Thành phố luôn kịp thời giải quyết khiếu nại của dân

09:39 | 26/08/2016
Ngày 25.8, đoàn công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) do Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND TP. Hà Nội về giám sát tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố.
thanh pho luon kip thoi giai quyet khieu nai cua dan Thành lập Tổ công tác giúp việc cho Tiểu ban chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử
thanh pho luon kip thoi giai quyet khieu nai cua dan Cần phát triển mạng lưới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo UBND TP Hà Nội, từ ngày 1.1.2015 - 31.6.2016, chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP đã được nâng cao. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo chưa có chiều hướng giảm; số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có xu hướng gia tăng…

thanh pho luon kip thoi giai quyet khieu nai cua dan
Đoàn công tác Ban Dân nguyện làm việc với UBND TP. Hà Nội.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới khiếu nại, tố cáo phát sinh trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; chuyển đổi mô hình một số chợ, công tác dồn điền, đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới ở một số nơi...

Để bảo đảm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND TP tập trung chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh; thường xuyên rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cơ quan hành chính của Hà Nội đã tiếp 39.272 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; 696 lượt đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo (từ 15 người trở lên); tiếp nhận và xử lý 44.997 đơn các loại. Từ ngày 1.1.2015 - 31.6.2016, Hà Nội đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.442 vụ khiếu nại, giải quyết được 3.175 vụ; 1.098 vụ tố cáo, giải quyết được 905 vụ.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi 47.081m2 đất; kiến nghị thu hồi 446,768 triệu đồng; hoàn trả cho công dân 70m2 đất và 343,6 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm 26 tập thể, 81 cá nhân để xảy ra sai phạm.

Đã xử lý 561/669 quyết định khiếu nại, tố cáo phải thực hiện; 317/383 văn bản xử lý tố cáo phải thực hiện. Đối với những vụ việc cụ thể do các cơ quan của Quốc hội, Ban Dân nguyện, Đoàn Đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển đến TP. Hà Nội, đã giải quyết xong 7 vụ việc, còn 7 vụ việc đang giao cho các đơn vị thực hiện.

Để thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được tốt hơn, UBND TP Hà Nội kiến nghị, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn; sửa đổi Luật Tố tụng hành chính về thời hiệu và điều kiện khởi kiện cho phù hợp hơn.

Quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, có chế tài xử lý cụ thể đối với các cơ quan, cá nhân nếu không tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực. Tăng cường hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH, HĐND, UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và nỗ lực, cố gắng của UBND TP Hà Nội trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri và nhân dân trên địa bàn.

Đồng thời, đề nghị UBND TP phân tích, làm rõ chất lượng các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, nguyên nhân dẫn đến kết quả giải quyết còn thấp, chỉ rõ những cá nhân, tổ chức, đơn vị để xảy ra tình trạng giải quyết chậm đơn thư khiếu nại, tố cáo.

PV

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này