1 phút vì sự sống của tê giác

11:28 | 14/09/2016
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim ngắn truyền thông mới với thông điệp: “Mua và sử dụng sừng tê giác chính là tự làm xấu đi hình ảnh của bản thân và quốc gia”. Đây là phim truyền thông thứ ba được ENV ra mắt trong năm 2016.
1 phut vi su song cua te giac Chiến dịch bảo vệ Tê giác hoang dã lại khởi động
1 phut vi su song cua te giac Khởi động chiến dịch bảo vệ tê giác cùng diễn viên Hollywood
1 phut vi su song cua te giac Nam Phi sẽ không đề xuất hợp pháp hóa sừng tê giác
1 phut vi su song cua te giac Bắt vụ buôn lậu lớn sừng tê giác, ngà voi Châu Phi tại Nội Bài

ENV là một trong những tổ chức xã hội đầu tiên hoạt động chuyên sâu nhằm bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Đến nay, ENV đã sản xuất được 30 phim ngắn truyền thông. Đây cũng là một trong những hoạt động của chiến dịch dài hạn mà ENV đã và đang thực hiện nhằm giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

1 phut vi su song cua te giac
Cảnh trong phim truyền thông.

Các phim ngắn hoặc cho người xem thấy sự thật của nạn thảm sát tê giác và hậu quả nghiêm trọng của việc tiêu thụ sừng tê giác; hoặc hài hước, chế giễu hành vi sử dụng sừng tê giác để thể hiện đẳng cấp của một số cá nhân.

Qua đó, ENV hy vọng có thể thay đổi nhận thức của những người tiêu thụ và các đối tượng có khả năng tiêu thụ sừng tê giác. Phim truyền thông mới ra mắt có thời lượng một phút và sẽ được phát sóng trên nhiều kênh truyền hình trung ương và địa phương. Phim cũng được phát trực tuyến tại kênh Youtube của ENV.

1 phut vi su song cua te giac
Loài tê giác sẽ bị diệt vong nếu không có sự chung tay bảo vệ của cộng đồng.

Trong phim mới này, nhân vật doanh nhân trẻ biếu cha (một học giả đã nghỉ hưu - để giúp cha tăng cường sức khỏe) sừng tê giác. Người cha đã lập tức từ chối và nói với con trai: “Những người mua, tiêu thụ sừng tê giác là vô tình tiếp tay cho nạn săn bắn tê giác, và đã làm xấu đi hình ảnh của họ và của đất nước. Lẽ ra con nên từ chối món quà này”. Nội dung phim cho thấy, dù lớn lên trong một gia đình tri thức, nhưng doanh nhân trẻ đã có một hành động thiếu suy nghĩ.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế cho rằng Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn trên thế giới. Bởi sừng tê giác thường được sử dụng làm những món quà xa xỉ trong các mối quan hệ làm ăn và để thể hiện đẳng cấp, đồng thời, một số người còn tin rằng sừng tê giác có thể chữa được bách bệnh, trong đó có cả ung thư. Nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác tại các quốc gia như ở Việt Nam là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tình trạng thảm sát tê giác tại Nam Phi (1.215 cá thể ở năm 2014 và 1.175 cá thể năm 2015).

Lê Quang Vinh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này