Hút du khách bằng thế mạnh ẩm thực

10:12 | 05/08/2016
Tại buổi thảo luận dự thảo Nghị quyết về "Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo" của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội diễn ra hồi tháng 6.2016, nhiều vấn đề, giải pháp về phát triển du lịch đã được đề cập, trong đó có vấn đề khai thác thế mạnh của ẩm thực, nhằm phục vụ phát triển du lịch Thủ đô.
tin nhap 20160805100639 Việt Nam có thể trở thành một "Thái Lan mới" về du lịch
tin nhap 20160805100639 Du lịch ẩm thực: Không thể mãi vẫn là tiềm năng

Theo Báo cáo tóm tắt thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của UBND TP.Hà Nội, ngành du lịch Hà Nội có mức tăng trưởng ấn tượng: Đạt trên 1,5 triệu lượt người - tăng 39,3% so cùng kỳ. Trong đó, khoảng 80% khách quốc tế đến Hà Nội với mục đích nghỉ dưỡng, du lịch; 20% đến vì công việc. Tổng thu từ khách du lịch tới Hà Nội ở nửa đầu của năm 2016 đạt gần 55.000 tỉ đồng.

tin nhap 20160805100639

Dù vậy, điều quan trọng nhất để thu hút du khách là ngành du lịch Hà Nội phải tạo ra các sản phẩm hấp dẫn, đặc trưng của Thủ đô và dịch vụ hoàn chỉnh, ấn tượng. Trong đó, cần thu hút du khách bằng chính thế mạnh ẩm thực tinh túy, bình dị vốn có bấy lâu của Hà Nội với những món như phở, nem rán, bún chả, bún thang, chả cá... Chả thế mà gần đây, trang Telegraph của Vương quốc Anh đã xếp Hà Nội ở vị trí số 1 trong 16 thành phố có ẩm thực ngon và phong phú nhất thế giới - với các món ấn tượng như bún chả, cà-phê trứng...

Theo ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: “Loại hình du lịch ẩm thực đã được Hà Nội quan tâm. Ngày càng có nhiều khu phố ẩm thực, như Tống Duy Tân, Cấm Chỉ; các nhà hàng phục vụ khách du lịch nằm trong khu phố cổ như Tạ Hiện, Mã Mây, Đồng Xuân, Cầu Gỗ… Các khách sạn cao cấp của Hà Nội đều có nhà hàng Châu Á. Các công ty lữ hành quốc tế chú trọng việc đưa khách đến các nhà hàng đặc sản Hà Nội, thậm chí tạo điều kiện cho du khách học nấu ăn cùng với các đầu bếp uy tín…”.

Tuy vậy, người đứng đầu ngành du lịch Hà Nội cũng thừa nhận một thực tế và cũng rất tự tin, rằng: “Sự tôn vinh của thế giới tạo cơ hội và cả thách thức với việc phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng. Nói thách thức là bởi, từ trước tới nay, ở nước ta, du lịch ẩm thực chưa được đầu tư một cách toàn diện. Việt Nam chưa có thương hiệu ẩm thực cho riêng mình. Dù vậy, Hà Nội hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành một trong những trung tâm ẩm thực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung…”.

Được biết, trong việc đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc sắc của du lịch Thủ đô, ngành du lịch Hà Nội đang tập trung tổ chức một số sự kiện như Liên hoan Ẩm thực đường phố (dự kiến tổ chức hằng tuần tại khu vực hồ Tây), Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam (vào tháng 10 hằng năm). Trong khuôn khổ những sự kiện đó, ngành du lịch sẽ tổ chức giới thiệu nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của Hà Nội; tổ chức các buổi giao lưu trình diễn, chế biến món ăn đặc trưng của Hà Nội, của các địa phương và quốc gia khác.

Ngoài ra, ngành du lịch sẽ tiếp tục lựa chọn những món ngon, đặc sắc của ẩm thực Thủ đô, gắn với các nhà hàng cụ thể và đưa vào các chương trình hợp tác xúc tiến du lịch quốc tế, các chương trình giao lưu văn hóa như Tuần Văn hóa Hà Nội tại các nước... nhằm nâng cao hiệu quả giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô nói chung và du lịch ẩm thực nói riêng.
Hy vọng là thế, để Hà Nội thêm phần hấp dẫn du khách.

Hà Thành

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này