Những kiến nghị của cư dân chung cư Sông Hồng Park View

Thành phố yêu cầu làm rõ

10:13 | 05/08/2016
Thời gian qua, người dân sống ở chung cư cao cấp Sông Hồng Park View (165 Thái Hà, phường Láng Hạ, quận Đống Đa - Hà Nội) có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh những sai phạm của Ban Quản lý tòa nhà.
tin nhap 20160805095421 Đằng sau mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư
tin nhap 20160805095421 Qui định cấm nói tục, chửi bậy ở chung cư, có khả thi?

Theo đơn phản ánh của cư dân đang sinh sống ở cụm chung cư 165 Thái Hà: “Sổ tay cư dân” được ký kết giữa Ban quản lý dự án Thái Hà (Tổng Công ty Cổ phần Sông Hồng), Công ty Cổ phần kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản Homecare với cư dân quy định rõ: “Nội dung của cuốn sổ tay cư dân này sẽ được cập nhật, sửa đổi bổ sung bởi chính cư dân trong tòa nhà sau khi tổ chức thành công hội nghị nhà chung cư lần thứ nhất và thành lập được Ban quản trị tòa nhà”.

Tuy nhiên, đến nay đã gần 4 năm, từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng, Tổng Công ty Cổ phần Sông Hồng chưa hề tổ chức hội nghị nhà chung cư, chưa thành lập Ban Quản trị, nên sổ tay còn nguyên giá trị pháp lý. Vì vậy, người dân chỉ biết đơn vị duy nhất quản lý tòa nhà hợp pháp là Công ty Homecare. Thế nên, việc Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà PMC tự ý nhảy vào quản lý tòa nhà, thành lập Ban Quản lý tòa nhà PMC mà không được sự chấp thuận của cư dân sinh sống tại đây là trái với quy định.

tin nhap 20160805095421
Tòa nhà 165 Thái Hà.

Cũng theo người dân, Ban Quản lý tòa nhà PMC trông giữ xe không có giấy phép. Theo Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND ngày 20.8.2014 của UBND TP. Hà Nội về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô trên địa bàn Thành phố ghi rõ: Khoản 1 Điều 3, đơn vị thu phí phải là các tổ chức, cá nhân được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép trông giữ xe trên địa bàn Thành phố. Ban Quản lý tòa nhà PMC tổ chức trông xe từ năm 2013 đến nay, nhưng không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là có dấu hiệu vi phạm tội kinh doanh trái phép. Bên cạnh đó, Ban Quản lý tòa nhà còn thu tiền trông ôtô (1,8 triệu đồng/tháng/xe) mà không có hợp đồng trông xe. Trong khi đó, điểm 2.2.2 Quyết định 69/2014/QĐ-UBND quy định mức tiền trên là mức tối đa theo hợp đồng gửi xe tháng. Cũng theo Quyết định 69, tất cả các mức thu phí theo quyết định đều đã bao gồm thuế GTGT, nhưng từ năm 2013 đến nay, Ban Quản lý tòa nhà chưa hề xuất hóa đơn GTGT cho cư dân…

Thậm chí, theo đơn của ông Phạm Tuấn Anh (ở căn hộ 603 tòa A, đại biểu HĐND phường Láng Hạ) thời gian qua, ông có mượn ô tô của bạn để đi công tác. Cuối tháng 6.2016, ông Tuấn Anh đã làm đầy đủ thủ tục đăng ký gửi xe tại tầng hầm chung cư và được cấp thẻ ra vào tòa nhà từ ngày 1.7. Trưa 25.7, ông Tuấn Anh lái xe vào tầng hầm. Tới 23h cùng ngày, thành viên của Ban Quản lý tòa nhà cùng một số người lạ mặt lên gọi cửa yêu cầu ông Tuấn Anh xuống tầng hầm đưa xe rời khỏi vị trí đã đỗ… Thậm chí, tối 26.7, ông phát hiện xe ô tô mình đã bị khóa bánh và chặn barie trước đầu xe.

tin nhap 20160805095421

Bức xúc trước những sự việc trên, sáng 28.7, ông Tuấn Anh đã trực tiếp đến gặp ông Trần Huyền Linh - Trưởng ban quản lý dự án Thái Hà - để phản ánh vụ việc. Trong buổi nói chuyện, ông Linh khẳng định, chiếc xe ôtô ông Tuấn Anh đang sử dụng không phải chính chủ nên không được phép gửi trong tòa nhà.

Để xác minh nội dung đơn của người dân, phóng viên đã liên lạc với một vị lãnh đạo của Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng (chủ đầu tư dự án Sông Hồng Park View), nhưng nhận được lời từ chối làm việc với lý do đã tiếp quá nhiều phóng viên các cơ quan báo chí. Tất cả những nội dung người dân phản ánh đã và đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Sau nhiều lần gửi đơn tố cáo sai phạm của cư dân tòa nhà Sông Hồng Park View đối với chủ đầu tư, ngày 11.7.2016, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có công văn số 4077/UBND-BTCD yêu cầu các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân. Cụ thể, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội giao Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa xác định rõ các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý, giải quyết theo quy định.

H.Duy

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này