chất lượng...Từng kinh doanh quần áo tại vỉa hè trên đường Lương Thế Vinh (Thanh Xuân) chị Thu Hằng gặp rất nhiều khó khăn bởi không chỉ mất tiền thuê mặt bằng, mà thường xuyên phải tìm cách “đối phó” với lực lượng công an khu vực, cũng như lực lượng quản lý thị trường.

viec phai lam
Thu thuế kinh doanh trên MXH khó nhưng phải làm để tạo môi trường công bằng trong kinh doanh.

Vì thế, khi tập tành bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên facebook, zalo thấy tín hiệu khá tốt, chị Hằng đã rút hẳn về nhà và sử dụng MXH là kênh bán hàng chính thức, tính ra mỗi tháng cũng được 50-70 triệu đồng… Chị Hằng chỉ là ví dụ điển hình về thành công kinh doanh qua mạng của không ít người hiện nay. Không cần phải tốn tiền và thời gian cùng bao nhiêu sự rắc rối khác để lập một website thương mại điện tử, người ta chỉ cần tạo một tài khoản trên MXH, bài bản hơn là lập fanpage riêng hoặc tham gia diễn đàn, chợ online.

Đánh giá về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, MXH thời gian gần đây đã trở thành nơi quảng cáo hữu hiệu và tiện ích cho các doanh nghiệp và các sản phẩm. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn chi phí cả tỉ đồng để quảng cáo thông qua facebook, youtube… Qua đó, nguồn lợi nhuận lớn không chỉ đổ vào túi các nhà quản lý MXH, mà còn ngày càng nhiều người thu lợi nhuận gián tiếp qua các trang MXH, như việc thông qua các trang MXH của những người nổi tiếng để quảng cáo, giới thiệu… Loại hình kinh doanh và quảng cáo này đã khiến cho cơ quan quản lý khó kiểm soát và làm thất thu một nguồn thuế lớn cho nhà nước. Vì thế, cần phải chấn chỉnh ngay hoạt động này khi chưa quá muộn.

Khó cũng phải làm

Để quản lý được việc thu thuế trên MXH, theo bà Thu Hà, cơ quan thuế cần phải yêu cầu các cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh và bán hàng qua mạng. Đồng thời mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đưa hoạt động thanh toán thông qua các tài khoản cá nhân, tài khoản doanh nghiệp, trên cơ sở đó tiến hành thu thuế doanh nghiệp và thu thuế cá nhân; đồng thời đẩy mạnh sự phối hợp giữa ngành công thương, ngành thuế và lực lượng quản lý thị trường trong việc giám sát, quản lý và thu thuế.

Trước thực trạng hoạt động rao bán hàng hóa diễn ra ngày càng náo nhiệt trên MXH, vừa qua cơ quan quản lý ở TP. Hồ Chí Minh khẳng định sẽ tính toán thu thuế bán hàng đối với các loại hình kinh doanh này, tuyên bố trên ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận. Chuyên gia Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, hiện việc kê khai thuế cũng như việc quản lý, giám sát hoạt động bán hàng, thu thuế của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trên mạng gặp nhiều khó khăn, bởi họ chủ yếu giao dịch bằng phương thức trao hàng mới trả tiền. Bên cạnh đó, việc kê khai thuế với những trường hợp kinh doanh nhỏ lẻ, vẫn còn theo phương thức tự khai và tự tính, vì vậy vấn đề kê khai người dân kê khai không đầy đủ tránh phải nộp thuế là điều dễ xảy ra.

Đồng quan điểm với bà Thu Hà, luật sư Đăng Sơn (luật sự T.P Hà Nội) cho rằng, Nghị định 52/2013/NĐ – CP về Thương mại điện tử và Thông tư 47/2014/TT – BCT về quản lý website thương mại điện tử, cũng như bán hàng trên MXH đã quy định rõ đối tượng bán hàng trên sàn giao dịch điện tử; website cho phép người tham gia được lập các trang nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ… phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên, hiện Nghị định 52/2013 và Thông tư 47/2014, chỉ quản lý với những đối tượng đăng ký thành lập ở Việt Nam, vì thế đối với một số trang MXH đăng ký ở nước ngoài thì chưa có quy định cụ thể và rất khó xử lý. “Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải có những quy định cụ thể hơn, đối với các trang MXH có đăng ký hoạt động và văn phòng ở nước ngoài; có quy định cụ thể yêu cầu họ lập văn phòng đại diện ở trong nước. Có như vậy, vấn đề quản lý, giám sát và thu thuế mới có thể tiến hành được. Mặc dù để làm được vấn đề này là rất khó, nhưng khó cũng phải làm nếu như chúng ta không muốn vấn đề quản lý MXH, giám sát kinh doanh trên MXH bị trôi ra ngoài tầm tay”- Luật sự Sơn cho hay.

Đỗ Đạt

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này