Kích cầu với chiêu “tích điểm đổi quà”:

Nhà sản xuất cần giám sát

08:23 | 13/01/2017
Không phủ nhận việc các nhà sản xuất liên tục tung chiêu khuyến mại quà tặng bằng hình thức tích điểm đã góp phần kích cầu người tiêu dùng sử dụng sản phẩm một cách đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người sau khi sở hữu một số lượng đáng nể thẻ tích điểm trong tay nhưng lại ngậm ngùi ra về tay không...
nha san xuat can giam sat Khi thẻ VIP chỉ ngang tờ rơi quảng cáo
nha san xuat can giam sat Hà Nội: Đa dạng hóa các kênh kích cầu hàng Việt

Việc săn hàng quà tặng, khuyến mại tại các trung tâm thương mại hay siêu thị được xem là điểm vàng với những người tiêu dùng có nhu cầu. Hiện tại là thời điểm hãng sữa fishi đang có chương trình tích thẻ đổi quà. Theo đó, người tiêu dùng mua đủ 5 thẻ (5 lốc) sẽ đổi được 01 đồng hồ nhựa, 10 thẻ đổi được ô tô đồ chơi, 20 thẻ đổi được 01 ba lô xinh xắn... Chị Lan Anh (Vương Thừa Vũ – Hà Nội) cho biết, mình cùng con gái nhỏ 5 tuổi sau khi tích đủ 5 thẻ đã tìm đến đại lý gần nhà để đổi món quà là chiếc đồng hồ nhựa cho con. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thẻ, chủ đại lý cho biết, chỉ 3/5 thẻ của chị hợp lệ (hình công chúa elsa) còn 2 thẻ không hợp lệ (do là hình siêu nhân). Chị đành phải mua thêm 2 lốc nữa tại đại lý để có những tấm thẻ hợp lệ còn đổi quà cho con.

nha san xuat can giam sat
Người tiêu dùng cần cẩn trọng bởi cuối năm là dịp nhiều chương trình khuyến mại, tích điểm ảo được dịp tung hoành.

Chị Lan Anh cũng cho biết thêm, đây không phải lần đầu tiên chị gặp rắc rối từ việc tích điểm đổi quà này. Có lần, chị tích được 100 điểm từ dòng mỹ phẩm quen thuộc mình thường dùng với hi vọng đổi được một chiếc túi xách khá đẹp nhưng khi đem đi khắp các hệ thống phân phối của hãng vẫn không đổi được với lý do đã hết hàng khuyến mại. Chị Lan Anh không giấu nổi sự bức xúc khi cho rằng, không biết thực hư hàng khuyến mại có hết thật hay không nhưng nếu lần sau có chương trình này, tôi sẽ không tham gia nữa vì biết chắc mình cũng sẽ bị từ chối cung cấp quà tặng bởi lý do “số lượng có hạn” mà thôi.

Không chỉ hụt quà tặng khuyến mại mà nhiều người tiêu dùng lại bị lóa mắt bởi quà tặng hấp dẫn mà rinh về những sản phẩm với số lượng lớn để rồi sau khi kiểm tra lại tá hỏa bởi khả năng không thể tiêu thụ hết sản phẩm trước khi hết hạn.

Chị Hà Vân (Ba Đình – Hà Nội) kể về câu chuyện mình dính bẫy chiêu tích điểm đổi quà khá bi hài. Cách đây khoảng 3 tháng, chị được đại lý quen thuộc thông báo tin mật về việc các hãng sữa rục rịch tăng giá để chào mời chị ôm hàng vừa tiết kiệm lại vừa được quà tặng do điểm tích được nhiều từ việc mua sản phẩm. Vì bị hấp dẫn bởi sản phẩm là chiếc xe đạp màu hồng rất ưng ý dành cho cô con gái 2 tuổi rưỡi mà chị Vân không ngần ngại ôm luôn hai thùng sữa Friso loại hộp 900 gr với giá xấp xỉ 4,5 triệu đồng. “Chiếc xe đạp này ngoài thị trường có giá từ 400 – 500 ngàn/chiếc trong khi đó đằng nào con mình cũng phải dùng sữa nên tiện thì mua một thể. Vừa tiết kiệm tiền vừa có quà cho con”- chị Vân cho biết.

Theo ông Nguyễn Giang – Phó phòng Marketing hãng sơn Toa công nghiệp (chi nhánh Hà Nội) cho biết: “Trên thực tế, người tiêu dùng có thể phát hiện ngay doanh nghiệp đang khuyến mãi ảo bằng cách tham khảo và so sánh giá bán hàng trên mạng với giá tại cửa hàng, hoặc truy cập các trang web về phân tích giá để biết được đâu là giá đúng của món hàng. Chỉ cần vài động tác kiểm tra là người tiêu dùng có thể phát hiện ra doanh nghiệp có đưa ra chương trình khuyến mãi mang tính thực chất hay không.”

Về tới nhà, mở thùng sữa ra kiểm tra hạn sử dụng chị mới tá hỏa bởi chỉ 5 tháng nữa là hết hạn. Nhẩm tính thời gian đó con mình chỉ uống giỏi lắm hết 1 thùng nên chị đành ngậm ngùi gọi bạn bè, họ hàng có con nhỏ đến để...cho bớt. Sau đó qua thông tin chia sẻ với những người bạn trên một diễn đàn dành cho trẻ thơ chị được biết hãng không hề có chương trình này mà chỉ là một chiêu của các đại lý gắn mác chương trình của hãng tự tung ra để bán hàng tồn kho. Thừa nhận điều này, chị Tươi – chủ một đại lý thực phẩm đồ uống lâu năm tại chợ Ngọc Hà ( Sơn Tây – Hà Nội ) cho biết hầu hết các đại lý ăn % khá lớn từ chiết khấu của doanh số bán hàng nên nhiều quà tặng đại lý tự ý đưa ra để câu khách mặc dù có giá trị nhưng chả thấm vào đâu so với số tiền chệnh lệch họ được hưởng.

Trao đổi với phóng viên, Ths Hoàng Anh – giảng viên khoa Marketing – Đại học Thương Mại cảnh báo thêm: “Trên thực tế không ít khách hàng dính phải những chiêu khuyến mại ảo này còn đặt ngược câu hỏi làm thể nào để kiểm soát được lượng hàng khuyến mại có thực sự đến được tay người tiêu dùng hay không.

Không ngoại trừ trường hợp nhiều đại lý nhận quà khuyến mại nhưng tuồn hàng cho người nhà, người quen còn đối với những khách hàng đang chạy đua tích điểm đến khi tìm đến đổi quà lại nhận được con số không tròn trĩnh với lý dó chính đáng mà hãng đưa ra: “do số lượng có hạn”. Vì thế, các nhà sản xuất cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát chương trình khuyến mại chặt chẽ hơn để thực sự đem lại hiệu quả và sản phẩm khuyến mại thực tế đến tay khách hàng”.

Tuệ Liên

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này