Cơ hội phát triển mới cho ngành đóng tàu biển Việt Nam

08:43 | 20/01/2017
Sản xuất, đóng tàu bằng công nghệ và vật liệu mới Copolymer polypropylene polystone (PPC) với những tính năng ưu việt sẽ tạo bước ngoặt phát triển mới cho ngành đóng tàu biển của nước ta trong tương lai.  
co hoi phat trien moi cho nganh dong tau bien viet nam Hạ thủy tàu cảnh sát biển lớn nhất Việt Nam
co hoi phat trien moi cho nganh dong tau bien viet nam Ông Nguyễn Nhật: Sẽ đẩy mạnh công nghiệp đóng tàu và khai thác cảng

Từ năm 2013, Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc (Dongbacshin) đã sử dụng ca nô mẫu H790 do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc (Công ty Việt Séc) sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới Copolymer polypropylene polystone (PPC). Đến nay, ca nô H790 vẫn đang sử dụng rất tốt.

co hoi phat trien moi cho nganh dong tau bien viet nam
Ca nô được công ty Việt Séc đóng bằng vật liệu PPC

Hiện nay, vật liệu PPC dùng trong đóng tàu có xuất xứ từ các hãng sản xuất nhựa nổi tiếng ở Đức. PPC có pha thêm một số phụ gia đặc biệt để chống lão hóa và một số tính chất khác như cơ tính, độ dai va đập, tính hàn của vật liệu để đáp ứng được việc sản xuất tàu thuyền.

Chi tiết hơn về những tính năng ưu việt của nhựa PPC, ông Vũ Văn Đảo Giám đốc công ty Việt Séc cho hay: “PPC dùng để sản xuất tàu thuyền ở dạng tấm với các chiều dày khác nhau, có trọng lượng riêng nhẹ hơn nước (0,91kg/dm3); có tính hàn tốt nên có thể ứng dụng để sản xuất nhiều loại kết cấu như tàu thuyền, bến nổi, nhà nổi, bồn bể chứa nước, kết cấu giá đỡ… PPC không bị ăn mòn trong môi trường biển, do vậy tàu thuyền đi biển không phải sơn; có tuổi thọ bền lâu do được pha trộn chất chống tia cực tím (UV); thân thiện môi trường, an toàn cho sức khỏe con người, có thể tái chế hoàn toàn khi không có nhu cầu sử dụng. Tàu thuyền sản xuất bằng vật liệu PPC sẽ tiết kiệm được chi phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng”.

Năm 2012, Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc phối hợp cùng với các tổ chức, cá nhân, các nhà khoa học thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng “Dự án chế tạo tàu thuyền từ vật liệu tổng hợp (Polypropylene Copolymer)”, làm tiền đề cho công ty được công nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ. Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đăng kiểm hàng chục tàu thuyền cho Công ty sản xuất, đến nay các tàu thuyền này vẫn hoạt động tốt.

Từ năm 2012 đến nay Công ty Việt Séc đã đóng hàng chục chiếc cano, tàu thuyền cho lực lượng vũ trang sử dụng như Bộ Tư lệnh công binh, Hải quân vùng II, Cảnh sát biển, Biên phòng, Cảnh sát thủy, Cảnh sát PCCC, kiểm ngư… được đăng kiểm bởi Phòng Đăng kiểm tàu Hải quân.

Vật liệu PPC được các nhà khoa học thế giới đánh giá là vật liệu thân thiện với môi trường. Năm 2015, PGS.TS Vũ Ngọc Bích, Trưởng Phòng Khoa học Công nghệ - Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh có nghiên cứu về vật liệu PPC thuộc đề án: “Ứng dụng vật liệu PPC trong thiết kế, chế tạo thử nghiệm tàu du lịch 4 chỗ ngồi nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Mã số: NL142009 (năm 2015).

Đầu năm 2016, Đoàn công tác Cục đăng kiểm Việt Nam, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải đã đến làm việc với cơ quan đăng kiểm CS Lloyd và Tập đoàn Rochling để tìm hiểu về việc ứng dụng vật liệu PPC trong việc chế tạo tàu thuyền ứng dụng công nghệ cao. Theo tính toán, việc thiết kế, chế tạo và vận hành sản phẩm ca nô, tàu thuyền, và các công trình nổi từ vật liệu PPC chiếm 50% giá thành nhập ngoại so với sản phẩm tương ứng.

Ngoài ra, vật liệu PPC cũng được thử nghiệm cơ lí tính ở các trung tâm như Quatest3 - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), Trung tâm Nghiên cứu vật liệu nhựa và cao su - Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu vật liệu Polyme - Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh.

Thành Luân

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này