Công bố kết quả PISA 2015: Học sinh Việt Nam nổi bật về năng lực

10:40 | 08/12/2016
Ngày 6/12/2016, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OECD) công bố kết quả khảo sát của học sinh trong các lĩnh vực Khoa học, Toán học và Đọc hiểu… của các nước tham gia PISA (là tên gọi tắt của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế do OECD khởi xướng và chỉ đạo) năm 2015. Theo kết quả Pisa năm 2015, Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 70 nước tham gia đánh giá.
cong bo ket qua pisa 2015 hoc sinh viet nam noi bat ve nang luc Đến năm 2020: 100% sinh viên cao đẳng có thể sử dụng tiếng Anh trong công việc
cong bo ket qua pisa 2015 hoc sinh viet nam noi bat ve nang luc Khuyến khích các trường ĐH "nhập khẩu" chương trình đào tạo

Cụ thể, ở lĩnh vực khoa học, Việt Nam đứng thứ 8 (Top 10); ở lĩnh vực Toán học, Việt Nam đứng thứ 22 và ở lĩnh vực Đọc hiểu thì Việt Nam xếp thứ 32. Kết quả PISA 2015 cho thấy một số điểm nổi bật về năng lực của học sinh Việt Nam ở ba lĩnh vực Khoa học, Toán học, Đọc hiểu.

Học sinh Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu của OECD trong thời kỳ hội nhập quốc tế, các em đã biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống trong bài thi PISA.

cong bo ket qua pisa 2015 hoc sinh viet nam noi bat ve nang luc
Biểu đồ so sánh VN và các nước tham gia PISA 2015. Ảnh minh họa

Đặc biệt, kết quả Top 10 ở lĩnh vực Khoa học mang đến cho Việt Nam một ý nghĩa quan trọng về sự phát triển năng lực của học sinh, đa số các em đã nắm vững kiến thức khoa học cơ bản, phát huy được khả năng lập luận, giải thích và áp dụng kiến thức khoa học vào giải quyết nhiều tình huống thực tiễn của cuộc sống.

Đặc biệt, một tỷ lệ học sinh (gần 10%) đạt kết quả ở cấp độ năng lực khoa học cao nhất (mức 5, 6) cho thấy nhóm học sinh này đủ tự tin để giải quyết những tình huống khoa học và công nghệ phức tạp trong cuộc sống hiện đại.

Đáng chú ý, ở lĩnh vực khoa học, kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493 điểm, của học sinh Việt Nam là 525 điểm. Kết quả của học sinh Việt Nam cao hơn trung bình các nước OECD 31,4 điểm một cách có ý nghĩa thống kê.

Ở lĩnh vực Toán học: Kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 490 điểm, của học sinh Việt Nam là 495 điểm. Kết quả kiểm định về sự khác biệt kết quả trung bình của hai mẫu độc lập cho thấy: Kết quả của học sinh Việt Nam cao hơn kết quả trung bình của OECD 5 điểm nhưng sự kiểm định cho thấy, sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, nghĩa là kết quả Toán học của học sinh Việt Nam tương đương với điểm trung bình của OECD.

Còn ở lĩnh vực Đọc hiểu: Kết quả trung bình của các quốc gia OECD là 493 điểm, của học sinh Việt Nam là 487 điểm. Mặc dù kết quả trung bình lĩnh vực Đọc hiểu của Việt Nam thấp hơn trung bình của các quốc gia/vùng lãnh thổ OECD 6 điểm nhưng sự kiểm định cho thấy, sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, nghĩa là kết quả Đọc hiểu của học sinh Việt Nam tương đương với điểm trung bình của OECD.

Được biết, theo danh sách chọn mẫu khảo sát chính thức PISA 2015, Việt Nam có 197 cơ sở giáo dục được chọn, trong đó có 1 trường nghề, 9 trung tâm giáo dục thường xuyên, 4 trường phổ thông liên cấp (cấp 2 và cấp 3), 4 trường phổ thông dân tộc nội trú, 28 trường THCS và 150 trường THPT.

Mỗi trường có 35 học sinh tham gia và một số trường có số HS tuổi 15 ít hơn 35 em. Tuy nhiên, sau khi đàm phán, OECD đồng ý cho Việt Nam lược bỏ 9 trường mẫu nhỏ, học sinh dưới 5 em tuổi 15. Tổng số mẫu trường tham gia khảo sát chính thức thực tế là 188 trường với 5.826 học sinh trên toàn quốc. Khảo sát chính thức PISA chu kỳ 2015 diễn ra tại Việt Nam vào cuối tháng 4/2015.

K.Thoa

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này