Làm thế nào để không dính bệnh Thủy kích!

12:30 | 16/08/2016
Đã vào mùa mưa, bão, đi trên đường, xế yêu của bạn dễ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, ngập nước... Trong tình huống này bạn phải xử lý thế nào để vượt qua một cách ngoạn mục mà không dính căn bệnh nan y: Thủy kích
lam gi khi xe ngap nuoc Lái xe đường dài một mình, cần lưu ý gì?
lam gi khi xe ngap nuoc Cầm vô lăng thế nào cho đúng?
lam gi khi xe ngap nuoc Tuyệt chiêu lái xe cho phái đẹp
lam gi khi xe ngap nuoc Làm gì để “cứu” ô tô ngập nước?
lam gi khi xe ngap nuoc Kinh nghiệm lái xe khi mưa lớn và đường ngập nước
lam gi khi xe ngap nuoc Kinh nghiệm chạy xe đô thị dành cho lái mới

Dân trong giới ô tô không lại gì cụm từ thủy kích - hiện tượng nước tràn vào đường hút gió khiến ô tô bị chết máy đột ngột.

lam gi khi xe ngap nuoc

Trong trường hợp này, nếu bị thủy kích mà các tài xế cố gắng nổ máy, thiệt hại càng nặng. Nhiều xe đã mất giá tới 30% vì dính lỗi này.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng thủy kích trên xe ô tô là do người điều khiển xe cố gắng nổ máy khi xe bị ngập nước. Lúc này, nước sẽ bị tràn vào đường hút gió (khí nạp) của động cơ khiến xe bị chết máy hoặc hư hỏng các bộ phận khác trên xe.

Một nguyên nhân khác cũng có thể dẫn tới hiện tượng thủy kích trên ô tô là do một số bộ phận bên trong máy bị hư hỏng, chẳng hạn như gioăng quy lát. Khi đó, nước làm mát lọt vào động cơ nếu chẳng may xe di chuyển vào vùng nước ngập.

Nguyên nhân thứ ba dẫn tới hiện tượng thủy kích là hệ thống phun nhiên liệu hay chế hòa khí bị hư hỏng.

Chính vì vậy, đối với ô tô 4 chỗ, khi thấy đường bị ngập nước, sâu hơn khoảng ba mươi phân thì không nên đi vào. Nếu muốn đi thì ít nhất phải chắc chắn rằng đoạn ngập đó nước không cao vượt quá miệng hút gió của xe mình. Hơn nữa phải luôn giữ ga đều tay để đảm bảo nước không tràn vào ống xả.

Đặc biệt, một số người cho rằng đi qua chỗ ngập phải phóng thật nhanh là hết sức sai lầm. Cho dù đoạn đường ngập, nước chưa cao bằng miệng hút gió nhưng khi xe đi, cùng với những xe khác tạo nên sóng nước cao lên nước vẫn có thể bắn vào. Cho nên khi đi qua chỗ ngập, vừa phải nhấn ga đủ lớn nhưng cũng không nên quá nhanh.

Trong trường hợp lỡ bị nước vào ống xả, không nên quá hoảng bởi thực chất nước vào ống xả làm tắc, gây chết máy nhưng không vào máy được. Cho nên, nếu người điều khiển xe bình tĩnh, lội xuống, có đủ người giúp đẩy xe qua chỗ ngập, rồi nổ máy thì động cơ vẫn có thể vẫn vận hành đi tiếp được như thường.

lam gi khi xe ngap nuoc

Trong trường hợp phát hiện dầu máy chuyển sang màu nước gạo hay màu lạ, điều đó có nghĩa nước đã vào động cơ. Thay vì khởi động xe, bạn nên đẩy xe ra khỏi vùng ngập nước rồi nhanh chóng tháo dây nối với bình ác quy. Sau đó gọi xe cứu hộ để được hỗ trợ.

Khi phải đi qua vùng ngập nước, đầu tiên phải xác định mức nước là nông hay sâu và xe sử dụng là dòng SUV hay sedan. Thông thường, nếu mức nước không quá 20 cm, xe có thể di chuyển qua một cách an toàn. Khi đi qua vùng ngập nước, người lái không được mở cửa, tránh hiện tượng nước tràn vào xe. Với dòng sedan, cổ hút đặt thấp, bạn có thể mở ca-pô, tháo lọc gió, kênh nắp lên để đi qua an toàn, sau đó lắp lại và di chuyển tiếp.

Trong tất cả các thiết kế mặt đường thì ở giữa sẽ cao nhất và giảm dần khi ra phía ngoài, do đó khi xe đi càng gần giữa đường thì sẽ hạn chế xe bị ngập sâu, ngoài ra thì càng ở gần phía ngoài nguy cơ đi vào ổ gà, ổ voi hay hố ga sẽ cao và có thể bất ngờ làm xe ngập sâu có thể gây chết máy.

Khi di chuyển trong vùng ngập nước, lái xe nên đi chậm và quan sát xe đi trước. Điều này sẽ giúp cho việc điều khiển xe dễ dàng đồng thời quan sát những chiếc xe phía trước để có thể tránh được những ổ voi, ổ gà mà xe phía trước gặp phải. Ngoài ra, lái xe cũng không nên đi gần các xe tải trọng lớn bởi chúng sẽ tạo ra những cơn sóng lớn bất ngờ, có thể làm ngập đường ống nạp hay ống xả gây chết máy.

Thu Hương ( Tổng hợp)

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này