Hà Nội đang quá tải với taxi ngoại tỉnh

09:23 | 27/09/2016
Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông, TP.Hà Nội đã hạn chế việc phát triển mới xe taxi. Nhưng một vấn đề bất cập khiến tình trạng taxi tại Hà Nội không giảm mà còn lộn xộn, ùn tắc và khó kiểm soát do bởi có khoảng 3.000 xe taxi đăng ký phù hiệu tại các tỉnh, thành phố lân cận, nhưng lại hoạt động kinh doanh tại Thủ đô. 
ha noi dang qua tai voi taxi ngoai tinh Grab tăng tổng vốn lên hơn 1 tỉ USD
ha noi dang qua tai voi taxi ngoai tinh Thu hồi phù hiệu 640 xe ô tô vi phạm
ha noi dang qua tai voi taxi ngoai tinh Người đàn ông bị bắt cóc vì nợ tiền cước taxi
ha noi dang qua tai voi taxi ngoai tinh Gia tăng tội phạm cướp nhằm vào lái xe taxi
ha noi dang qua tai voi taxi ngoai tinh Giảm sức ép taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội

Phá vỡ quy hoạch

Theo thống kê của các cơ quan chức năng hiện trên địa bàn TP.Hà Nội có trên 19.200 xe taxi, thuộc quản lý của 77 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi. Số phương tiện này thuộc phạm vi cho phép của Đề án taxi được duyệt. Cùng đó, từ năm 2011 Hà Nội đã tạm dừng việc cấp phép thành lập thêm hãng taxi và không cho tăng số lượng xe của các hãng taxi đang hoạt động trên địa bàn, đồng thời rà soát, kiểm đếm phương tiện taxi và đưa ra nhiều giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, (Sở GTVT Hà Nội) - Đào Việt Long cho biết, việc gia tăng số lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi theo hình thức này là điều đáng quan tâm. Dự kiến đến năm 2020 sẽ phát triển lên khoảng 25.000 xe. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phương tiện ôtô dưới 9 chỗ ngồi tham gia kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố tăng đột biến với nhiều hình thức như: Phương tiện được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”; phương tiện được Sở GTVT các tỉnh/thành phố khác cấp phù hiệu “Xe taxi” về hoạt động tại Hà Nội; phương tiện được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” hoạt động thí điểm theo hình thức Grabtaxi; phương tiện được Sở GTVT các tỉnh/thành phố khác cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” hoạt động thí điểm theo hình thức Grabtaxi về hoạt động tại Hà Nội; taxi dù; Ubertaxi. Đến tháng 6.2016, số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” là 4.012 chiếc.

ha noi dang qua tai voi taxi ngoai tinh
Ảnh minh họa.

Bắc Ninh là một trong những nơi có số lượng xe taxi về Hà Nội hoạt động khá đông, hiện có 870 xe taxi mang BKS Hà Nội do Bắc Ninh cấp phù hiệu taxi và có 469 xe đã từng được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu taxi, nhưng hết hạn và đã xin cấp lại tại Bắc Ninh. Một số chuyên gia cho rằng, để giải quyết thực trạng này, Sở GTVT Hà Nội cần họp bàn với Sở GTVT các tỉnh lân cận để có các biện pháp phù hợp khắc phục những hạn chế, bất cập.

Cũng theo đề án taxi được UBND TP.Hà Nội phê duyệt, năm 2015 số lượng xe taxi của Thành phố sẽ phát triển khoảng 20.000 xe. Do vậy, Bộ GTVT phải sớm ban hành quy định về quản lý, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đi lại của người dân, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình vận tải và đúng quy định của pháp luật. Trong thời gian chờ ban hành quy định quản lý đối với loại hình này, Sở GTVT Hà Nội cũng đang tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT sớm quy định rõ số lượng xe tối thiểu kinh doanh Grabtaxi trên địa bàn Thành phố nhằm đảm bảo phù hợp với mục tiêu của Đề án taxi đã được phê duyệt.

Cần có quy định cụ thể

Nguyên nhân của việc các xe taxi ngoại tình ồ ạt đổ về Thủ đô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách là do các đơn vị có nhu cầu phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân trên địa bàn Hà Nội nên một số doanh nghiệp có Giấy phép kinh doanh vận tải đang hoạt động tại Hà Nội đã thành lập chi nhánh tại các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nam, Nam Định… đầu tư phương tiện và xin cấp phù hiệu của các tỉnh đó. Hầu hết các phương tiện này được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội. Việc này một mặt gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, gây mất trật tự an toàn giao thông, mặt khác đi ngược lại với chủ trương hạn chế gia tăng số lượng xe taxi trên địa bàn.

Theo xác nhận của Phòng Quản lý vận tải đường bộ cho biết tính đến tháng 6.2016 đã 7.598 xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác. Qua rà soát, một phần lớn các phương tiện này được đưa về hoạt động thường xuyên trên địa bàn Hà Nội (khoảng gần 3.000 xe). Theo ông Long thì hiện chưa có quy định cụ thể nào về việc cấm taxi ở các tỉnh khác về Hà Nội trả khách. Tuy nhiên, phương tiện thuộc các đơn vị, Chi nhánh của các tỉnh về hoạt động thường xuyên tại Hà Nội đã vi phạm quy định không thực hiện đúng phương án kinh doanh vận tải đã đăng ký với Sở GTVT các tỉnh , thành phố đó.

Vì Sở GTVT các tỉnh, thành phố cấp phù hiệu cho các đơn vị vận tải trên địa bàn nhằm phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân tại địa phương đó. Song, các phương tiện này lại hoạt động thường xuyên tại Hà Nội là không đúng với phương án. Do vậy, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT các tỉnh, thành phố quản lý, theo dõi hoạt động của các phương tiện đã cấp phù hiệu. Đặc biệt theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình để nhắc nhở, xử lý các đơn vị vận tải phải nghiêm túc việc thực hiện theo đúng phương án đã đăng ký. Nếu tái vi phạm, có thể thu hồi phù hiệu theo quy định.

Trang Khanh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này